• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bí rớt giá, người trồng lao đao

Nguồn tin: Báo Gia Lai, 27/11/2018
Ngày cập nhật: 28/11/2018

Nông dân ở khu vực phía Đông tỉnh Gia Lai đang lao đao vì giá bí đỏ giảm 3-4 lần so với năm trước, bí đao thì giá cũng rẻ như bèo nhưng rất ít người mua.

Bí đao rẻ như bèo

Mấy ngày nay, ông Trần Thanh Thống (thôn Thuận Công, xã Cư An, huyện Đak Pơ, Gia Lai) như ngồi trên đống lửa vì ruộng bí đã đến ngày thu hoạch nhưng không có thương lái đến mua. Ông Thống ngao ngán cho biết: “Tôi đã gọi 4 thương lái nhưng họ đều bảo từ từ rồi đến xem. Cứ kéo dài thế này thì bí thối hết. Tôi trồng 9 sào bí đao mốc nhưng do nắng quá nên bí ít đậu quả, ước sản lượng chỉ đạt khoảng 10 tấn. Nếu bán với giá cao nhất hiện nay là 1.500 đồng/kg thì tôi vẫn bị lỗ 20 triệu đồng”.

Tại huyện Kông Chro, người dân trồng bí đao cũng rơi vào cảnh dở khóc dở mếu khi giá bí rớt xuống còn 700 đồng/kg. Ông Nguyễn Văn Thanh (thôn 1, xã Kông Yang) thuê 4,5 ha đất để trồng bí đao. Hơn 80 ngày chăm sóc, ông thu được 90 tấn bí. “Gọi mãi thương lái mới tới lựa những quả loại 1 được khoảng 60 tấn, giá bán 700 đồng/kg, số bí còn lại đành bỏ thối ngoài đồng. Vậy là vụ bí này tôi lỗ trên 100 triệu đồng”-ông Thanh nói. Cũng theo ông Thanh, trên địa bàn xã Kông Yang có rất nhiều gia đình trồng bí cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, thậm chí có hộ còn không bán được hay phải bán với giá rẻ như bèo.

Đống bí của bà Thủy đang có dấu hiệu hư thối. Ảnh: N.M

Trao đổi với P.V, ông Vũ Văn Tĩnh-Phó Chủ tịch UBND xã Kông Yang-cho biết: Trên địa bàn xã có gần 100 ha bí đao. Tình trạng bí đao mất giá diễn ra nhiều tháng nay, không những vậy còn vắng người mua. Không chỉ bí đao mà nhiều mặt hàng nông sản như: ớt, dưa leo, cà, bí đỏ cũng xuống giá. Xã chỉ biết định hướng bà con sản xuất đa dạng cây trồng chứ không thể tác động đến giá cả thị trường.

Bí đỏ rớt giá thảm hại

Trưa nắng như đổ lửa nhưng bà Lê Thị Hoàng (thôn An Thuận, xã Cư An) vẫn cố gắng chở hết số bí đỏ thương lái bỏ lại ngoài ruộng về bán mong vớt vát thêm ít tiền. Bà Hoàng chia sẻ: “Gia đình tôi trồng gần 1 ha bí đỏ hạt đậu. Loại bí này thị trường rất ưa chuộng nhưng thương lái chỉ mua 3.000 đồng/kg bí tuyển, số còn lại giá rẻ quá nên tôi cố gắng chở về bán cho các tiểu thương ở chợ để thêm được đồng nào hay đồng đó”.

Biết bị lỗ nặng nhưng gia đình ông Nguyễn Văn Lợi (thôn Chí Công, xã Cư An) vẫn phải gọi thương lái đến bán bí để thu hồi phần nào vốn đầu tư. Ông cho hay: “Những năm trước, bí đỏ hạt đậu có giá trên 10.000 đồng/kg nhưng năm nay thương lái chỉ mua với giá bình quân 2.000 đồng/kg. Với hơn 7 sào bí, gia đình tôi lỗ gần 20 triệu đồng”.

Lý giải tình trạng bí đao, bí đỏ rớt giá, tiêu thụ chậm, bà Đào Thị Luận-chủ một cơ sở thu mua rau ở thôn An Sơn (xã Cư An) cho biết: Năm nay, thời tiết thuận lợi nên các vùng rau được mùa. Hiện nay, các tỉnh trồng bí nhiều như Quảng Nam, Quảng Ngãi hay các tỉnh phía Bắc cũng đang vào mùa thu hoạch. “Thời điểm này năm trước, mỗi ngày tôi xuất đi khoảng 10 tấn bí xanh, gần 20 tấn bí đỏ. Nhưng năm nay, bí xanh xuất đi chỉ 5 tấn/ngày, còn bí đỏ cũng giảm 1/3. Đã vậy, giá cũng giảm theo nên chỉ khi nào khách hàng đặt tôi mới mua của dân”-bà Luận thông tin thêm.

Còn bà Nguyễn Thị Thủy-chủ cơ sở thu mua rau ở thôn Tân Thuận (xã Tân An, huyện Đak Pơ, Gia Lai) thì cho rằng: “Những năm trước, bí đao mốc quả lớn trọng lượng trên 3 kg/quả được thị trường TP. Hồ Chí Minh ưa chuộng, nhập về làm mứt nhưng nay lại không mua nữa. Tôi nhập 7 tấn bí hồi đầu tháng, bán đến nay mới được phân nửa, còn lại đành để đó mọi người lấy về cho heo, bò ăn”.

Ngọc Minh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang