• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hiệu quả từ việc áp dụng tưới nhỏ giọt trên cây trồng cạn

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 20/12/2018
Ngày cập nhật: 22/12/2018

Trong hoạt động sản xuất nông nghiệp, việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất nhằm giảm bớt chi phí, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm, thích ứng với biến đổi khí hậu là rất quan trọng. Do đặc thù của khí hậu địa phương vào mùa hè thường xuất hiện hạn hán nên công nghệ tưới nhỏ giọt tiết kiệm nước được nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị tìm tòi, lựa chọn, thực hiện áp dụng trên cây trồng cạn. Đây là công nghệ tưới hiện đại ít tốn công lao động, tiết kiệm nước, đem lại hiệu quả kinh tế.

Tham quan mô hình trồng tiêu ứng dụng tưới nhỏ giọt

Từ trước đến nay, để tưới cho cây tiêu, người trồng tiêu trong tỉnh Quảng Trị thường áp dụng biện pháp tưới thủ công truyền thống. Kỹ thuật này tương đối đơn giản, sử dụng vòi tưới bằng tay để tưới vào gốc tiêu đến khi đủ nước. Phương pháp này tốn công chăm sóc (tưới, bón phân), sử dụng nhiều thuốc BVTV, nước, điện trong khi năng suất thường thấp và không ổn định. Hiện nay, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các kênh chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật về công nghệ tưới nhỏ giọt của Netafim, Israel, một số hộ trồng tiêu trên địa bàn tỉnh bắt đầu tiếp cận và áp dụng công nghệ này. Đây là công nghệ tưới có nhiều ưu điểm vượt trội, đặc biệt là có thể gia tăng năng suất và chất lượng tiêu, giảm nhiều công chăm sóc và có thể kết hợp bón phân, phun thuốc. Những kết quả đạt được bước đầu từ việc áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt đã cho thấy công nghệ này đem lại hiệu quả cao đối với người trồng tiêu.

Anh Nguyễn Đức Phương, một nông dân trồng tiêu ở thôn Hương Bắc, xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Linh đã sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt cho vườn cây hồ tiêu của mình được hơn 2 năm. Với diện tích 1 ha, anh Phương đầu tư 60 triệu đồng lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt theo công nghệ Israel cho hơn 1.000 gốc tiêu. Anh cho biết trước đây, khi tưới nước cho tiêu với phương pháp tưới thủ công truyền thống, anh phải xoay vòng tưới liên tục hằng ngày. Chuyển sang áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt, mỗi lần tưới chỉ 4 giờ/ha. Theo anh, sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt giúp tiết kiệm được 50% lượng nước tưới, 40 % lượng phân hóa học NPK, giảm 80-90% công tưới nước và bón phân, trong khi năng suất hồ tiêu tăng hơn 40% so với tưới tràn.

Không chỉ áp dụng cho cây hồ tiêu, hiện nay mô hình tưới nhỏ giọt đã được các hộ dân áp dụng cho các loại cây khác. Hộ chị Lê Thị Liên, ở thôn Xuân Mai, xã Gio Bình, huyện Gio Linh hiện đang áp dụng mô hình tưới nhỏ giọt trên 4 sào tiêu và 1 sào cỏ voi để sử dụng làm thức ăn chăn nuôi bò. Trước đây khi chưa áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt, gia đình chị thu được trung bình 7 tạ tiêu/năm. Sau khi áp dụng công nghệ này, năng suất hằng năm đạt trung bình khoảng 10 tạ tiêu/năm (tăng 40 - 50%). Chị Liên cho biết, khi áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt, việc bón phân cho tiêu cũng tương đối dễ dàng, tiết kiệm nhân công, chỉ cần hòa tan phân và cho vào hệ thống tưới, với cách bón phân này đã nâng cao hiệu suất sử dụng phân bón, cây hấp thụ chất dinh dưỡng dễ dàng và đều đặn đến vùng hoạt động của bộ rễ thông qua nước tưới. Phương pháp tưới và bón phân này đảm bảo độ ẩm và lượng chất dinh dưỡng luôn cung cấp ổn định nên cây hồ tiêu sinh trưởng tốt, nâng cao năng suất, sản lượng và chất lượng sản phẩm, đặc biệt hạn chế tình trạng sâu bệnh. Chị cho biết thêm, hệ thống khá bền, ít hỏng, chi phí thấp, không phức tạp nên rất dễ vận hành, trong thời gian tới sẽ nhân rộng trên toàn bộ vườn tiêu của gia đình.

Với chi phí đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây tiêu bình quân 40 - 60 triệu đồng/ha tuỳ theo quy mô, địa hình và kích thước của vườn tiêu, chỉ sau 1 đến 2 năm sử dụng, người trồng tiêu đã có thể thu hồi được tiền đầu tư hệ thống tưới qua việc tăng năng suất, giảm chi phí nhân công tưới nước bón phân, giảm chi phí tiền điện hay tiền dầu chạy máy bơm tưới, giảm chi phí đầu tư phân bón, thuốc BVTV. Việc áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt cho cây tiêu đã cho thấy hiệu quả rõ rệt trong việc tăng thu nhập người trồng tiêu cũng như tiết kiệm đáng kể lượng nước tưới và có nhiều triển vọng mở rộng việc áp dụng công nghệ này.

Có thể khẳng định, lợi ích thiết thực của hệ thống tưới nhỏ giọt là nhu cầu về nước thấp; hệ thống có thể vận hành thường xuyên; giảm sự rửa trôi hóa chất vào môi trường; hạn chế sự xói mòn đất; giảm chi phí vận hành; làm cho độ ẩm đất đồng đều và luôn đạt ở mức tối ưu cho cây trồng; làm cho vùng rễ tơi xốp, tăng khả năng hô hấp của rễ nên tăng hiệu quả hấp thu nước và chất dinh dưỡng của cây, phát triển mạnh khối lượng rễ tích cực; tăng năng suất, chất lượng sản phẩm; giảm chi phí đầu tư công lao động, phân bón, tăng hiệu quả kinh tế. Ngoài sử dụng để tưới nước còn sử dụng cho việc bón phân. Việc ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt tiết kiệm nước vào qui trình canh tác trên cây trồng cạn có ý nghĩa rất quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay hệ thống tưới nước nhỏ giọt cho các cây trồng cạn ở tỉnh Quảng Trị chỉ mới các hộ gia đình có điều kiện về nguồn vốn và khả năng tiếp cận kỹ thuật tốt áp dụng. Để nhân rộng mô hình tưới nước nhỏ giọt cho cây trồng cạn trên địa bàn tỉnh, cần có sự quan tâm của các ban, ngành liên quan trong việc hỗ trợ vốn cho nông dân, cũng như chuyển giao tập huấn kỹ thuật thiết kế xây dựng, nhằm góp phần thích ứng với tình trạng hạn hán do biến đổi khí hậu gây ra. Việc ứng dụng hiệu quả các tiến bộ kỹ thuật tiên tiến như tưới nhỏ giọt vào sản xuất nông nghiệp sẽ góp phần thúc đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới.

Phan Việt Toàn

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang