• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bình Định: Học trồng rau kiểu Nhật

Nguồn tin: Báo Bình Định, 15/12/2018
Ngày cập nhật: 17/12/2018

Các chuyên gia Nhật dạy nông dân thay đổi cách thức sản xuất nhằm tạo ra sản phẩm an toàn. Thay đổi này không chỉ đưa đến những sản phẩm tốt mà còn hướng đến lối sống thân thiện với môi trường.

Không sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật, thay vào đó là các chế phẩm sinh học; nguồn giống, nước và đất được kiểm định đạt độ an toàn mới trồng rau. Một quy trình sản xuất hoàn toàn khác so với cách làm của nông dân, mặc dù các giống rau đưa vào trồng đều quen thuộc như cải, xà lách, hành, ngò…

Nông dân “học” trồng rau

“Mới nghe sẽ thấy rất lạ, trái khoáy nhưng tiếp cận với cách thức canh tác của người Nhật sẽ thấy rất thú vị, nó khiến mình ham học”. Đó là chia sẻ của anh Dương Quang Sỹ (37 tuổi, ở thôn Thiết Trụ, xã Nhơn Hậu, TX An Nhơn) về việc tham gia vào dự án (DA) trồng rau hữu cơ của Công ty CP Ke’is (Nhật Bản) triển khai tại địa phương. Phải “học” vì để sản xuất ra sản phẩm hữu cơ, quy trình canh tác rất nghiêm ngặt, mọi khâu đều phải qua kiểm định đạt yêu cầu mới thực hiện khâu sản xuất kế tiếp.

Anh Võ Xuân Hoàng (phía trước) - một người dân tại địa phương, tới mua rau tại ruộng của anh Sỹ (phía sau).

Theo anh Sỹ, tham gia vào DA này, nông dân được các kỹ sư nông nghiệp, chuyên gia của Nhật Bản trực tiếp đào tạo, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, từ việc làm đất, xử lý đất, ủ phân vi sinh, xuống giống cho tới chăm sóc, xử lý sâu bệnh, thu hoạch.

“Nói thì dễ, nhưng lâu nay đã quen kiểu làm đại khái của mình. Xới đất, vun luống, xuống giống thì phun phòng cỏ, bón phân hóa học. Ban đầu thì cây trồng xanh tốt, càng về sau đất bạc màu, bón phân vô cơ bổ sung thấy đất nén lại, không tơi xốp… Còn bây giờ, ra ruộng rau, chỉ cần xới nhẹ là đất tơi ra, nhiều vi sinh vật có lợi phát triển, càng canh tác đất càng màu mỡ”, bà Nguyễn Thị Thơm, một trong 4 hộ tham gia vào DA sản xuất rau hữu cơ tại địa phương này, phấn khởi chia sẻ.

Vì một nền nông nghiệp bền vững

Dẫn chúng tôi ra vườn rau, anh Dương Quang Sỹ vừa đi vừa giới thiệu các luống rau của mình. Anh cho biết sau khi công ty cho phép tách ra trồng riêng, nhiều gia đình trong xóm tìm tới mua rau của anh.

Anh Võ Xuân Hoàng, ở cùng thôn Thiết Trụ, mua rau tại vườn anh Sỹ, lý giải: “Vợ tôi mua rau cải xanh ở chợ chỉ chừng 7.000 đồng/kg, tôi lên tận vườn mua với giá 15.000 đồng/kg. Nhưng mà vô vườn chọn, cắt rau, xong đâu đấy mang ra tính tiền. Nhìn mớ rau xanh ngon, được xem tận mắt cách làm của họ, tôi yên tâm hơn nhiều. Đó, chỉ là mua mớ rau về nhúng lẫu, thay vì ra chợ cho tiện tôi lại thích tới vườn của anh Sỹ”. Không chỉ riêng anh Hoàng, mà nhiều hộ gia đình ở Nhơn Hậu đã bắt đầu chuyển sang mua rau sạch từ mô hình của Công ty Ke’is.

Song, với DA phát triển rau hữu cơ của Công ty CP Ke’is, đích đến không dừng lại ở chỗ các nông hộ địa phương học được cách trồng rau sạch, làm chủ kỹ thuật trồng trọt, mà nhiều hơn nữa đó là bài học ứng xử thân thiện với môi trường tự nhiên, vì một nền nông nghiệp bền vững.

Theo ông Nguyễn Hữu Tới, Trưởng thôn Thiết Trụ, người được giao quản lý nhóm 4 hộ dân sản xuất rau hữu cơ tại địa phương, năm 2017 Công ty CP Ke’is được chấp thuận thuê đất để phát triển DA trồng rau hữu cơ trong nhà lưới, diện tích hơn 7.000 m2, trong đó 3.500 m2 là diện tích sản xuất của 2/4 hộ sau khi được đào tạo về kỹ thuật. Các nông dân được chọn vào DA này phải đảm bảo tính kỷ luật, tuân thủ đúng quy trình. Người Nhật đang dạy nông dân mình thực hành một quy trình sản xuất đúng theo tiêu chuẩn, nâng cao ý thức cho nông dân. Do đó, dù quá trình xây dựng nhãn hiệu cho rau hữu cơ vẫn đang trong thời gian triển khai, song lượng khách tìm đến đặt mua rau tại vườn ngày càng tăng. Mỗi ngày, vườn rau của DA cung cấp ra thị trường khoảng 100 kg rau các loại.

“DA này mang lại cho môi trường xung quanh nhiều tín hiệu tích cực, các hộ nông dân tham gia sản xuất trực tiếp tại đây dần thay đổi thói quen sản xuất; các hộ gia đình khác an tâm trong việc mua sản phẩm sạch. Khi nhận thức thay đổi thì sẽ tác động đến những lĩnh vực khác chứ không chỉ trồng rau”, ông Tới chia sẻ thêm.

Theo ông Đoàn Tuấn Sỹ, Phó Trưởng phòng Kinh tế TX An Nhơn, mô hình trồng rau hữu cơ do Công ty CP Ke’is đầu tư tại Nhơn Hậu đã mở ra cánh cửa mới trong sản xuất của nông dân. Không đơn thuần là trồng rau để bán cho thị trường Nhật, mà quan trọng giúp nông dân thay đổi nhận thức, thói quen trong sản xuất, hướng tới việc phát triển nông nghiệp xanh, bền vững. Bằng chứng là việc, các nông dân sau khi được đào tạo về kỹ thuật sản xuất theo phương thức hữu cơ, đã tự nhân rộng bằng việc chuyển đổi trong sản xuất rau, lúa, hoa màu của gia đình mình.

THU DỊU

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang