• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bắc Kạn: Bí xanh ở Ba Bể vẫn chưa có thị trường tiêu thụ ổn định

Nguồn tin: Báo Bắc Kạn, 05/09/2018
Ngày cập nhật: 6/9/2018

Vụ bí xanh năm 2018, huyện Ba Bể (tỉnh Bắc Kạn) trồng được 60ha, gấp đôi năm 2017. Do diện tích tăng, sản lượng tăng cao dẫn tới việc tiêu thụ gặp nhiều khó khăn.

Gia đình chị Hoàng Thị Lành, ở thôn Nà Lìn, xã Địa Linh còn hơn 3 tấn bí chưa tiêu thụ được.

Bí xanh Ba Bể có 02 loại, loại vỏ xanh giá rẻ hơn loại vỏ phấn trắng vài nghìn đồng/kg. Thời điểm này năm ngoái, bí xanh Ba Bể đã được tiêu thụ hết nhưng năm nay, toàn huyện còn tồn đọng hàng trăm tấn quả. Câu chuyện được mùa, mất giá tiếp tục là nỗi lo của rất nhiều hộ dân trồng bí xanh thơm ở địa phương này.

Gia đình chị Hoàng Thị Lành, ở thôn Nà Lình, xã Địa Linh năm nay trồng 4.000m2 bí xanh, năng suất đạt 40 tấn/ha, gia đình chị lành thu về hơn 16 tấn quả. Là một trong những hộ có khả năng tiêu thụ bí xanh tốt nhất ở Địa Linh vì đã có nhiều mối thu mua từ những năm trước, thế nhưng đến thời điểm này nhà chị Lành vẫn còn tồn đọng hơn 3 tấn quả. Nếu như mọi năm, giá bán buôn lên đến 10.000 đồng/kg và được bán hết từ trước rằm tháng 7, nhưng hiện nay dù hạ giá xuống 5.000 đồng/kg bí xanh thơm phấn trắng và 3.000 đồng/kg bí vỏ xanh nhưng vẫn không có người đến mua. Lo lắng của chị Lành cũng là nỗi trăn trở của hàng trăm hộ dân trồng bí xanh ở Ba Bể. Vì hiện nay ở Địa Linh hầu như nhà nào cũng còn tồn đọng bí xanh trong nhà.

Đồng chí Liêu Nông Kinh - Chủ tịch UBND xã Địa Linh cho biết: Nguyên nhân giá bí xanh thấp là do diện tích trồng tăng cao so với năm trước, trong khi đó bà con chỉ trông vào tư thương đến mua mà chưa có hợp đồng bao tiêu nào cụ thể cả. Do vậy, năm tới chúng tôi sẽ khuyến cáo người dân giảm diện tích trồng bí để chuyển sang chuyển đổi sang trồng cây mướp đắng. Đây là loại cây xã đã trồng thử nghiệm rồi, hiệu quả rất tốt, thấp nhất cũng được 20.000 đồng/kg.

Còn theo đồng chí Nguyễn Thị Nga - Trưởng phòng NN & PTNT huyện Ba Bể thì nguyên nhân giá bí xanh thấp, khó tiêu thụ do tăng diện tích chỉ là một phần, mà cốt lõi là do các hộ dân đã bán cây giống cho các tỉnh ngoài như Cao Bằng, Lạng Sơn, Tuyên Quang. Mọi năm họ đến mua nhưng thì năm nay họ đã trồng được bí, dẫn tới bí xanh Ba Bể khó tiêu thụ.

Chưa có thống kê đầy đủ hiện toàn huyện Ba Bể còn tồn đọng bao nhiêu tấn bí xanh thơm, nhưng chỉ tính riêng xã Địa Linh vẫn còn hơn 300 tấn bí chưa tiêu thụ được. Thực tế cho thấy, nếu bí xanh chỉ cần bán được với giá 4.000 đồng/kg là người dân đã có thu nhập cao hơn nhiều lần so với trồng lúa. Thế nhưng, do những hạn chế trong khâu tiêu thụ, cùng với việc thiếu kiểm soát về diện tích trồng, nên việc tiêu thụ hết bí xanh còn tồn đọng là việc không dễ.

Có thể nói, bí xanh là cây trồng thoát nghèo ở Ba Bể, góp phần quan trọng trong cơ cấu kinh tế của địa phương. Nhưng để phát triển ổn định, tránh tình trạng được mùa mất giá, chính quyền các cấp cần có sự định hướng kịp thời, sâu sát trong phát triển diện tích, chủ động xây dựng mối liên kết trong sản xuất và tiêu thụ đối với nông sản đặc sản này./.

Phan Quý

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang