• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trại giống thủy sản Nghĩa Lộ (Yên Bái): Địa chỉ tin cậy của bà con

Nguồn tin: Báo Yên Bái, 27/6/2018
Ngày cập nhật: 28/6/2018

Những năm gần đây, nhu cầu về giống cá và con giống ngày một lớn và đa dạng. Trại giống thủy sản Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã và đang là một địa chỉ tin cậy cung cấp cá giống cho nhân dân khu vực thị xã Nghĩa Lộ và các huyện lân cận.

Cán bộ Trại giống Thủy sản Nghĩa Lộ chăm sóc cá giống.

Đặc biệt mới đây, Trại giống đã ấp nở thành công 18 triệu trứng cá chép khô nguyên chủng Hungari để phục vụ nhu cầu của bà con.

Cùng kỹ sư công nghệ Lê Đức Long đi kiểm tra trứng cá chép khô nguyên chủng Hungari ở các bể ấp mới thấy hết sự cẩn thận và tỉ mỉ của việc sản xuất cá giống. Được biết, ngay sau khi nhập trứng khô từ Hungari về, Trại giống đã tiến hành ấp trứng theo quy trình. Đến nay, 18 triệu quả trứng khô đã nở với tỷ lệ đạt trên 70%, tỷ lệ sống đạt trên 90%.

Giống cá chép Hungary này là giống có vẩy, cũng giống như cá chép ở Việt Nam nhưng có màu vàng và trắng bạc, cá sinh trưởng nhanh, chất lượng thịt ngon, tỷ lệ sống cao, rất phù hợp với điều kiện khí hậu Việt Nam nói chung và thị xã Nghĩa Lộ nói riêng. Phấn khởi với thành quả bước đầu, kỹ sư Long cho hay: "Việc chăm sóc loại cá giống này không khó nhưng phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình đã định. Đơn cử như việc cho ăn, với giống cá mới nở thì cần có một ống nhựa dài gần tới đáy bể ấp rồi đổ lòng đỏ trứng gà đã đánh nhuyễn vào ống nhựa để thức ăn nổi từ đáy bể lên cho cá dễ ăn hơn.

Ngoài ra, Trại giống cũng so sánh tỷ lệ sống và thích ứng của cá. Hiện, Trại đang tiến hành nuôi thử nghiệm 6 triệu con cá bột trong lồng ấp, 6 triệu con cá bột ngoài ao nuôi. Với tình hình khả quan như vậy, nguồn cá giống sẽ đáp ứng nhu cầu của bà con”.

Qua tham quan thực tế cho thấy, để bảo đảm chất lượng con giống trước khi cung cấp ra thị trường, cá sẽ được luyện dẻo; cụ thể: kéo toàn bộ cá vào góc ao để 15 phút sau đó lại thả ra, cứ làm như vậy 2 lần/ ngày, trong vòng 3 ngày liên tiếp, sau đó cho lên bể ép dưới dòng nước chảy để cho cá ổn định và quen với môi trường thì khi xuất bán tỷ lệ sống sẽ cao, đạt tới 95%. Ông Nông Văn Thương - hộ chăn nuôi cá nhiều năm nay ở xã Phù Nham, huyện Văn Chấn cho biết: "Gia đình tôi là khách hàng quen thuộc của Trại giống thủy sản Nghĩa Lộ, tôi rất tin tưởng bởi tinh thần phục vụ tận tình và chất lượng cá giống rất đảm bảo. Năm nay, Trại có thêm giống cá mới, tôi đã mua về nuôi thử và thấy rất khả quan. Phải khẳng định là cá giống ở đây rất dễ nuôi, mau lớn, phù hợp với khí hậu ở địa phương”.

Cũng như anh Thương, chị Nguyễn Thị Hằng ở thị trấn Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu chia sẻ: "Tôi vừa được biết đến giống cá mới này, nên đã cùng chồng vượt mấy chục cây số xuống Nghĩa Lộ mua về nuôi thử. Loại cá này lớn rất nhanh, thời gian nữa sẽ cho câu trả lời về kết quả”.

Với diện tích 5,2ha, chia làm 42 ao gồm: ao nuôi cá bố mẹ, ao cho cá đẻ, ao ương cá bột, ao ương cá hương, cá giống, Trại giống tổ chức sản xuất theo đúng quy trình, với đủ các giống thông dụng như: trắm, chép ta, chép lai, trôi, vược, cá mè trắng. Hiện nay, Trại giống Thủy sản Nghĩa Lộ đang nuôi và sản xuất thêm nhiều giống khác như: cá chép lai, cá trắm cỏ, cá trôi Mrigal, cá mè…

Trại có gần 1.500 cặp cá bố mẹ các loại đang nuôi vỗ để cho đẻ chính, còn lại trên 200 cặp bố mẹ để bổ sung hàng năm. Với phương châm sản xuất giống dễ nuôi, mau lớn, hiệu quả kinh tế cao, 6 tháng đầu năm 2018, Trại đã sản xuất được hơn 38 triệu con cá bột, cá hương các giống chép, mè, trắm, trôi, rô phi, vược...; xuất bán hơn 30 vạn con cá hương, cá giống.

Bà Đặng Thị Hồng Nhung - Giám đốc Trại cá Thủy sản Nghĩa Lộ cho biết: "Nhằm đảm bảo sản lượng cá cung cấp ra thị trường, Trại giống luôn chủ động xây dựng chương trình kế hoạch theo từng tháng, từng quý và cả chiến lược lâu dài. Đồng thời, luôn phấn đấu đổi mới phương thức sản xuất kinh doanh, phân công cụ thể cho từng cán bộ để chăm sóc và đảm bảo về chất lượng cũng như số lượng con giống cung cấp ra thị trường. Hơn thế, chúng tôi có nhiều chủng loại cá, đa dạng cho người dân lựa chọn và là địa chỉ tin cậy với bà con nuôi trồng thủy sản trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ và các vùng lân cận”.

Trần Minh

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang