• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lâm Đồng: Nông dân làm cà phê bền vững

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 14/12/2018
Ngày cập nhật: 17/12/2018

Những vườn cà phê xanh mát, trái sai, chắc đều, đợi ngày thu hái. Cô cán bộ khuyến nông cho biết đây là những mô hình sản xuất bền vững của Dự án VnSAT, do Trung tâm khuyến nông tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ kỹ thuật.

Vườn cà phê nhà ông Nghĩa

Đứng trong vườn cà phê sắp vào vụ hái, cùng với hàng trăm cây hồng đang cho thu, ông Lương Trọng Nghĩa, thôn Trạm Hành 2, xã Trạm Hành (Đà Lạt) là chủ vườn cho biết: Vườn này 2,5 ha cà phê arabica, canh tác theo hướng bền vững, thân thiện môi trường. Không sử dụng phân hóa học, không dùng thuốc diệt cỏ, hạn chế thuốc bảo vệ thực vật; trong vườn có 250 cây hồng che bóng. Ông Nghĩa cho biết, tuy vùng này mát mẻ, độ ẩm cao, nhưng vẫn cần cây che bóng, vì cây cà phê ưa ánh sáng tán xạ. Có cây che bóng cũng hạn chế sâu đục thân mình trắng, hơn nữa, cây hồng còn cho thêm nguồn thu nhập.

Cũng như các tỉnh Tây Nguyên, ở Lâm Đồng, qua nhiều năm, bà con nông dân đã khá thuần thục kỹ thuật canh tác cà phê. Không những thế, những năm gần đây, việc sản xuất cà phê tiêu chuẩn được quan tâm hơn, ngành nông nghiệp, cùng với một số dự án,doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư và đồng hành cùng nông dân làm cà phê theo hướng bền vững.

Câu chuyện xoay sang hướng “cây chính” - “cây phụ”. Theo ông Nghĩa, đương nhiên, cây cà phê là chính rồi. Đầu tư phân tro, công cán đúng kỹ thuật, thì phải năng suất, chất lượng chứ. Mỗi năm cũng được vài trăm triệu tiền cà phê. Trước đây gia đình tự sơ chế, bán nhân, nhưng nay bận quá, không có người làm, nên bán tươi, thuê hái (từ 2-2,5 ngàn/ kg), cũng có thể bán cả vườn (ước sản lượng và tính theo giá cà phê thị trường).

Cây hồng là phụ, chỉ “ăn theo”, không phải chăm bón gì thêm. Tuy nhiên, nguồn thu từ “cây phụ” cũng rất đáng kể. Vườn hồng này nhà ông Nghĩa đã bán ngay từ đầu vụ, chỉ tính giá 4 ngàn/ kg, người mua tự hái, cũng đã 100 triệu đồng. Nếu để nhà tự hái bán thì phải được 300 triệu, nhưng không có nhân công. Trước đây, giá hồng rẻ, nên nhiều gia đình phá bỏ, nhưng nay, với phương pháp phơi, sấy mới, trái hồng trở thành đặc sản của vùng này. Và cây hồng được xác định là cây che bóng cà phê hiệu quả nhất. Vậy là “ăn” cả hai - vừa cà phê, vừa hồng.

Qua một số vườn hộ khác đều thấy hầu hết có trồng xen cây hồng, bà con cho biết, giá cà phê thấp, nhưng có thêm nguồn thu từ cây hồng. Mô hình vườn cà phê – xen hồng đang trở thành phổ biến ở vùng Trạm Hành, Cầu Đất này. Cùng với nhiều cơ sở chế biến cà phê, cũng có nhiều cơ sở làm hồng treo, hồng sấy, sản phẩm ngon, tiêu thụ tốt.

Trở lại chuyện làm cà phê bền vững, ông Nghĩa cho biết, thực ra, bây giờ nông dân cũng thay đổi nhiều, có kiến thức, có kinh nghiệm sản xuất, nên cũng không quá ngại làm cà phê bền vững. Yêu cầu về bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe, không lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, có cây che bóng, thu hái chín, sơ chế sạch, bảo đảm chất lượng, an toàn… là những nội dung bà con được tập huấn nhiều, và hầu hết đều nhận thức đây là xu hướng chung của sản xuất nông nghiệp hiện nay.

Bich Hiền

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang