• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hà Giang: Sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP ở Khuôn Lùng

Nguồn tin: Báo Hà Giang, 19/11/2018
Ngày cập nhật: 20/11/2018

Nhằm tạo bước chuyển biến trong sản xuất chè theo hướng bền vững, xã Khuôn Lùng (Xín Mần, tỉnh Hà Giang) đã quy hoạch diện tích chè của xã thành vùng nguyên liệu đáp ứng tiêu chuẩn VietGap. Từ 6.2017, xã Khuôn Lùng có 102 ha chè được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP và đang mang lại những hiệu quả tích cực về một vùng chè nguyên liệu sạch.

Đồi chè đạt tiêu chuẩn VietGap của gia đình ông Hoàng Văn Quyết thôn Làng Thượng.

Làng Thượng là thôn có diện tích chè đạt tiêu chuẩn sản xuất an toàn sinh học lớn của xã Khuôn Lùng với 26,2 ha và được 43 hộ dân chăm sóc, khai thác; với khí hậu mát mẻ phù hợp để cây chè, và áp dụng sản xuất theo hướng hữu cơ đã và đang làm thay đổi nhận thức của bà con về kỹ thuật trồng, chăm sóc sản phẩm chè của địa phương và góp phần bảo vệ môi trường thiên nhiên... Gia đình ông Hoàng Văn Quyết, một trong các hộ có diện tích chè đạt tiêu chuẩn cho biết: Từ khi khai thác chè theo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm VietGAP, gia đình ông luôn chăm sóc và khai thác chè theo quy trình được hướng dẫn nên chất lượng chè tốt, búp chè mập hơn. Mỗi lứa hái, gia đình ông thu được 3 tạ chè sạch và chất lượng bán cho các xưởng sản xuất trên địa bàn xã.

Chị Hoàng Thị Hưng, cán bộ phụ trách chương trình chè hữu cơ của xã cho biết: Từ ngày triển khai mô hình chè VietGAP, các hộ được chứng nhận đã thay đổi tập quán chăm sóc chè theo hướng hiện đại, chuyên sâu và an toàn. Xã đã mở 2 lớp tập huấn cho các hộ hiểu về tiêu chuẩn, quy trình sản xuất chè hữu cơ; thông qua các lớp tập huấn, bà con được cung cấp kiến thức về kỹ thuật chăm sóc, phòng ngừa sâu bệnh, thu hái đúng quy trình cũng như cách bảo quản và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật gắn với bảo vệ môi trường tự nhiên của địa phương. Chất lượng chè của các hộ trong xã được thương lái đánh giá cao và tìm đến tận nơi thu mua. Trong vụ thu hoạch vừa qua, sản lượng chè của xã đạt 741,6 tấn chè búp tươi; trong đó, một nửa sản lượng là chè hữu cơ.

Hiện xã Khuôn Lùng tiếp tục phát triển thêm 106 ha chè đang cho thu hoạch trên địa bàn xã đạt tiêu chuẩn hữu cơ, nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất chè thành phẩm của các xưởng sản xuất. Trên địa bàn xã hiện có cơ sở sản xuất chè của ông Hoàng Ngọc Sơn, thôn Trung Thành là một trong những địa chỉ tiêu thụ chè cho bà con với công suất chế biến đạt 1 tấn chè tươi trên ngày. Ngoài ra, Tổ hợp tác sản xuất nông, lâm nghiệp các thôn trong xã cũng đã sáp nhập với HTX Nà Ràng để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm chè của bà con.

Cây chè tuy mới được đưa vào trồng và khai thác ở xã Khuôn Lùng, nhưng với những hiệu quả ban đầu cùng những định hướng rõ ràng về một vùng nguyên liệu chè chất lượng, an toàn và thân thiện với môi trường đã và đang tạo sinh kế giúp cho bà con nơi đây có nguồn thu nhập ổn định trong sản xuất nông nghiệp của xã.

Bài, ảnh: Trọng Toan

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang