• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Dòng vốn 'hồi sinh' những vườn cà phê

Nguồn tin: Báo Chính Phủ, 06/12/2018
Ngày cập nhật: 8/12/2018

Agribank là ngân hàng chủ lực thực hiện chương trình tín dụng ưu đãi cho vay tái canh cây cà phê, giúp cải tạo những vườn cà phê già cỗi năng suất thấp thành những vườn cà phê tràn đầy nhựa sống, năng suất cao, chất lượng tốt.

Ông Nguyễn Công Trị, Giám đốc Công ty TNHH Cà phê 52 cùng cán bộ Agribank bên vườn cà phê tái canh.

Với sứ mệnh gắn bó với tam nông, Agribank đã và đang nỗ lực hết mình để đem nguồn vốn đến cho người dân ổn định sản xuất, nâng cao đời sống. Agribank là đơn vị tiên phong và tích cực vào cuộc giúp doanh nghiệp và người dân thực hiện thành công việc tái canh cây cà phê.

Riêng tại địa bàn tỉnh Đắk Lắk, dư nợ cho vay tái canh cây cà phê tính đến 31/10 của Agribank đạt trên 117,6 tỷ đồng, với 221 khách hàng (trong đó có 196 khách hàng cá nhân và 25 khách hàng doanh nghiệp).

Công ty Trách nhiệm Hữu hạn một thành viên Cà phê 52 là một trong những công ty thành công với hoạt động nuôi trồng, chăm sóc và chế biến cà phê tại Đắk Lắk. Hiện công ty có hơn 320 ha cây cà phê, 174 ha điều, 36 ha ca cao.

Ông Nguyễn Công Trị, Giám đốc Công ty Cà phê 52 khẳng định: “Nguồn vốn Ngân hàng Agribank đã góp phần quan trọng để công ty hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm là nuôi trồng và tái canh cây cà phê. Trong năm 2016 công ty đã hoàn thành tái canh hơn 210 ha cà phê, năm 2017 tái canh được hơn 105 ha cà phê, đến nay diện tích cà phê trên đang trong giai đoạn ‘đẹp như mơ’ và sai trĩu quả. Số cà phê trồng mới trong năm 2018 với diện tích 30 ha cũng đang lên xanh tốt. Hiện tại dư nợ của công ty tại Agribank là hơn 18 tỷ đồng…”.

Ông Trị cho biết, việc tái canh cây cà phê sẽ khiến tổng doanh thu của công ty bị ảnh hưởng bởi tính từ khi cải tạo đất cho tới khi thu hoạch trái cà phê đầu tiên phải mất tới 2-3 năm. Trong khoảng thời gian đó nếu không có sự hỗ trợ từ nguồn vốn Agribank thì công ty sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Agribank đã hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn với lãi suất ưu đãi để phục vụ tái canh cây cà phê. Số vốn vay được giải ngân làm 3 đợt theo từng giai đoạn của quy trình tái canh và được ân hạn trong vòng 4 năm mới phải trả nợ gốc lãi.

Ở Đắk Lắk, không chỉ riêng Công ty Cà phê 52 mà còn nhiều công ty khác như: Công ty Cà phê 719, Công ty Cà phê 720… đã thành công với dự án tái canh cây cà phê từ nguồn vốn Agribank. Bên cạnh đó, nhiều hộ nông dân cũng mạnh dạn thực hiện tái canh cây cà phê với mong muốn có một vườn cà phê giàu sức sống, năng suất cao.

Gia đình ông Giang Văn Sử, thôn 7, xã Ea Kar, Đắk Lắk - một trong những hộ nông dân được tiếp cận nguồn vốn Agribank để tái canh cây cà phê cho biết: “Từ 150 triệu đồng vay từ Agribank với lãi suất ưu đãi, gia đình tôi đã tái canh được gần 1 ha cà phê. Vườn cà phê của gia đình được trồng từ tháng 6/2017 và đến nay đã lên xanh tốt chuẩn bị cho thu hoạch vụ đầu tiên…”.

Ông Vương Hồng Lĩnh, Giám đốc Agribank chi nhánh Đắk Lắk khẳng định: “Agribank luôn sẵn sàng nguồn vốn ưu tiên cho các chương trình tín dụng phát triển nông nghiệp nông thôn nói chung và tái canh cây cà phê nói riêng. Ngân hàng đang rất nỗ lực để mang đến cho khách hàng những ưu đãi tốt nhất qua chương trình tái canh cây cà phê, lãi suất cho vay của chương trình hiện đang thấp hơn lãi suất huy động vốn. Bên cạnh đó, ngân hàng còn ân hạn cho người dân tới 4 năm đầu, sau đó mới thu nợ gốc, lãi”.

Những ưu đãi của chương trình tín dụng này là sự tri ân sâu sắc mà ngân hàng mang đến cho người dân - những khách hàng thân thiết của Agribank nhiều năm qua. Agribank thông qua các chương trình tín dụng ưu đãi dành cho nông nghiệp nông thôn đã hỗ trợ người nông dân phát triển sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập. Hằng năm, Agribank chấp nhận giảm thu hàng nghìn tỷ đồng để hỗ trợ người dân.

Ông Nguyễn Văn Tư, Chủ tịch hội nông dân tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Những chính sách của Chính phủ nhằm phát triển nông nghiệp nông thôn đã làm gia tăng chỉ số niềm tin của người dân đối với Chính phủ. Nhờ nghị định 55 (nay là 116) mà sản xuất nông nghiệp của Đăk Lăk phát triển. Ngân hàng Agribank đóng vai trò quan trọng trong việc đưa chính sách tín dụng ưu đãi đến với người dân theo nhiều kênh khác nhau, giúp người dân dễ dàng tiếp cận vốn, phát triển sản xuất, nâng cao đời sống…”.

Theo số liệu của Cục Thống kê tỉnh Đắk Lắk, trong niên vụ 2017 - 2018, diện tích cà phê toàn tỉnh là 204.808 ha, tăng 1.071 ha so với niên vụ trước. Việc canh tác cà phê đã giải quyết việc làm ổn định cho khoảng 350.000 lao động trực tiếp và khoảng 120.000 lao động gián tiếp. Tính đến hết niên vụ 2017 - 2018, Đăk Lăk thực hiện tái canh cà phê được 26.818 ha, đạt 64,48% kế hoạch, riêng năm 2018 thực hiện tái canh được 4.862 ha, đạt 71% kế hoạch.

Tuy nhiên, hiện nhiều hộ nông dân còn e ngại với chương trình tái canh cây cà phê dù có nhiều ưu đãi, bởi khi nhổ bỏ cây cà phê trong vòng 2-3 năm người dân không có thu hoạch. Vì vậy, Agribank sẽ nỗ lực triển khai thêm nhiều giải pháp đồng bộ giúp người nông dân thực hiện thành công công cuộc tái canh cây cà phê, nhằm nâng cao chất lượng và năng suất cà phê, giúp ổn định kinh tế nâng cao đời sống.

Lê Thắng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang