• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hà Tĩnh: Thả giống mô hình nuôi cá bống bớp trong ao đất vỗ bờ xi măng

Nguồn tin: Khuyến nông VN, 28/06/2018
Ngày cập nhật: 30/6/2018

Thực hiện chương trình mô hình khuyến ngư hàng năm, ngày 23/6/2018, Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh tiến hành thả giống cho mô hình nuôi cá bống bớp trong ao đất vỗ bờ xi măng tại xã Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh.

Ông Trần Văn Nhật, thôn Tân Thắng, xã Kỳ Ninh, Thị xã Kỳ Anh được chọn tham gia thực hiện mô hình. Với diện tích 0,5 ha, mật độ nuôi 2 con/m2, cá giống được cơ sở sản xuất giống tại tỉnh Nghệ An cung ứng. Qua kiểm tra, cá giống có kích cỡ tương đối đồng đều từ 5 – 7 cm/con, cá không bị xây xát, không nhiễm bệnh. Các yếu tố môi trường tại thời điểm thả giống phù hợp với đặc điểm sinh trưởng, phát triển của cá bống bớp.

Cá giống được xử lý trước khi thả ra ao

Tham gia thực hiện mô hình, hộ dân được hỗ trợ 100% kinh phí mua cá giống, 30% kinh phí mua thức ăn và các vật tư thủy sản khác. Ngoài ra, trước khi thả giống, chủ hộ đã được đi tham qua quan học tập kinh nghiệm nuôi cá bống bớp thực tế tại tỉnh Nam Định (là nơi điển hình của nghề sinh sản nhân tạo cũng như nuôi thành công loài cá bống bớp này).

Ông Trần Văn Nhật cho biết, mặc dù đây là lần đầu tiên nuôi loài cá bống bớp này nhưng sau khi được đi tham quan thực tế nuôi cá bống bớp tại tỉnh Nam Định và được cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh hướng dẫn cụ thể về kỹ thuật nuôi, từ khâu tuyển chọn cá giống, kỹ thuật thả cá giống, kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng… nên ông rất tâm đắc và tin tưởng mô hình sẽ thành công. Ông hy vọng người dân ở đây sẽ lựa chọn thêm được đối tượng nuôi mới, hiệu quả hơn, góp phần tăng thu nhập cho các hộ gia đình.

Xã Kỳ Ninh là địa phương có truyền thống về nuôi trồng thủy sản với các đối tượng nuôi chủ yếu là tôm sú, tôm thẻ,… và hình thức nuôi chủ yếu là bán thâm canh, quảng canh cải tiến nhưng hiệu quả kinh tế còn thấp. Tại đây một số ít hộ dân đã có đầu tư nuôi tôm thẻ thâm canh nhưng do nguồn vốn hạn chế, hay gặp rủi ro, dịch bệnh xảy ra thường xuyên nên đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế cũng như tâm lý của các hộ nuôi. Mô hình này được triển khai thực hiện nhằm đa dạng hóa đối tượng nuôi, thăm dò khả năng thích nghi và phát triển của đối tượng nuôi này trong điều kiện vùng nuôi tại xã Kỳ Ninh để tìm ra đối tượng nuôi phù hợp hơn, góp phần tăng hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích, nâng cao thu nhập cho bà con ngư dân.

Cá bống bớp là đối tượng hải đặc sản có giá trị dinh dưỡng cao, thịt lành, bổ, thơm ngon rất được thị trường trong, ngoài nước ưa chuộng. Giá tiêu thụ cá bống bớp thương phẩm trên thị trường hiện nay dao động từ 220.000 - 300.000 đồng/kg nên có thể trở thành đối tượng nuôi có triển vọng./.

Nguyễn Hoàn - Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang