• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thu nhập cao từ mô hình trồng nấm bào ngư bằng công nghệ mới

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 25/01/2018
Ngày cập nhật: 26/1/2018

Từ trước tới nay, hầu hết người dân ở miền Tây Gio Linh, tỉnh Quảng Trị chủ yếu trồng nấm bằng cách thức truyền thống là treo túi phôi theo phương thẳng đứng và túi phôi có nhiều vị trí hở nên dễ bị dịch bệnh, bọ trĩ gây hại. Đầu năm 2017, ông Lê Đức Hùng (62 tuổi) ở thôn Phú Ốc, xã Gio Sơn, huyện Gio Linh tự tìm tòi, học hỏi kỹ thuật và mở gia trại trồng nấm bào ngư sạch theo công nghệ mới. Mô hình này bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao và mở ra hướng làm ăn mới cho người dân nơi đây.

Chúng tôi có dịp ghé thăm gia trại trồng nấm của ông Hùng vào một ngày đầu năm. Kiểm tra xong độ ẩm nhà nấm, ông Hùng nói: “Vừa trồng vụ mới nên tôi phải chăm sóc, kiểm tra kỹ lưỡng, có thế nấm mới nhanh lớn và cho năng suất cao”. Ông Hùng cho biết trước đây ông từng làm việc ở Công ty Cao su Quảng Trị. Năm 2003, sau khi về hưu, ông miệt mài tìm tòi, học hỏi kỹ thuật trồng nấm từ sách báo, tivi và những người có kinh nghiệm, đồng thời đầu tư 25 triệu đồng để xây dựng cơ sở trồng nấm meo, nấm sò trắng và nấm rơm trên diện tích vườn nhà. Tuy nhiên, vì quy mô nhỏ lẻ và kỹ thuật chưa vững nên hiệu quả mang lại chưa cao.

Năm 2012, khi đã tích lũy được số vốn khá hơn và làm chủ kỹ thuật, ông Hùng mở rộng quy mô gia trại và trồng đại trà nhiều loại nấm khác nhau trên diện tích 500m2 . Đến đầu năm 2017, diện tích trồng nấm được tăng lên 1.200m2 . Hiện nay, gia trại của ông Hùng trồng nhiều loại nấm như nấm bào ngư, nấm sò trắng, nấm rơm, nấm meo… Các loại nấm meo, sò, rơm khoảng 30 ngày là cho thu hoạch và trồng theo phương thức truyền thống treo thúi phôi thẳng đứng. Duy chỉ có nấm bào ngư là trồng theo công nghệ mới, treo túi phôi theo phương ngang và túi phôi có nắp đậy. Loại nấm này cho thu hoạch sau khi trồng khoảng 60 ngày. Điểm đặc biệt là không như các loại nấm khác mọc từ nhiều vị trí hở trên thân phôi, nấm bào ngư chỉ mọc ở vị trí nắp phôi, vì thế rất ít bị sâu bệnh tấn công. “Túi phôi nấm bào ngư được treo dây ngang để giữ độ ẩm. Nhà trồng nấm được che chắn bao quanh bởi bạt ni lon nhằm chắn gió vào mùa đông, thoáng khí vào mùa hè. Ngoài ra, nhà nấm phải có hệ thống tạo độ ẩm và tưới nước thường xuyên. Để nấm sinh trưởng tốt, tôi kiểm tra độ ẩm, độ thoáng khí mỗi ngày. Phôi nấm được tôi nhập về từ thành phố Hồ Chí Minh. Nấm bào ngư là loại chủ lực trong gia trại với diện tích 1.000m2 , mỗi đợt tôi trồng 20.000 túi phôi. Nấm bào ngư có thân dày, năng suất cao và rất được thị trường ưa chuộng nên đầu ra ổn định. Hiện nay, giá mỗi kilôgam nấm bào ngư là 35-40 ngàn đồng, nấm sò trắng 25-30 ngàn đồng, nấm rơm 100 ngàn đồng… Thị trường của tôi chủ yếu ở các chợ trong tỉnh”, ông Hùng nói.

Các loại nấm thường bị bệnh bọ trĩ phá hoại. Vì thế, để bảo vệ nhà nấm, hạn chế dịch bệnh, sau mỗi vụ, ông Hùng tiến hành phơi phôi, xử lý nhà nấm 1-2 tháng. Gia trại của ông Hùng tạo việc làm thời vụ cho 4-5 năm lao động trong vùng. Trung bình một năm, gia đình ông thu được 200-300 triệu đồng từ nghề trồng nấm. Đây là mô hình được chính quyền địa phương đánh giá cao và có nhiều triển vọng. Khi được hỏi về những dự tính trong tương lai, ông Hùng cho hay sẽ mở rộng diện tích để trồng thêm những giống mới và sắm lò sấy điện để bảo quản nấm được tốt hơn.

Ông Trần Hữu Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Gio Sơn cho biết: “Mô hình trồng nấm bào ngư công nghệ mới của ông Lê Đức Hùng là một trong những mô hình điển hình, mang lại hiệu quả kinh tế cao của địa phương. Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Hùng còn góp phần giúp nhiều lao động trong xã có việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Những người có nhu cầu tìm hiểu kỹ thuật và giống nấm đều được ông giúp đỡ, hỗ trợ tận tình. Thời gian tới, địa phương sẽ tạo mọi điều kiện để ông Hùng phát triển, mở rộng mô hình sản xuất”.

Trần Tuyền

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang