• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bạc Liêu: Hướng đi mới cho nền nông nghiệp “sạch”

Nguồn tin: Báo Bạc Liêu, 01/01/2018
Ngày cập nhật: 4/1/2018

Nông nghiệp hữu cơ là nền nông nghiệp sạch, an toàn và mang tính bền vững, các sản phẩm làm ra có giá trị kinh tế cao; hạn chế việc lạm dụng các loại hóa chất độc hại trong tập quán sản xuất của nông dân. Nhận thức được tầm quan trọng đó, những năm qua, ngành Nông nghiệp tỉnh Bạc Liêu đã từng bước triển khai nền nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất.

Ông Lâm Thành Trung (đứng giữa) giới thiệu về giống lúa thảo dược. Ảnh: C.L

Lúa Thảo Dược - tốt cho sức khỏe

Thực trạng sản xuất nông nghiệp nói chung, sản xuất lúa nói riêng lâu nay luôn tồn tại nhiều bất cập, nhất là còn bỏ ngỏ việc hướng dẫn, quản lý người dân sử dụng các loại phân, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) đúng quy trình, kỹ thuật. Từ đó dẫn đến hệ lụy là nông dân lạm dụng quá mức các loại thuốc BVTV, hóa chất, chất bảo quản, chất kích thích sinh trưởng không rõ nguồn gốc, làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Mô hình trồng lúa thảo dược theo hướng an toàn sinh học của nông dân ấp An Nghiệp (xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình) đang áp dụng được xem là một hướng đi mới, tiến tới một nền nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn tỉnh trong tương lai.

Hiện nay, trên cánh đồng mẫu lớn của ấp An Nghiệp hầu hết trồng các giống lúa truyền thống. Nhìn từ xa, những đồng lúa thảo dược có một màu tím thẫm. Loại lúa này thân cao, lá dày và dài; hạt và thân cây có màu tím, tỏa hương thơm.

Ông Lâm Thành Trung, người khởi xướng và cũng là người bao tiêu đầu ra cho giống lúa thảo dược, chia sẻ: “Trong một lần đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm, tôi được vài người bạn giới thiệu về giống mới (lúa thảo dược), chất lượng gạo rất tốt cho sức khỏe. Sau đó tôi tìm đọc thông tin về giống lúa này nên mua giống về trồng thử. Sau khi thu hoạch, nấu ăn thì thấy “cơm thảo dược” khá dẻo và ngon. Tôi đem gạo thảo dược chào hàng ở một số siêu thị thì họ nhận lời và đặt hàng ngay. Vụ thu đông này tôi liên kết với bà con trồng lúa thảo dược với diện tích 10ha, và sẽ nhân rộng trong những vụ sau”.

Theo ông Trung, để hạt gạo thảo dược đạt chất lượng, trong suốt quá trình canh tác người nông dân không dùng thuốc BVTV để phun xịt, tác động đến đồng ruộng. Từ khâu cải tạo đất, xử lý dịch hại, sâu rầy… tất cả đều dùng thuốc có nguồn gốc sinh học. Hiện giá lúa thảo dược tươi được ông Trung bao tiêu thu mua 8.500 đồng/kg.

Sản xuất, chăn nuôi thân thiện môi trường

Nhằm chuyển dịch dần sang sản xuất nông nghiệp hướng hữu cơ, nhiều nông dân ở phường Láng Tròn (TX. Giá Rai) đã tận dụng lượng phân chuồng từ chăn nuôi để bón cho đồng ruộng, áp dụng phương pháp quản lý dịch hại tổng hợp (IPM). Đối với những trường hợp bắt buộc, phải sử dụng thuốc BVTV thì bà con chỉ sử dụng những loại thuốc có nguồn gốc sinh học, thảo mộc.

Ông Quách Phước Lộc (phường Láng Tròn) chia sẻ: “Sản xuất theo hướng hữu cơ thì cây lúa khỏe, ít sâu bệnh. Do không sử dụng chất hóa học nên môi trường trong ruộng lúa sạch hơn, cá, tôm sinh sản, phát triển tốt hơn”.

Bên cạnh đó, nhiều người chăn nuôi cũng đã từng bước áp dụng quy trình sản xuất “sạch”. Họ luôn giữ vệ sinh chuồng trại, tiêm phòng dịch bệnh đầy đủ, tận dụng các nguồn thức ăn sẵn có tại địa phương, hạn chế sử dụng các loại kháng sinh...

Ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất hữu cơ nhằm hướng tới một nền nông nghiệp sạch, bền vững, đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường và an toàn cho con người, đó là hướng đi mới cần sự chung tay của cả cộng đồng.

Chí Linh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang