• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bắc Ninh: Minh Tân chuyển mình cùng cây màu hàng hóa

Nguồn tin: Báo Bắc Ninh, 19/01/2018
Ngày cập nhật: 22/1/2018

Từ một xã nghèo nằm xa trung tâm huyện, bộ mặt nông thôn ở Minh Tân (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh) giờ đây hẳn khiến nhiều người ngỡ ngàng. Những ngôi nhà cao tầng khang trang cùng nhiều công trình văn hóa, phúc lợi được xây dựng mới to đẹp đang mọc lên nhiều nơi...Có được kết quả đó là do nhân dân địa phương khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai và chuyển hướng sản xuất cây màu hàng hóa quy mô lớn, đáp ứng yêu cầu thị trường.

Trên cánh đồng cà rốt xanh mướt, không khí làm việc của bà con vô cùng hăng hái, tươi vui, hứa hẹn một mùa mới bội thu. Ông Vũ Viết Long, Bí thư Đảng ủy xã Minh Tân phấn khởi thông tin với chúng tôi: Trong số 391 ha đất canh tác của xã, thì có hơn 200 ha trồng cây màu 3-4 vụ. Hệ số sử dụng đất của Minh Tân luôn ở mức cao, đặc biệt là khu vực đất bãi được tận dụng tối đa, hầu như không có lúc nào nghỉ với các loại cà rốt, măng tây xanh, dưa hấu, củ đậu… Tuy nhiên, điểm nhấn trong phong trào làm cây màu ở Minh Tân chính là chuyển hướng sản xuất từ manh mún sang quy mô hàng hóa. Cùng với sự tạo điều kiện của chính quyền, nhiều hộ mạnh dạn thuê đất sản xuất với quy mô vài ha đến vài chục ha. Điển hình như gia đình anh Nguyễn Văn Dũng, thôn Đạm Trai thuê 23 mẫu đất bãi chuyên trồng cà rốt xen canh rau màu các loại, vào vụ thu hoạch, gia đình thuê 20-30 nhân công; Công ty CP sản xuất, chế biến thực phẩm sạch Lương Tài trực tiếp sản xuất 2ha rau an toàn với nhà xưởng, kho lạnh để thu mua, sơ chế cà rốt, rau… sản lượng hơn 1000 tấn/năm.

Là một trong số doanh nghiệp đi đầu sản xuất theo hướng an toàn và bao tiêu sản phẩm cho nông dân, Công ty TNHH xuất nhập khẩu nông sản Hải Phong ở thôn Nhất Trai hiện cung ứng được sản phẩm vào siêu thị Fivimart, Vinmart Hà Nội, Hải Dương... Năm 2012, sau khi đi tham quan, học hỏi ở nhiều nơi, chị Nguyễn Thị Trâm, Giám đốc Công ty bắt tay vào xây dựng mô hình sản xuất măng tây xanh quy mô 2,5 ha và đến năm 2015 cơ sở được cấp chứng nhận VietGap. Chị chia sẻ: “Nhờ có thương hiệu nên khách hàng đặt mua nhiều mà chúng tôi không đủ sản phẩm để cung ứng. Đến nay, gia đình có 5ha trồng măng tây xanh đạt tiêu chuẩn VietGap cùng hệ thống kho lạnh bảo quản nông sản có thể chứa hơn 40 tấn”.

Hầu hết các hộ sản xuất cây màu quy mô lớn ở Minh Tân đều lắp đặt hệ thống phun tưới tự động.

Nhờ tích tụ ruộng đất thành công, cơ giới hóa được áp dụng, toàn xã hiện có 50ha đất màu được lắp đặt hệ thống phun tưới tự động, hệ thống điện được đầu tư bài bản theo vùng sản xuất nhằm giảm chi phí lao động. Các tiến bộ về giống được thử nghiệm và đi vào sản xuất đại trà… Riêng với cây cà rốt, ngoài trồng khu vực đất bãi chuyên màu, người dân còn mở rộng trên đất hai lúa, đất vườn lên tới hơn 200 ha. Tổng nguồn thu từ các loại cây này từ 15 đến 17 triệu đồng/sào/năm. Nhờ chuyển dịch cơ cấu cây trồng, đời sống của người dân Minh Tân ngày một nâng cao, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 38 triệu/người năm 2016 đến nay đạt 47 triệu/người; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,46%. Đến năm 2016, Minh Tân được công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới trong niềm hân hoan chung của chính quyền và người dân địa phương.

Lợi ích từ việc chuyển dịch cơ cấu cây màu là điều đã và đang thấy rõ ở Minh Tân, tuy nhiên nông dân nơi đây hiện vẫn gặp phải nhiều khó khăn như: hệ thống đường giao thông dẫn đến các thửa ruộng chủ yếu là đường đất, vào vụ thu hoạch nhiều khu vực vẫn phải vận chuyển thủ công; số lượng sản phẩm được bao tiêu vẫn còn hạn chế, thị trường đầu ra bấp bênh, phụ thuộc vào tư thương. Bên cạnh mong muốn được tạo điều kiện về vốn, công nghệ theo các chính sách của tỉnh; xây dựng kho lạnh để bảo quản nông sản hàng hóa được dễ dàng hơn, nông dân Minh Tân rất cần được hỗ trợ về hạ tầng sản xuất.

Về phía địa phương cần xây dựng kế hoạch và giải pháp cụ thể nhằm tuyên truyền, vận động nhân dân tổ chức sản xuất, tiêu thụ; phối hợp với các ngành tăng cường công tác quản lý Nhà nước và xúc tiến đầu tư kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư các dự án sản xuất rau an toàn tập trung, ứng dụng công nghệ cao... Có được sự quan tâm, đầu tư hơn của chính quyền và các doanh nghiệp, cây màu sẽ thực sự trở thành động lực phát triển kinh tế bền vững cho người dân Minh Tân.

Huyền Thương - Nguyễn Hoa

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang