• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Sản xuất phôi nấm cung cấp thị trường

Nguồn tin: Báo Bình Thuận, 31/01/2018
Ngày cập nhật: 1/2/2018

Sản xuất nấm đã được nhiều bà con nông dân Bình Thuận thực hiện và mang lại hiệu quả kinh tế, tuy nhiên với phôi nấm thì còn rất ít nơi làm bởi phải đầu tư máy móc, nhà xưởng và một điều quan trọng khác là kỹ thuật… Nhận thấy đây là mặt hàng có thể khai thác được nên Trang trại nấm Bình Phú ở thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân đã mở rộng quy mô sản xuất phục vụ thị trường.

Đi vào hoạt động từ năm 2011, Trang trại nấm Bình Phú trước đây sản xuất thương phẩm với hai loại nấm linh chi và bào ngư. Để chủ động, cơ sở đầu tư thiết bị để tự sản xuất phôi cho mình, phần còn lại bán cho bà con quanh vùng. Sau đó nhận thấy nhu cầu thị trường cần nhiều phôi để làm nấm nên đã mở rộng quy mô sản xuất sản phẩm này.

Hiện Trang trại Bình Phú mở rộng hai khu vực, xưởng để trộn phôi, đóng bịch và khu ủ, bên cạnh đó trang bị thêm máy xúc, băng chuyền, máy trộn để tăng năng suất. Về công nghệ cũng có sự thay đổi, áp dụng phương pháp ủ lên men vi sinh, trộn ủ trước từ 7 đến 10 ngày để đảm bảo mùn cưa được phân hủy triệt để nhằm đạt hiệu quả cao hơn trên cùng một đơn vị bịch phôi. Tuy mất khá nhiều công, thời gian, kho bãi nhưng sẽ đem lại lợi nhuận tốt hơn cho người trồng.

Theo anh Trần Minh Kiển - Chủ trang trại nấm Bình Phú, những bịch phôi nấm thành phẩm được sản xuất với nhiều nguyên liệu và qua những công đoạn khác nhau. Mùn cưa tiến hành phối trộn với vôi, một lượng nhỏ phân bón và cám bắp, cám gạo, sau đó đóng bịch, chuyển vào lò hấp khử trùng, nhiệt độ 100oC và kéo dài gần 20 giờ để diệt tất cả các vi khuẩn gây hại cũng như các mầm nấm dại có trong nguyên liệu. Sau khi hấp khử trùng sẽ kéo những kệ chứa bịch phôi ra để giảm nhiệt, chuyển qua phòng vô trùng, tiến hành cấy giống nấm linh chi hoặc bào ngư rồi mới đưa ra trại ủ. Những bịch phôi sẽ được ủ trong điều kiện thoáng mát, sạch sẽ để tơ nấm phát triển, sau khoảng 7 - 10 ngày thì xuất bán.

Mỗi tháng, Trang trại nấm Bình Phú đưa ra ra thị trường từ 60 đến 70 ngàn bịch phôi, có tháng lên đến 90 ngàn bịch. Giá phôi nấm bào ngư 3.100 đồng/bịch còn phôi nấm linh chi 3.500 đồng/bịch. Ngoài bán tại Bình Thuận, nơi đây còn cung cấp phôi cho các tỉnh ở miền Trung, miền Nam như Khánh Hòa, Bình Định, Trà Vinh, Vĩnh Long, Long An, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Tây Ninh.

Cùng với đẩy mạnh sản xuất phôi, các loại nấm thương phẩm vẫn được duy trì với sản lượng từ 200 đến 400 kg nấm linh chi khô và từ 500 đến 700 kg nấm bào ngư mỗi tháng, tiêu thụ trong và ngoài tỉnh. Việc đầu tư sản xuất phôi nấm chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường là hướng đi, cách làm mới của Trang trại nấm Bình Phú, tạo điều kiện cho người nông dân địa phương phát triển loại cây trồng này.

Thành Chương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang