• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Triển lãm ‘Sâm Ngọc Linh và các dược liệu khác’ - Những ấn tượng khó phai

Nguồn tin: Báo Kon Tum, 06/09/2018
Ngày cập nhật: 8/9/2018

Quy mô, bài bản và ấn tượng… là những cảm nhận của nhiều người dân cũng như khách thập phương đến tham quan triển lãm “Sâm Ngọc Linh và các dược liệu khác” lần đầu tiên được tỉnh Kon Tum tổ chức tại khuôn viên khu vực khách sạn Inochine (thành phố Kon Tum) từ 4 - 7/9.

Đến tham quan triển lãm người dân không chỉ được nhìn ngắm sâm Ngọc Linh, thưởng thức các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh mà còn được biết đến nhiều loại thảo dược quý khác của núi rừng Kon Tum…

Ấn tượng “rừng sâm Ngọc Linh giữa phố”

Lâu nay, nhiều người dân mới chỉ mới nghe và biết về sâm Ngọc Linh qua các phương tiện thông tin đại chúng mà họ chưa được “mắt thấy, tay cầm” củ sâm Ngọc Linh chính hiệu. Vì vậy, khi tỉnh Kon Tum lần đầu tiên tổ chức Triển lãm về “Sâm Ngọc Linh Kon Tum và các dược liệu khác” đã tạo nên sự háo hức, chờ mong cả tuần qua. Và, khi triển lãm vừa khai mạc, có hàng trăm người đến tham quan để được tận mắt nhìn và với không ít người đây là cơ hội tìm mua những củ sâm Ngọc Linh thật 100% mà không sợ mua phải sâm Ngọc Linh giả.

Nhiều du khách đến tham quan đánh giá, không gian tổ chức triển lãm rất độc đáo, mới lạ và hết sức hấp dẫn; cách bố trí các gian hàng cũng rất bắt mắt, ấn tượng. Mặc dù vị trí trưng bày diễn ra trong khuôn viên khách sạn Indochine nhưng lại nhiều người tham quan ngỡ ngàng như đi lạc vào một khu rừng sâm Ngọc Linh thật sự.

Khu trưng bày của Công ty CP Sâm Ngọc Linh Kon Tum là một trong những “địa chỉ trưng bày” ấn tượng như vậy; bởi sự bài trí, tổ chức rất công phu của doanh nghiệp. Khu trưng bày này còn “đưa cả đất, cây rừng, dòng suối, tiếng chim… và không thiếu cây chủ đạo là sâm Ngọc Linh khiến người đến tham quan ngỡ là khu rừng sâm Ngọc Linh thật ở trên đỉnh Ngọc Linh.

Khu trưng bày "vườn sâm Ngọc Linh"

Điều đặc biệt hơn, Công ty CP Sâm Ngọc Linh Kon Tum đã trưng bày, giới thiệu các loại củ sâm Ngọc Linh thật ở độ tuổi khác nhau và các loại sản phẩm từ sâm để khách hàng có thể mua được các loại chính hiệu mà không lo hàng giả đang trôi nổi trên thị trường như hiện nay. Chính sự phong phú về mặt hàng củ sâm Ngọc Linh đã thu hút, níu chân khách tham quan khi vừa đến đây. Bên cạnh đó, khách tham quan không chỉ được ngắm những củ, cây, lá sâm Ngọc Linh thật mà còn được thưởng thức một số sản phẩm từ sâm như rượu sâm, dịch triết sâm, trà lá sâm Ngọc Linh…

Khách tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm từ dược liệu

Ông Nguyễn Thành Chung - Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô (1 trong 2 đơn vị được tỉnh giao trồng sâm Ngọc Linh tại Kon Tum) cho biết: Khu trưng bày được thiết kế rất độc đáo với khu vực trung tâm được bố trí như 1 khu rừng thu nhỏ, có sâm được trồng dưới tán rừng. Lâu nay, thường người dân chỉ nghe nói sâm Ngọc Linh chứ không thấy sâm thật như thế nào, dịp này Ban tổ chức và đơn vị trưng bày cây sâm thật, có đầy đủ củ, hoa, lá cành, hạt đang trồng trên đất cho khách tham quan nhận biết sâm giả - sâm thật.

Anh Võ Thanh Phong (ở huyện Sa Thầy) cho biết: Nghe nói đến sâm Ngọc Linh nhiều mà tôi chưa thấy bao giờ. Lần này đi xem triển lãm mới thấy cụ thể cây, lá, củ, hoa sâm Ngọc Linh thật. Tôi thực sự ấn tượng với khu trưng bày sâm Ngọc Linh của Công ty CP Sâm Ngọc Linh Kon Tum, bởi sự độc đáo, tạo cảm giác như đi vào khu rừng sâm Ngọc Linh…

Anh Nguyễn Văn Dần (ở huyện Đăk Hà) tâm sự: Xuống tham quan triển lãm tôi thấy rất bổ ích. Qua đó, giúp tôi nắm bắt và hiểu biết hơn về sâm Ngọc Linh, cũng như các loại dược liệu khác. Hôm qua, sau khi đến đây, tôi chụp hình ảnh đăng lên facebook ngay trong buổi chiều, hàng chục người dân từ Đăk Hà cũng xuống thành phố Kon Tum để tham quan. Tôi nghĩ, hàng năm tỉnh cần được tổ chức những triển lãm như thế này nhằm quảng bá cho sản phẩm sâm Ngọc Linh và các sản phẩm dược liệu khác của địa phương…

Sâm Ngọc Linh đã được công nhận là sản phẩm quốc gia, đây là điều kiện thuận lợi để việc đầu tư trồng và chế biến sản phẩm sâm Ngọc Linh Kon Tum bước vào một giai đoạn phát triển mới. Càng thuận lợi hơn khi tỉnh ta được Cục Sở hữu trí tuệ cung cấp chỉ dẫn địa lý mở rộng từ 2 xã lên thành 9 xã thuộc 2 huyện Tu Mơ Rông và Đăk Glei.

Đến nay, tỉnh Kon Tum đã phát triển được trên 500ha sâm Ngọc Linh, trong đó Công ty CP Sâm Ngọc Linh Kon Tum có 470ha, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô khoảng 15ha, còn lại là diện tích của dân trồng.

Phong phú đa dạng các sản phẩm dược liệu

Không chỉ có sâm Ngọc Linh hút hồn khách tham quan, triển lãm còn giới thiệu đa dạng, phong phú nhiều sản phẩm dược liệu quý.

Tại triển lãm, có 21 gian hàng của các địa phương, doanh nghiệp trong tỉnh và từ doanh nghiệp nước ngoài, giới thiệu 200 mặt hàng dược liệu thô, sản phẩm từ dược liệu và thực phẩm chức năng.

Khách tham quan các gian hàng trưng bày tại triển lãm

Tại gian trưng bày của huyện Tu Mơ Rông giới thiệu nhiều sản phẩm dược liệu như sâm Ngọc Linh, sa nhân, sâm dây, nấm linh chi, sơn tra, đương quy… Ngoài ra, tại gian trưng bày, HTX Dược liệu thanh niên Tu Mơ Rông giới thiệu các sản phẩm như nấm ngọc cẩu, khổ qua rừng, nếp cẩm, đậu đen xanh, măng săm lũ… Đây là các sản phẩm được huyện Tu Mơ Rông chọn làm sản phẩm đặc trưng của huyện và đang được huyện chú trọng khuyến khích đầu tư phát triển phát triển.

Tương tự, ở gian trưng bày của huyện Đăk Glei cũng giới thiệu hàng chục sản phẩm dược liệu khác nhau: Từ củ sâm Ngọc Linh tươi, sâm dây khô đến các loại sản phẩm dược liệu được sơ chế như trà sâm, nước sâm, rượu sâm…

Ông Lê Bá Thế - Chủ tịch UBND xã Mường Hoong (huyện Đăk Glei) giới thiệu với chúng tôi: Tham gia gian trưng bày của huyện Đăk Glei, xã Mường Hoong có 5 sản phẩm gồm sâm Ngọc Linh, sâm dây tươi, khô, táo mèo và mật ong rừng. Triển lãm là cơ hội để giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc hữu của núi rừng Ngọc Linh.

Triển lãm “Sâm Ngọc Linh Kon Tum và các dược liệu khác” tuy là lần đầu được tỉnh tổ chức, nhưng đã thu hút không chỉ doanh nghiệp trong nước mà còn cả doanh nghiệp của Hàn Quốc. Doanh nghiệp Hàn Quốc mang đến triển lãm nhiều mặt hàng đa dạng như trà, cao sâm, kẹo, các thực phẩm chức năng được chiết xuất từ sâm và các loại mỹ phẩm sản xuất từ dược liệu…

Ông Lee Han Su - Tổng Giám đốc công ty SJROSIN (Hàn Quốc) cho biết: Chúng tôi tham gia triển lãm ngoài việc giới thiệu sản phẩm dược liệu của Hàn Quốc mà qua đây cũng muốn tìm cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp ở Việt Nam nhằm đưa các loại dược liệu quý của 2 nước ra thế giới…

Tỉnh Kon Tum tổ chức sự kiện quy mô lớn về sâm Ngọc Linh và các dược liệu khác nhằm quảng bá, giới thiệu tiềm năng, tìm đối tác đầu tư, đưa sâm Ngọc Linh ra thế giới là việc làm hết sức có ý nghĩa, góp phần “khai mở” ra hướng phát triển kinh tế mới đầy triển vọng của tỉnh.

Và, triển lãm đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng với du khách đến tham quan.

Bài, ảnh: Văn Phương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang