• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bắc Hà, Si Ma Cai (Lào Cai): Nhiều nương ngô bắp đã nảy mầm nhưng chưa được thu hoạch

Nguồn tin: Báo Lào Cai, 02/08/2018
Ngày cập nhật: 3/8/2018

Qua quan sát chúng tôi thấy, hiện nay trên địa bàn hai huyện Bắc Hà và Si Ma Cai (tỉnh Lào Cai)có nhiều nương ngô bắp đã nảy mầm hoặc thối, mốc nhưng chưa được người dân tổ chức thu hoạch.

Ngô mọc mầm trên nương vì mưa nhiều (ảnh chụp tại xã Hoàng Thu Phố, huyện Bắc Hà)

Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng ngô nảy mầm là do thời gian gần đây trên địa bàn hai huyện liên tục xuất hiện mưa nhiều, trên diện rộng, khiến bà con gặp khó khăn trong việc thu hoạch ngô và bảo quản.

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu hụt lao động do nhiều người dân đã rời địa phương đi làm thuê, cũng là một trở ngại đối với nhiều gia đình trong việc huy động lực lượng lên nương thu hoạch ngô những khi thời tiết thuận lợi.

Trước thực trạng trên, thiết nghĩ, cơ quan chức năng và cấp ủy, chính quyền cơ sở trên địa bàn hai huyện nhanh chóng rà soát và vận động bà con tiến hành đổi công tập trung thu hoạch những nương ngô mà bắp đã và đang có nguy cơ nảy mầm; tránh tổn thất về sản lượng sau cả một mùa vụ vất vả chăm sóc ngô.

Nhiều gia đình ở xã Bản Phố (Bắc Hà) hiện chỉ có người già và trẻ nhỏ ở nhà, nên việc thu hoạch ngô gặp khó khăn

Được biết, tổng diện tích ngô vụ xuân hè trên địa bàn huyện Bắc Hà năm nay là 5.700ha, còn ở huyện Si Ma Cai là 4.700ha. Theo nhận định của lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hai huyện, hiện tượng ngô nảy mầm trên nương khi đến kỳ thu hoạch chắc chắn sẽ có những tác động nhất định đến năng suất, sản lượng và chất lượng ngô thương phẩm. Nếu không được thu hoạch kịp thời thì năng suất ngô của vụ này khó đảm bảo như dự báo đạt từ 36 – 38 tạ/ha tùy từng khu vực trồng.

PHẠM KHÁNH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang