• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hội thảo chuyên đề ‘Công nghệ tưới nhỏ giọt ứng dụng cho cây trồng ở vùng đất nhiễm mặn’

Nguồn tin: Khuyến nông TPHCM, 15/11/2018
Ngày cập nhật: 18/11/2018

Công nghệ tưới nhỏ giọt đã được nhiều quốc gia như Mỹ, Israel, Ấn Độ… ứng dụng hiệu quả và đã đưa ra kết quả ứng dụng năng suất tăng từ 25% - 200% tùy loại cây và khu vực. Việc giữ độ ẩm ổn định cũng giúp bộ rễ của cây phát triển tốt nhờ đó tỷ lệ hấp thụ phân bón đạt đến 90% và hạn chế đáng kể lượng nước tưới, phân bón sử dụng. Với lợi ích đó, để hỗ trợ nông dân, hợp tác xã, trang trại và doanh nghiệp sản xuất, khắc phục những vùng đất bị nhiễm mặn ảnh hưởng đến cây trồng, Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) phối hợp với Công ty CP Công nghệ tưới Khang Thịnh tổ chức Hội thảo giới thiệu “Công nghệ tưới nhỏ giọt ứng dụng cho cây trồng ở vùng đất nhiễm mặn” vào ngày 13/11/2018 vừa qua, tại Sàn Giao dịch Công nghệ TP. HCM - Techmart Daily (79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1, TP.HCM).

Theo đó, Hội thảo đã giới thiệu đây là một trong những công nghệ mới kết hợp hệ thống tưới nhỏ giọt với phân bón hòa tan trong nước, vừa tưới vừa bón phân cho cây. Hệ thống sử dụng áp suất thấp, cung cấp nước dần dần cho cây trồng nhờ mạng lưới đường ống phân phối nước được đặt áp mặt đất và theo hướng cây trồng. Trên đường ống phân phối có các điểm đầu nhỏ giọt được dán trực tiếp vào trong ống hoặc gắn thông qua các đầu kết nối. Khi hệ thống hoạt động sẽ cung cấp một lưu lượng cho mỗi đầu nhỏ giọt. Ngoài ra, có thể kết hợp tưới nước với bón phân trên cùng hệ thống để đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng cho từng giai đoạn sinh trưởng của mỗi loại cây trồng. Hệ thống cũng được kết hợp với công nghệ điều áp để đảm bảo lượng nước và dinh dưỡng được cung cấp đều trong các địa hình khác nhau, kể cả chênh lệch độ cao tới 35m.

Ông Vũ Kiên Trung - Giám đốc Công ty CP Công nghệ tưới Khang Thịnh cho biết: Hiện nay, lĩnh vực nông nghiệp đang chiếm 40% lượng nước tiêu thụ toàn thế giới. Hiệu quả sử dụng phân bón chỉ khoảng 50% do phân bón bị bay hơi hoặc rửa trôi thay vì được cây hấp thụ. Theo ông, các nghiên cứu cho thấy, công nghệ tưới nhỏ giọt đã được nghiên cứu từ năm 1965 tại Israel và hiện nay đang được sử dụng ngày càng rộng rãi do yêu cầu nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn tài nguyên tại Việt Nam. Và thực tế, ngành nông nghiệp tạo ra 43% lượng khí nhà kính. Lượng khí nhà kính từ 01 ha lúa tương đương với 2,5 xe hơi. Nên với công nghệ này đã giúp nhiều nông dân áp dụng và thành công như: vùng dừa Bến Tre, nho Bình Thuận.

TS Nguyễn Đăng Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu đất, phân bón và môi trường phía Nam, cho rằng biện pháp tưới nhỏ giọt có thể giải quyết một phần vấn đề này. “Ở các khu vực nguồn nước bị nhiễm mặn, dù tưới hay không cây vẫn sẽ chết. Tuy nhiên, sử dụng công nghệ tưới nhỏ giọt kết hợp với phân bón hòa tan giúp cây trồng hạn chế lượng muối hấp thu mà vẫn có đủ nước, dinh dưỡng. Nhờ đó, cây sống, phát triển được qua mùa khô để đợi nguồn nước ngọt trong mùa mưa”, TS Nghĩa giải thích.

Qua những phân tích trên, cho thấy Công nghệ tưới nhỏ giọt ứng dụng cho cây trồng ở vùng đất nhiễm mặn là một trong những hệ thống tưới nhỏ giọt sử dụng công nghệ tưới Israel giúp tiết kiệm nước, phân bón; tăng năng suất; cung cấp đều đặn lượng nước tưới cần thiết, tránh được hiện tượng tập trung muối trong đất và ngăn chặn sự phát triển của cỏ dại quanh gốc cây và sâu bệnh.

M.H

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang