• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cà phê tại Đắk Lắk mất mùa, rớt giá

Nguồn tin: VOV, 28/11/2018
Ngày cập nhật: 29/11/2018

Vụ cà phê ở tỉnh Đắk Lắk đang vào mùa thu hoạch nhưng vụ này không chỉ mất mùa mà giảm sâu, khiến nông dân lo lắng.

Gia đình bà H'nhung Ayun ở buôn Cuôr Đăng B, xã Cuôr Đăng, huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk có 1 ha cà phê, trong đó hơn 6 sào đã cho thu hoạch. Năm 2017, diện tích này cho thu 1,6 tấn cà phê nhân, với giá bán 37.000 đồng/1kg, sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình còn lãi khoảng 30 triệu đồng. Nhưng niên vụ này sản lượng chỉ bằng một nửa.

"Năm nay sản lượng cà phê nhà tôi thấp hơn so với năm ngoái, chỉ đạt được khoảng 8 tạ, trong khi giá bán cũng thấp hơn năm 2017. Hiện tại, chúng tôi cập nhật giá thị trường chỉ ở mức 34.000 đồng/1kg. Mất mùa, mất giá thế này thì gia đình chúng tôi thua lỗ; tiền phân, tiền công đầu tư cho vụ tới là không thể đủ" - bà H'nhung Ayun chia sẻ.

Theo người trồng cà phê ở Đắk Lắk, nguyên nhân mất mùa do thời tiết diễn biến bất thường.

Tương tự như vậy, gia đình bà Nguyễn Thị Thía ở thôn 1, xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột có 2 ha cà phê; năm ngoái thu được hơn 5 tấn nhân, nhưng vụ này chỉ đạt khoảng 3,5 tấn, giảm khoảng 40%. Chi phí đầu tư cao, giá nhân công thu hái mỗi người một ngày từ 250.000 - 300.000 đồng, nên nguồn thu của gia đình không đáng kể.

Bà Thía cho biết: "Năm ngoái nhà tôi thu được 5,4 tấn cà phê nhân, giá bán được 37.000/1kg, trong khi nhân công thu hái chỉ có 200.000/ngày nhưng năm nay đã lên tới 300.000/ngày mà kiếm không ra, khiến chúng tôi khó khăn đủ đường. Với diện tích 2 ha cà phê này chúng tôi đầu tư mất 150 triệu khi trồng, chưa kể hàng năm tiền phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nhân công chăm sóc cho vườn cũng mất tới 40-50 triệu đồng/1ha nữa mà sản lượng chưa đạt 2 tấn nhân/1ha như thế này thì thua lỗ vài ba chục triệu/1ha chuyện bình thường".

Niên vụ 2017-2018 năng suất cà phê ở Đắk Lắk giảm khoảng 40%.

Theo lý giải của ông Nguyễn Quang An, Chủ tịch Hội nông dân xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột, nguyên nhân khiến năng suất cà phê năm nay giảm là thời tiết diễn biến bất thường.

Ông Nguyễn Quang An cho biết: "Năm nay mưa sớm lại kéo dài từ tháng 5-8 âm lịch, đến tháng 10 lại không có mưa mà nắng kéo dài nên ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của cây cà phê. Trong giai đoạn tháng 10, khi quả bắt đầu kết nhân nhưng thời gian này khô hạn nên không đủ nước tưới cho cây khiến ảnh hưởng đến năng suất. Ngoài ra, việc nhiều diện tích cà phê già cỗi đã được trồng từ trước những năm 1990 của thế kỷ trước cũng khiến cà phê không đạt sản lượng như mong muốn"./.

Tuấn Long/VOV-Tây Nguyên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang