• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ðánh cược với đất

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 14/08/2018
Ngày cập nhật: 15/8/2018

Chặt bỏ toàn bộ diện tích cà phê đang cho chất lượng và năng suất cao, với thu nhập đáng mơ ước hàng trăm triệu đồng mỗi năm, nhưng sau 4 năm, cũng trên diện tích ấy là một trang trại bơ đặc sản mang thương hiệu B’Lao trị giá nhiều tỷ đồng.

Anh Lê Sỹ Huế và vườn bơ bạc tỷ của mình

Với Lê Sỹ Huế (39 tuổi - xã Tân Lạc, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) đó không phải là một giấc mơ, chỉ đơn giản là niềm tin, mồ hôi cũng như trí lực, thêm một chút liều lĩnh để đánh cược với mảnh đất mà gia đình anh đã dày công gây dựng và vun xới. Dù đã là chủ sở hữu một trang trại bơ hơn 6 hecta và một vườn ươm cây giống lớn có uy tín trên thị trường với thu nhập vài tỷ đồng mỗi năm, nhưng Lê Sỹ Huế chưa bao giờ xem mình là người giàu có, anh chia sẻ với chúng tôi như thế.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, anh gắn bó với ruộng vườn từ những ngày còn chân đất đến trường. Gia đình khó khăn, lại không bén duyên với chữ nghĩa, anh phụ gia đình bằng cách lái xe thuê độ nhật bữa no, bữa đói. Những ngày rong ruổi chở hàng nông sản từ Lâm Đồng đi các tỉnh, anh chợt nghĩ, sao trên những chuyến xe ấy không phải là hàng hóa do mình làm ra, mình có sức và có đất đai cha mẹ đã dành cả đời người để chăm bón kia mà (?!). Huế đã trở về với suy nghĩ đầy hứng khởi như thế.

Làng xã nơi anh sinh sống thấy Lê Sỹ Huế cùng gia đình chặt bỏ hết cà phê thì xem đó là chuyện động trời. Bởi cà phê lâu nay dù giá cả có lên xuống được mất theo từng thời điểm thì vẫn là loại cây trồng chủ lực quen thuộc và cho thu nhập tương đối ổn định. “Muốn thay đổi thì phải đột phá. Tôi quyết định chọn cây bơ vì vài năm trước có tìm hiểu, mình đã thấy được triển vọng của loại cây ăn trái này”.

Khi mới bắt đầu thử nghiệm, anh chọn bơ sáp để trồng, nhưng 3 năm trở lại anh chuyển sang trồng bơ 034, một loại bơ có xuất xứ từ Lâm Đồng. 034, là loại bơ có hình dáng thuôn dài, cơm vàng, dẻo có độ béo ngậy, đặc biệt đang rất được thị trường ưa chuộng.

Theo anh Huế, kể từ thời gian đơm hoa, kết trái, mất khoảng 110 ngày là cho thu hoạch. Mọi quy trình chăm sóc, nuôi dưỡng cây đều được anh tuân thủ theo những quy định đạt chuẩn nên năng suất khá cao, trung bình đạt 40kg/cây.

“Với mức bán bình quân tại vườn dao động từ 80 - 100.000 đ/kg, vườn bơ trên 6 ha của mình cho thu nhập khá cao và đầu ra rất ổn định. Hơn rất nhiều lần so với cùng diện tích cà phê trước kia” - anh Huế cho biết.

Không chỉ trồng bơ lấy trái đơn thuần, thêm một khoản thu lớn nữa mà anh thu được từ bơ, chính là việc thu chồi để ghép giống.

Theo anh Huế, hiện nay, mỗi chồi có giá bán từ 7 - 8.000 đ/chồi, trước đây giống 034 còn ít giá chồi có lúc còn lên đến 15.000đ/chồi.

Ông Đinh Sỹ Thiện - Cán bộ Trung tâm Nông nghiệp huyện Bảo Lâm cho biết: “Mô hình vườn bơ 034 của gia đình anh Huế là một trong số không nhiều mô hình điểm của địa phương về quy mô và sản lượng. Không những thế anh Huế còn lập vườn ươm để cung cấp giống cho nhà vườn trong và ngoài tỉnh, điều này rất phù hợp cho định hướng phát triển kinh tế nông nghiệp của địa phương”.

Xác định tương lai cho cây bơ đang mùa quả ngọt của mình có một đích đến cụ thể và không bị đánh đồng với bạt ngàn vườn bơ đang mọc lên như nấm mỗi ngày, anh Huế đã chủ động xây dựng thương hiệu bơ và đăng kí giá trị sản phẩm với các ngành chức năng. Đây là một bước đi khôn ngoan, bởi theo anh Huế, sắp tới cây bơ sẽ bão hòa vì tâm lý chung của bà con nông dân cây nào được giá, được mùa thì sẽ đổ xô trồng cây đó. Chỉ có đăng kí thương hiệu, và trồng cây theo đúng quy trình chất lượng thì mới có thể tồn tại và giữ giá trị cao cho sản phẩm của mình được.

Đánh cược bằng niềm tin vào đất là cách những người nông dân có chí hướng, có trí lực như Lê Sỹ Huế đang làm. Đó có lẽ là công thức đơn giản nhất để những người nông dân có thể thay đổi đời sống khó khăn của mình. Và cũng là phép cộng tối giản nhất để thay đổi bộ mặt của những làng quê nghèo khó khi có những người mạnh mẽ trở về gắn bó với đất như Lê Sỹ Huế.

ÐĂNG LỘ - HỒNG THẮM

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang