• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chuyện làm giàu từ tái canh cà phê của K'Brêm

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 16/08/2018
Ngày cập nhật: 17/8/2018

Gắn bó với đất đai, sẵn sàng phá bỏ những giống cây không mang lại kinh tế chuyển sang cây trồng mới, ông K’Brêm, nông dân ngụ tại Tổ 3, thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) thực sự xứng danh người đi đầu.

Ông K’Brêm

Với 10ha đất sản xuất, gia đình ông hiện đang là tấm gương để bà con xung quanh học tập, đặc biệt trong việc mạnh dạn tái canh cà phê của ông.

Ông K’Brêm kể, cũng như hầu hết nông dân ở xung quanh, từ năm 1990 ông đã canh tác 6ha chè cành. Sau thời gian chăm sóc và thu hoạch, ông nhận thấy giá cả cây chè rẻ, tốn nhiều công hái, chi phí sản xuất lớn, thu nhập không cao dẫn đến kinh tế khó khăn. Ông quyết định chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang cà phê. Ông phá 1 hàng chè để trồng xen cà phê vào. Khi cà phê còn nhỏ, ông vẫn còn chè để thu hoạch. Tới khi cây cà phê lớn, giao tán, cho trái bói thì ông đốn hàng chè. Vậy là với phương pháp thay giống linh hoạt này, diện tích chè kém thu nhập đã chuyển hết sang cà phê.

Nhận thấy cà phê giống cũ năng suất còn thấp, bình quân chỉ được 3 tấn/ha, ông đã mạnh dạn chuyển 6 ha cà phê giống cũ sang trồng mới, nâng tổng diện tích lên 10 ha. Ông sử dụng tái canh bằng các giống cà phê uy tín, có chất lượng, được cơ quan quản lý nông nghiệp chứng nhận như Thiên Trường, TS 1, TS 9... Ứng dụng kỹ thuật chăm sóc, bón phân, tỉa cành đúng theo cán bộ kỹ thuật hướng dẫn, vườn cà phê nhà ông K’Brêm phát triển rất ổn định. Và hiện sau 5 năm, vườn cà phê của gia đình đã cho năng suất tốt, trung bình đạt 5 tấn/ha, cao hơn nhiều so với năng suất trung bình của toàn tỉnh. Bên cạnh đó, ông còn đa dạng giống cây trồng trên một diện tích, trồng xen 100 cây bơ giống 034 và 500 trụ tiêu và bắt đầu có thu hoạch từ tiêu, bơ cũng chuẩn bị có trái bói. Sau khi trừ chi phí, hằng năm gia đình ông thu nhập khoảng 900 triệu đồng. Được biết, gia đình ông K’Brêm còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 3 đến 4 nhân công. Vào mùa vụ, số lao động trên vườn của ông lên đến 15 người với mức lương hơn 5 triệu đồng/tháng.

Không những là nông dân sản xuất giỏi, ông K’Brêm còn là hội viên của Chi hội nông dân Tổ 3, thị trấn Lộc Thắng từ nhiều năm nay. Ông luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi; Áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, hướng dẫn cho các hộ nông dân trong sản xuất, cách ghép cải tạo cà phê tạo tán tỉa cành, bón phân cho cây cà phê để tăng năng suất, chất lượng. Với tư cách một nông dân sản xuất giỏi, lại có lợi thế cùng tiếng nói, cùng phong tục tập quán, sự chia sẻ của ông rất dễ hiểu, bà con dễ tiếp thu và làm theo.

Ông K’Kras, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Lộc Thắng nhận xét: “Ông K’Brêm là một trong những người đi đầu trong việc chuyển đổi giống cây trồng, tái canh cây cà phê. Là một trong những bà con đồng bào sản xuất tốt, tạo công ăn việc làm cho bà con, chịu khó làm ăn. Chấp hành tốt chính sách của Đảng và Nhà nước, tham gia tích cực các phong trào của địa phương. Thi đua lao động sản xuất luôn đạt hộ gia đình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh, là một tấm gương để bà con đồng bào địa phương noi theo. Huyện cũng khuyến khích bà con nên chuyển đổi, tái canh, ghép cải tạo những cây già cỗi, sâu bệnh để cây cà phê đạt năng suất cao hơn, ổn định kinh tế gia đình”.

DIỆP QUỲNH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang