• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

‘Đắng ngắt’ ớt đầu vụ

Nguồn tin: Báo Thái Bình, 19/11/2018
Ngày cập nhật: 20/11/2018

Những ngày qua, nông dân huyện Quỳnh Phụ (tỉnh Thái Bình) bắt đầu thu hoạch ớt vụ đông. Tuy mới đầu vụ nhưng giá ớt khá thấp, chỉ từ 8.000 - 10.000 đồng/kg, bằng 25 - 30% so với cùng kỳ nhiều năm trước.

Nông dân xã An Cầu thu hoạch ớt.

Ông Nguyễn Văn Đoan, một chủ cơ sở thu mua ớt cho biết: Tôi thu mua ớt không chỉ ở Quỳnh Phụ mà của các tỉnh phía Bắc để xuất sang Trung Quốc, trung bình mỗi ngày từ 8 - 10 tấn, cao điểm lên đến 30 tấn. Năm nay, sức tiêu thụ của thị trường Trung Quốc kém vì vậy giá ớt thấp, đi thu mua mà thấy bà con than thở, lượng ớt thu mua cũng giảm.

Hiện nay, toàn bộ diện tích ớt đông của huyện Quỳnh Phụ, nơi được xem là thủ phủ ớt của tỉnh đã cho thu hoạch. Gặt hái thành quả, công sức bỏ ra đầu tư sau bao tháng ngày vất vả, trông mong nhưng thay bằng niềm vui là vẻ mặt buồn chán khi giá ớt cứ giảm dần rồi “ì ạch” ở mức thấp.

Với 6 sào ớt đang vào thời kỳ chín rộ, như mọi năm, gia đình bà Nguyễn Thị Từ, xã An Cầu phải mượn người, đổi công để thu hoạch nhưng năm nay, giá ớt thấp, nông dân cũng ngại hái.

Bà Từ cho hay: Nhiều năm nay, chúng tôi trồng ớt từ tháng 8 để thu hoạch sớm, đón giá cao đầu vụ. Tuy giá ớt thay đổi từng ngày nhưng cũng mang lại thu nhập cao hơn nhiều trồng lúa và các cây màu vụ đông khác. Năm nay, sản lượng ớt dự kiến khá cao nhưng trong khi mức đầu tư lớn (từ 3,5 - 4 triệu đồng/sào) thì với giá như hiện nay nông dân chỉ có lỗ. Nếu như mớ rau, củ khoai chúng tôi còn mang bán lẻ ngoài chợ được nhưng hàng tạ ớt thu hái mỗi ngày, không bán cho thương lái thì chỉ đem bỏ.

Giá ớt thấp, các thương lái cũng thu mua cầm chừng.

Ông Vũ Đức Chiêu, Giám đốc HTX DVNN xã Quỳnh Hội cho biết: Vụ đông năm nay, Quỳnh Hội trồng được 90ha ớt, hiện đã bước vào giai đoạn thu hoạch rộ. Khác với mọi năm, đầu vụ giá ớt thường cao do lượng ớt thu bán chưa nhiều, thấp nhất cũng đạt 20.000 đồng/kg nhưng năm nay, từ 18.000 đồng giảm dần xuống mức 8.000 đồng và hiện thương lái đang thu mua mức 10.000 đồng/kg. Chi phí đầu vào năm nay cũng tăng cao do sâu bệnh hại gia tăng, theo ước tính, với giá bán từ 17.000 - 20.000 đồng/kg thì người trồng mới có lãi, 8.000 - 10.000 đồng/kg như hiện nay thì hòa vốn, có khi còn lỗ nếu đầu tư cao.

Diện tích trồng ớt của huyện Quỳnh Phụ duy trì hàng năm đạt trên 1.000ha, trong đó tập trung chủ yếu ở vụ đông, trồng chủ lực ở các xã: Quỳnh Hội, Quỳnh Minh, An Ấp, An Cầu, An Quý... Đây là cây trồng truyền thống của huyện, những năm trước giá trị thường đạt 300 - 400 triệu đồng/ha. Để nâng cao giá trị và tính bền vững cho cây ớt, nhiều HTX đã đứng ra làm cầu nối giữa nông dân và doanh nghiệp trong tiêu thụ sản phẩm. Nhưng liên kết này không bền vững một phần do không hài hòa được lợi ích giữa nông dân - doanh nghiệp, một phần do sức “hấp dẫn” của hàng trăm thương lái bởi giá mua được điều chỉnh từng ngày, bởi sự “dễ tính” trong thu mua sản phẩm.

Liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân là điều kiện sống còn trong sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa. Tuy nhiên, để hình thành và duy trì mối liên kết này cần có sự đồng tâm, hiệp lực cao đối với cả nông dân, doanh nghiệp và chính quyền các cấp.

Lưu Ngần

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang