• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lâm Đồng: Những cây cà phê ‘trẻ’ ở Lộc Thanh

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 08/08/2018
Ngày cập nhật: 9/8/2018

Lộc Thanh - xã vùng ven của thành phố Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng), từ nhiều năm nay cư dân sống chủ yếu bằng cây cà phê, cây chè. Trên mảnh đất bazan màu mỡ này, những cây cà phê luôn dồi dào sức sống bởi người nông dân đã hoàn thành tái canh và vẫn thường xuyên tái canh.

Người Lộc Thanh và cây cà phê. Ảnh: D.Quỳnh

Bắt đầu câu chuyện, ông Nguyễn Minh Hiếu, Chủ tịch UBND xã Lộc Thanh đã chia sẻ rất tự hào, người trồng cà phê Lộc Thanh luôn tiên phong đi trước, 100% diện tích cà phê của bà con đã được tái canh và việc tái canh vẫn diễn ra liên tục. Ông cung cấp, toàn xã có 1.670ha cà phê, là cây trồng chủ lực của xã. Cũng như hầu hết dân Bảo Lộc, cà phê được trồng từ những năm 1986, 1987, lại là giống cà phê cũ cho trái nhỏ, năng suất thấp. Vì vậy, ngay từ những năm 2006 - 2008, khi bắt đầu xuất hiện kỹ thuật tái canh bằng ghép mầm, nông dân Lộc Thanh đã sẵn sàng tiếp cận kỹ thuật mới. Ông Hiếu cung cấp: “Khi ấy chính quyền chỉ cần hỗ trợ bà con kỹ thuật ghép mầm, cung cấp giống chuẩn là bà con đã chủ động học hỏi, ghép mầm cải tạo hết vườn cà phê. Những vườn nào cây quá cỗi, bà con trục bỏ, trồng mới. Lộc Thanh đã hoàn thành tái canh cà phê từ năm 2014 với trên 300ha trồng mới, 1.300ha ghép mầm và việc tái canh vẫn diễn ra liên tục”.

Một trong những điểm hay của người trồng cà phê Lộc Thanh là cả xã hiện vẫn tái canh thường xuyên. Ông Ngô Thế Anh, Chủ tịch Hội Nông dân xã cung cấp, nông dân không chỉ tái canh là xong mà trong nhà luôn có sẵn những bầu cà phê giống thành thục, sẵn sàng thay thế cho những cây năng suất chưa đạt. Khi trồng, nông dân Lộc Thanh trồng cà phê rất dày, từ 1.200 tới 1.300 cây/ha, khi cây cho trái bói bắt đầu diễn ra quá trình tỉa thưa, chọn bỏ những cây năng suất thấp, trái nhỏ. Và ngay cả vườn cà phê đang khai thác, khi thấy có cây chưa đạt tiêu chuẩn, bà con sẵn sàng trục bỏ, thay thế bởi cây non đã chuẩn bị sẵn. Vì vậy, vườn cà phê được đổi mới liên tục, các giống cà phê mới cho năng suất, chất lượng cao như TR, Thiện Trường, Xanh lùn… được sử dụng thường xuyên. Hiện sản lượng cà phê của Lộc Thanh đạt 3,8 tấn/ha, cao hơn năng suất chung của toàn tỉnh là 2,9 tấn/ha.

Tái canh cà phê, nông dân cũng chọn phương pháp giúp vườn cà phê tăng thu nhập và canh tác bền vững. Đó là trồng xen các loại cây ăn trái như sầu riêng, bơ, măng cụt giữa diện tích cà phê. Cô Đinh Thị Huyền, thôn Thanh Hương, xã Lộc Thanh cho biết: “Gia đình tôi cũng trồng xen cà với bơ 034. Giờ quanh đây ai cũng trồng xen cây ăn trái vào cà phê, thu nhập từ trái cây còn cao hơn thu nhập từ cà, chăm lại nhàn, ít công”. Ngoài trồng xen sầu riêng, bơ, người Lộc Thanh còn trồng cả măng cụt, loại trái cây đặc sản Bảo Lộc có giá rất tốt. Niên vụ 2017, 1kg măng cụt Bảo Lộc hái tại vườn có giá 60 ngàn đồng/kg. Thu nhập đa cây trên cùng một diện tích đất đã giúp Lộc Thanh đạt thu nhập bình quân trên 156 triệu đồng/ha và dự kiến sẽ còn tăng trong thời gian sắp tới.

Không chỉ tăng năng suất, chất lượng cà phê từ tái canh và chăm sóc, ông Nguyễn Minh Hiếu chia sẻ, xã động viên bà con không mở rộng diện tích mà tăng giá trị cà phê bằng việc bảo quản sau thu hoạch. Một trong những ảnh hưởng xấu tới chất lượng cà phê chính là việc thời tiết không thuận lợi để phơi, khiến cà phê hao hụt và trong nhiều trường hợp, mưa kéo dài khiến hạt cà phê thâm đen, giảm chất lượng nghiêm trọng. Vì vậy, ở Lộc Thanh, hầu hết nông dân dùng phương pháp sấy máy, hái tới đâu kéo về sấy tới đó. Toàn xã có 120 lò sấy kiểu lò ngang, dùng nguyên liệu đốt chính từ vỏ cà phê. Sấy giúp hạt cà phê khô, sạch, đảm bảo không bị hao hụt và đạt ẩm độ tiêu chuẩn. Với hạt cà phê sấy, việc bảo quản diễn ra dễ dàng và nông dân có thể chọn bán vào thời điểm thuận lợi. Đây cũng là điểm mạnh giúp hạt cà phê giữ được giá trị, đồng thời giúp người nông dân chủ động được trong việc bảo quản cũng như thời điểm cung cấp ra thị trường.

Trồng cây giống tốt, tái canh liên tục, trồng xen bền vững, bảo quản sau thu hoạch đạt chuẩn, cây cà phê đã và đang đồng hành làm giàu cùng người nông dân Lộc Thanh.

DIỆP QUỲNH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang