• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quảng Trị: Xây dựng thành công thương hiệu rau an toàn Đông Hà

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 30/8/2018
Ngày cập nhật: 1/9/2018

Những năm qua, thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) đã xây dựng được các vùng chuyên canh rau ở các phường: Đông Giang, Đông Thanh, Đông Lễ, Đông Lương, phường 3, phường 4. Những vùng chuyên canh rau này ngày càng được mở rộng quy mô, tăng năng suất, sản lượng. Đặc biệt, thành phố Đông Hà đã quan tâm chỉ đạo sản xuất rau đảm bảo an toàn thực phẩm thông qua các hoạt động truyền thông, tập huấn, xây dựng mô hình trình diễn nhằm nâng cao kiến thức và nhận thức về sản xuất rau an toàn cho nông dân. Đến nay, Đông Hà đã cơ bản xây dựng được các vùng rau sản xuất tuân theo các quy trình kỹ thuật đảm bảo chất lượng rau tốt, không có tồn dư các loại phân hóa học và thuốc bảo vệ thực vật. Với kết quả này, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp Giấy chứng nhận Nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm rau an toàn thành phố Đông Hà.

Vùng sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap tại HTX Đông Thanh, phường Đông Thanh, Đông Hà

Đây là nhãn hiệu được đăng ký độc quyền trong nước cho sản phẩm rau an toàn (RAT) được trồng, chế biến và kinh doanh trên địa bàn thành phố Đông Hà do Phòng Kinh tế thành phố quản lý. Các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trồng, sản xuất, chế biến và kinh doanh các loại RAT trên địa bàn thành phố tuân thủ đúng quy chế thì Phòng Kinh tế cho phép sử dụng nhãn hiệu nhằm tạo thành một thương hiệu mạnh trên thị trường, tạo cơ hội cho các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong việc phát triển sản xuất, kinh doanh các loại rau trên địa bàn thành phố.

Quy trình sản xuất RAT theo tiêu chuẩn VietGAP do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành năm 2008 được xây dựng theo hướng dẫn thực hành Nông nghiệp tốt ở Việt Nam. RAT là những sản phẩm rau, củ, quả tươi, các loại nấm thực phẩm được sản xuất, thu hoạch, sơ chế phù hợp quy trình sản xuất rau an toàn. Tổ chức, cá nhân sản xuất RAT là doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác hoặc hộ nông dân sản xuất theo mô hình kinh tế trang trại, nông hộ đáp ứng điều kiện sản xuất RAT theo Quy định về quản lý sản xuất và kinh doanh RAT. Điều kiện sản xuất, sơ chế RAT là điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, quy trình kỹ thuật của cơ sở sản xuất để đảm bảo sản xuất, sơ chế các sản phẩm rau đạt tiêu chuẩn an toàn. Sơ chế rau là quá trình làm sạch, phân loại và đóng gói rau khi đưa vào kinh doanh. Tổ chức, cá nhân sản xuất RAT công bố sản phẩm rau của mình được sản xuất phù hợp quy trình sản xuất RAT, dựa trên kết quả đánh giá của Tổ chức chứng nhận.

Tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trồng, sản xuất, chế biến và kinh doanh trên địa bàn thành phố Đông Hà để được cấp và sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận “Rau an toàn Đông Hà” phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện như: Có hoạt động trồng, sản xuất, chế biến và kinh doanh RAT thực sự trên địa bàn thành phố Đông Hà; tuân thủ nghiêm ngặt đầy đủ các yêu cầu, điều kiện để sản xuất RAT theo Quy định về quản lý sản xuất và kinh doanh RAT bảo đảm về chất lượng sản phẩm trong suốt quá trình sản xuất và lưu thông; Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất RAT do Phòng Kinh tế thành phố Đông Hà cấp; cam kết thực hiện nghiêm ngặt và đầy đủ các quy định trong quá trình sử dụng nhãn hiệu.

Sản phẩm rau mang Nhãn hiệu chứng nhận “Rau an toàn Đông Hà” gồm 7 loại như: Rau ăn lá, rau ăn quả, rau ăn củ, rau ăn hoa, rau ăn thân, rau ăn hạt và các loại nấm thực phẩm. Các sản phẩm rau này đảm bảo các chỉ tiêu về mức giới hạn tối đa cho phép của một số vi sinh vật, hóa chất gây hại theo Quy định của Bộ Y tế.

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận, Phòng Kinh tế thành phố Đông Hà thực hiện quản lý, kiểm soát việc sử dụng và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận ‘‘Rau an toàn Đông Hà” cho các tổ chức, cá nhân sản xuất rau trên địa bàn thành phố theo quy định tại Quy chế đã được xây dựng. Theo định kỳ, Phòng Kinh tế thành phố tiến hành kiểm tra và tổ chức đánh giá chất lượng sản phẩm mang Nhãn hiệu chứng nhận “Rau an toàn Đông Hà”; cấp và thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Rau an toàn Đông Hà” đối với các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân có liên quan; quản lý việc sử dụng nhãn hiệu của các tổ chức, cá nhân đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận “Rau an toàn Đông Hà”; kiểm tra, giám sát việc chấp hành của các đơn vị, cá nhân được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận “Rau an toàn Đông Hà” theo các qui định tại Quy chế này, phát hiện và đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm các quy định về sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận “Rau an toàn Đông Hà”.

Thời gian tới, thành phố Đông Hà sẽ tiến hành công bố Nhãn hiệu chứng nhận đến người sản xuất rau màu toàn thành phố và triển khai quy chế để người dân nắm rõ. Phó Trưởng Phòng Kinh tế thành phố Đông Hà Lê Chí Hồng cho biết: “Việc được cấp Nhãn hiệu chứng nhận là một điều kiện tốt để Đông Hà phát triển thương hiệu rau an toàn, thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp ven đô không chỉ phát triển kinh tế mà còn tạo cảnh quan xanh cho thành phố. Phòng Kinh tế sẽ công bố rộng rãi cho các tổ chức, cá nhân sản xuất rau an toàn trên địa bàn thành phố thực hiện tốt các quy trình sản xuất rau an toàn nếu có nhu cầu sử dụng nhãn hiệu sẽ được Phòng Kinh tế cấp phép sử dụng. Đồng thời, sau khi cấp phép, Phòng Kinh tế cũng thường xuyên kiểm tra việc sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận để xử lý kịp thời nếu có trường hợp vi phạm nhằm đảm bảo tất cả các trường hợp được cấp phép sử dụng nhãn hiệu phải sử dụng đúng, sản phẩm rau đảm bảo an toàn”.

Rau an toàn thành phố Đông Hà đã được cấp Nhãn hiệu chứng nhận là điều kiện tốt để người trồng rau an toàn trên địa bàn thành phố phát triển sản xuất, nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích, cũng là điều kiện tốt để người tiêu dùng thành phố có được một nguồn thực phẩm an toàn khi sử dụng.

Võ Thái Hòa

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang