• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chế tạo máy gieo hạt măng tây xanh mang lại hiệu quả kinh tế cao

Nguồn tin: VOV, 02/08/2018
Ngày cập nhật: 5/8/2018

Ông Hùng Ky ở xã An Hải, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận đưa vào sử dụng máy gieo hạt măng tây xanh bán công nghiệp cho hiệu quả kinh tế cao.

Để phát triển diện tích măng tây xanh thì cần có giống tốt, nhưng việc ươm giống măng tây xanh theo cách truyền thống trên cát nhiều năm qua của Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú hiệu quả không cao. Từ khi chiếc máy gieo hạt măng tây xanh bán công nghiệp do ông Hùng Ky, Chủ nhiệm Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú sáng chế được đưa vào sử dụng thì công đoạn này đã được cải thiện rõ rệt.

Để thực hiện gieo hạt măng tây xanh bán công nghiệp cần một số kỹ thuật cao, chất trồng là hỗn hợp bột vỏ dừa và một số phân công nghiệp trộn với nước theo tỷ lệ phù hợp để hạt măng tây xanh có điều kiện nảy mầm cao, rồi cho vào từng khay được chia thành nhiều ô, sau đó đưa vào máy để gieo hạt.

Máy gieo hạt măng tây xanh bán công nghiệp cho hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: KT

Ông Hùng Ky, Chủ nhiệm Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú, người sáng chế ra chiếc máy này cho biết: “Trước đây, nếu ươm ra đất, thời gian từ 3 - 3,5 tháng mới đưa ra trồng. Còn ươm trong máy hoặc trong khay thì chỉ mất 2,5 tháng, không bị thất thoát, tỷ lệ cây sống đạt 100%. Còn ươm trong vườn rồi đưa ra ngoài đồng thì tỷ lệ này đạt từ 85% - 90%”.

Với máy gieo hạt măng tây xanh bán công nghiệp vừa được đưa vào sử dụng, đến nay đã có hai đợt giống được ươm, mỗi đợt trên 2.000 gốc, hiện cây giống phát triển tốt. Hợp tác xã dự định sẽ tiếp tục ươm giống nhiều hơn, mở rộng diện tích măng tây xanh của gia đình và cung cấp nguồn giống tốt cho các xã viên.

Ông Châu Thanh Phương, xã viên Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú phấn khởi cho biết: “Trồng ở ngoài đất đôi khi cuốc sẽ bị đứt rễ, sau khi có máy này ươm trong khay thì hiệu quả và chất lượng hơn, lấy ra cây nào trồng cây đó vì bộ rễ đã phát triển hoàn thiện”.

Theo thống kê, toàn tỉnh Ninh Thuận hiện có hơn 300ha trồng cây măng tây xanh, năng suất trung bình đạt khoảng 13 - 15 tấn/ha/năm, trong đó, xã An Hải có khoảng 55ha, mỗi ngày cung cấp cho thị trường khoảng 450kg sản phẩm, với giá thu mua tại vườn từ 50.000 - 55.000 đồng/kg. Trung bình người trồng măng tây xanh lãi khoảng 450 triệu đồng/ha/năm, hơn gấp 4 lần so với các loại hoa màu khác.

Chiếc máy gieo hạt măng tây xanh bán công nghiệp được đưa vào sử dụng hiệu quả vừa giúp các hộ gia đình duy trì nguồn giống ổn định, vừa góp phần phát triển diện tích măng tây xanh ở địa phương./.

Thành Nhân/ VOV - TP. HCM

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang