• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bắc Kạn: Cần nhanh chóng ‘giải cứu’ dong riềng Ba Bể

Nguồn tin: Báo Bắc Kạn, 25/12/2018
Ngày cập nhật: 26/12/2018

Vụ dong riềng năm nay, huyện Ba Bể trồng được 366 ha, tăng 27% so với năm 2017. Đây cũng chính là 1 trong 16 chỉ tiêu vượt kế hoạch trong sản xuất nông nghiệp của huyện. Tuy nhiên, đến thời điểm này người trồng dong riềng đang lao đao vì giá thấp, khó tiêu thụ.

Nhìn vào kết quả gieo trồng thì là năm thành công với cây dong riềng ở Ba Bể. Nhưng thực tết cho thấy, vượt chỉ tiêu chưa hẳn là thành tích, thậm chí đó còn là gánh nặng với người nông dân. Câu chuyện phát triển tràn lan cây dong riềng và những hạn chế trong xử lý đầu ra cho củ dong riềng ở Ba Bể phản ánh rõ thực trạng này.

Trong quá trình từ tháng 5 đến nay, huyện Ba Bể đã có kế hoạch giải quyết đầu ra cho dong riềng. Theo đó, diện tích dong riềng dân tự sơ chế là 190,87ha, còn lại 3 cơ sở là Hợp tác xã Sang Hà, Doanh nghiệp tư nhân Huyền Ngân và cơ sở Nhất Thiện ký hợp đồng bao tiêu lần lượt là 77ha, 39ha và 58 ha với giá từ 1.300 đến 1.500 đồng/kg.

Đến nay, cơ sở Nhất Thiện cơ bản đã hoàn thành việc thu mua dong riềng của người dân xã Mỹ Phương; Doanh nghiệp tư nhân Huyền Ngân đang thu mua của dong theo kế hoạch với giá 1.000đồng/kg tại cơ sở, nhưng năng suất chế biến rất chậm.

Căng nhất là phần dong riềng của các xã Bành Trạch, Thượng Giáo và Khang Ninh do Hợp tác xã Sang Hà ký tiêu thụ. Hiện nay, mặc dù ký hợp đồng với giá 1.400 đồng/kg nhưng thực tế Sang Hà chỉ thu mua 900 đến 1.000 đồng/kg tại nơi ô tô đến được. Như vậy, với hơn 4.000 tấn, mỗi kg mất 500 đồng trở lên, người dân trồng dong thiệt lớn. Nhiều người dân đau xót cứ tưởng đã ký hợp đồng bao tiêu là yên nhưng không hẳn thế. Không những thế, diện tích dong riềng ở xã Bành Trạch cũng chưa được Hợp tác xã Sang Hà thu mua khiến cho người dân đứng ngồi không yên khi dong đã đào lên chất thành từng đống to ở bờ đường.

Trao đổi với chúng tôi bà Trương Thị Tuế - Giám đốc Hợp tác xã Sang Hà cho biết: Hiện nay Hợp tác xã cũng chưa có cơ sở chế biến. Tuy nhiên, khi được UBND huyện Ba Bể định hướng việc bao tiêu củ dong, Hợp tác xã đã nhận ký kết thu mua củ dong cho 3 xã Thượng Giáo, Khang Ninh và Bành Trạch với diện tích hơn 77 ha. Không có nhà xưởng chế biến, giờ phải bán hộ dân nhưng lỗ.

Dong riềng ở xã Bành Trạch đã chất sẵn ven đường nhưng chưa có người mua.

Thực tế cho thấy, việc sản xuất, chế biến dong riềng phải có kinh nghiệm, kỹ thuật chế biến tinh bột. Việc Hợp tác xã Sang Hà chưa có nhà xưởng, không kinh nghiệm trong lĩnh vực này lại được tin tưởng giao bao tiêu 77 ha liệu có quá sức, để hàng chục ha dong riềng của người dân lâm vào thế khó tiêu thụ.

Thiết nghĩ, sản xuất hàng hóa phải tuân thủ quy luật giá trị, do thị trường điều tiết, chính quyền và ngành chức năng không thể làm thay cho việc bao tiêu sản phẩm. Có chăng đó chỉ là sự hỗ trợ, định hướng và quy hoạch vùng sản xuất. Chuyện củ dong riềng Ba Bể mất giá và khó tiêu thụ là bài học cho cả người dân, doanh nghiệp và chính quyền địa phương. Một vụ dong riềng không thuận lợi ở Ba Bể trong năm nay là khó tránh khỏi, thế nhưng vấn đề quan trọng hiện nay đó là phải sớm có giải pháp giúp người dân tiêu thụ được sản phẩm, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho họ./.

Phan Quý

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang