• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bắc Kạn: Giá dong riềng ở Ba Bể giảm

Nguồn tin: Báo Bắc Kạn, 26/11/2018
Ngày cập nhật: 28/11/2018

Vụ dong riềng năm nay, huyện Ba Bể (tỉnh Bắc Kạn) trồng được hơn 366ha dong riềng. Theo phương án tiêu thụ của huyện, có hơn 190ha do người trồng tự sơ chế; hơn 175ha dong được 03 cơ sở chế biến gồm: Huyền Ngân, Sang Hà và Nhất Thiện ký hợp đồng bao tiêu. Thời điểm này, giá thu mua dong có chiều hướng giảm so với cùng kỳ.

Để bao tiêu sản phẩm củ dong, các cơ sở đã ký kết hợp đồng thu mua với người dân giá từ 1.400 - 1.500 đồng/kg. Ngay đầu vụ thu hoạch, Cơ sở Nhất Thiện đã tiến hành tiêu thụ củ dong của bà con xã Mỹ Phương (diện tích 58,54ha) với giá theo đúng hợp đồng đã ký kết là 1.500 đồng/kg. Tuy nhiên, do giá thị trường giá củ dong và bột dong giảm sâu xuống nên Cơ sở Nhất Thiện đã đề nghị với xã Mỹ Phương giảm xuống còn 1.300 đồng/kg và được người dân đồng tình. Cùng với đó, Cơ sở Nhất Thiện cũng tiến hành thu mua bột dong của các hộ dân ở các xã Yến Dương, Phúc Lộc, Quảng Khê… với giá 9.500 đồng/kg, cao hơn giá bột tại thị trường Hà Tây.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Sằm Văn Kinh- Bí thư Đảng uỷ xã Mỹ Phương cho biết: Do giá củ giảm, thiếu mặt bằng sản xuất… nên Cơ sở Nhất Thiện đã có văn bản đề nghị giảm giá xuống còn 1.300 đồng/kg. Chúng tôi đã bàn bạc và được người trồng dong đồng thuận. Hiện nay sản lượng dong của xã đã tiêu thụ được hơn 70%, bà con vẫn đang thu hoạch để bán cho cơ sở Nhất Thiện.

Gia đình anh Hoàng Quốc Cường chở dong riềng từ thôn Khuối Khún ra bán cho cơ sở Nhất Thiện

Chị Trương Thị Tuế- Giám đốc HTX Sang Hà cho biết: Sang Hà ký hợp đồng bao tiêu dong với người dân 03 xã Khang Ninh, Thượng Giáo và Bành Trạch với diện tích 77,1ha. Do chưa có mặt bằng, chưa xây dựng được nhà xưởng để sản xuất nên hiện nay, cơ sở đang thu mua dong củ với giá 1.100 đồng/kg tại nơi ô tô tải vào vận chuyển được. Chị Tuế cho biết thêm: Giá bán dong ở Hà Tây có 1.400 đồng/kg, sau khi trừ chi phí thì hoà hoặc lỗ, tuy nhiên thương bà con quá thì cố làm; mấy hôm nay, do bà con gặt lúa nên dừng thu hoạch củ dong. Thực tế cho thấy, với diện tích 77,1ha, trung bình 60 tấn/ha, tương đương sản lượng khoảng 4.600 tấn. Chưa biết cơ sở Sang Hà sẽ xoay sở thế nào, khi dong bước vào thu hoạch chính vụ.

Cơ sở Nhất Thiện đã thu mua được hơn 70% sản lượng dong riềng của xã Mỹ Phương.

Đối với Cơ sở sản xuất miến dong Huyền Ngân thì hiện nay chưa thu mua củ để sản xuất. Nguyên nhân được anh Nguyễn Văn Trường- Chủ cơ sở cho biết: Cơ sở ký hợp đồng với 3 xã là Hà Hiệu, Chu Hương và Phúc Lộc, tổng diện tích là 39,97ha. Tuy nhiên, hiện chưa có vốn để thu mua củ. Cơ sở hiện đang làm sổ đỏ để thế chấp vay ngân hàng nhưng chưa chắc chắn ngày nào xong. Cũng theo anh Trường thì phải có vốn tích bột, làm miến thì mới có lãi. Còn nếu chỉ mua củ nghiền ra bán bột thì chắc chắn lỗ, vì giá củ dong và bột dong đều quá rẻ, không đủ chi phí.

Vụ thu hoạch dong riềng mới chỉ bắt đầu, chưa nói tới diện tích người trồng dong riềng tự sơ chế thì cả 03 cơ sở ký hợp đồng bao tiêu dong củ đều chưa chủ động được nguồn vốn, mặt bằng và không đảm bảo thu mua dong riềng theo giá thoả thuận. Không những thế, giá dong riềng cùng địa bàn huyện có sự chênh lệch 200 đồng/kg; có cơ sở còn chưa thu mua; có cơ sở thì vận chuyển đi bán tận Hà Tây… tình trạng này khiến người trồng dong của Ba Bể không khỏi lo ngại./.

Phan Quý

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang