• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nha Trang: Hỗ trợ khôi phục nuôi trồng thủy sản

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa, 25/06/2018
Ngày cập nhật: 26/6/2018

Đến nay, TP. Nha Trang đã thực hiện hỗ trợ để khôi phục sản xuất sau bão số 12 cho các hộ đáp ứng đủ điều kiện với số tiền hơn 67,1 tỷ đồng. Trong đó, riêng hỗ trợ giống thủy, hải sản gần 57 tỷ đồng, phần nào giúp các hộ nuôi thủy sản phục hồi sản xuất.

Hiện nay, khu vực Bãi Miễu - Trí Nguyên (phường Vĩnh Nguyên) san sát các bè nuôi tôm. Sau cơn bão số 12 cuối năm 2017, gia đình ông Lê Xuân Quang (tổ 3 Trí Nguyên) bị thiệt hại toàn bộ 48 ô lồng nuôi 25 ngàn con tôm, ước thiệt hại khoảng 5 tỷ đồng. Ông Quang cho biết, nhờ được Nhà nước hỗ trợ 500 triệu đồng và vay mượn, gom góp, gia đình làm lại bè và thả giống được vài ngàn con. Tuy làm lại được 40 ô lồng, nhưng do thiếu vốn gia đình ông mới thả nuôi hơn 20 ô lồng. Rút kinh nghiệm sau bão, ông Quang không làm nguyên 1 khối 40 ô lồng mà tách thành 2 khối để có thể dễ dàng di chuyển khi có bão.

Cạnh bè ông Quang, bè nuôi thủy sản của gia đình ông Đỗ Ngọc Dĩ (tổ 3 Trí Nguyên) đã làm lại đủ 31 ô lồng nhưng mới thả nuôi được 2/3 số ô. Ông Dĩ cho biết, trước bão, gia đình nuôi 31 ô ngăn 3 tầng với 31 ngàn con tôm đều bị thiệt hại, ước tính hơn 3 tỷ đồng. Gia đình ông được hỗ trợ 496 triệu đồng để khôi phục sản xuất, số còn lại vay mượn thêm anh em. Rút kinh nghiệm sau cơn bão số 12, để có đầy đủ hồ sơ pháp lý làm cơ sở thực hiện chính sách hỗ trợ khi xảy ra thiên tai, dịch bệnh, cùng với nhiều người nuôi khác, hiện nay, hộ ông Dĩ đang làm thủ tục đăng ký kê khai ban đầu với chính quyền địa phương và tham gia vào 1 tổ liên kết nuôi trồng thủy sản.

Theo ông Trần Quang Thịnh - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Nguyên, thực hiện hỗ trợ chi trả theo Nghị định 02 ngày 9-1-2017 của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, trên địa bàn đã có 106 trường hợp được hỗ trợ với số tiền gần 57 tỷ đồng. Địa phương đang kiến nghị UBND TP. Nha Trang xem xét, tiếp nhận hồ sơ đợt 2 của 17 trường hợp với số tiền khoảng 6 tỷ đồng do các hộ đã bổ sung đủ hồ sơ theo quy định của Nghị định 02.

Bè nuôi tôm của gia đình ông Lê Xuân Quang.

Trước đây, phường Vĩnh Nguyên có 5 vùng nuôi: Bích Đầm, Đầm Bấy, Hòn Một, Vũng Ngán, Bãi Miễu. Theo Nghị quyết số 10 ngày 11-5-2018 của HĐND tỉnh về Quy hoạch phát triển ngành Thủy sản tỉnh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2035, hiện nay, vịnh Nha Trang chỉ còn quy hoạch 3 vùng nuôi tôm hùm là: Trí Nguyên, Bích Đầm và khu vực giao giữa Đầm Bấy và Bích Đầm. Trong đó, khu vực Trí Nguyên, Bích Đầm có thể nuôi kiểu truyền thống, còn vùng giao giữa Đầm Bấy và Bích Đầm phải nuôi kiểu công nghiệp, vì khu vực này sóng gió lớn không thể nuôi kiểu truyền thống. Đến ngày 31-3, phường Vĩnh Nguyên đã thực hiện di dời các bè nuôi ở các vùng nuôi không còn trong quy hoạch về các vùng nuôi đúng quy hoạch. Đến nay, khu vực Bãi Miễu - Trí Nguyên với diện tích hơn 14ha đã lấp đầy với hơn 100 bè (trước đây khoảng 70 bè); khu vực Bích Đầm với diện tích khoảng 6ha hiện có hơn 30 bè (trước đây 25 bè); còn khu vực giao giữa Đầm Bấy và Bích Đầm với diện tích 25ha chưa có bè nuôi vì khu vực này phải nuôi theo công nghệ mới.

Hiện nay, UBND phường Vĩnh Nguyên đã tuyên truyền, phát biểu mẫu hướng dẫn bà con kê khai ban đầu; chủ trương của phường là hướng các hộ nuôi thành lập các tổ liên kết hợp tác nuôi trồng thủy sản, hiện đã thành lập được 5 tổ. Phường Vĩnh Nguyên sẽ triển khai ở khu vực Bãi Miễu - Trí Nguyên trước vì ở đây tập trung đông hộ nuôi, sau đó, tiếp tục triển khai ở khu vực Bích Đầm.

Theo báo cáo của UBND TP. Nha Trang, có 3.109 hộ của 9 xã, phường trên địa bàn thành phố bị thiệt hại cây trồng, vật nuôi, thủy sản với số tiền đề nghị hỗ trợ gần 132,4 tỷ đồng; trong đó, hồ sơ đủ điều kiện theo Nghị định 02 hơn 67,1 tỷ đồng; hồ sơ không đủ điều kiện hơn 65,2 tỷ đồng. Đến nay, thành phố đã thực hiện hỗ trợ để khôi phục sản xuất cho các hộ đáp ứng các điều kiện với số tiền hơn 67,1 tỷ đồng. Trong đó, riêng hỗ trợ giống thủy, hải sản gần 57 tỷ đồng cho phường Vĩnh Nguyên. Số tiền còn lại là hỗ trợ giống cây trồng (hơn 6,6 tỷ đồng) và vật nuôi (hơn 3 tỷ đồng), lâm nghiệp (hơn 515 triệu đồng) cho các xã, phường: Phước Đồng, Vĩnh Thạnh, Vĩnh Ngọc, Vĩnh Hiệp, Vĩnh Lương, Vĩnh Hải, Vĩnh Thái, Vĩnh Phương.

Ngày 17-4-2018, Bộ Tài chính đã trả lời văn bản của UBND tỉnh về xin cơ chế đặc thù hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản để khôi phục sản xuất do cơn bão số 12 gây ra. Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh thực hiện hỗ trợ cho các hộ sản xuất nông nghiệp theo đúng quy định tại Nghị định số 02. Theo đó, ngân sách nhà nước chỉ hỗ trợ giống vật nuôi, thủy sản cho các hộ sản xuất bị thiệt hại do cơn bão số 12 gây ra có đăng ký kê khai sản xuất ban đầu.

Điều kiện để các hộ sản xuất nông nghiệp được xem xét, hỗ trợ kinh phí theo quy định tại Nghị định số 02:

- Sản xuất không trái với quy hoạch, kế hoạch và hướng dẫn sản xuất nông nghiệp của chính quyền địa phương

- Có đăng ký kê khai ban đầu được UBND cấp xã xác nhận đối với hộ chăn nuôi tập trung và nuôi trồng thủy sản hoặc giấy chứng nhận kiểm dịch (nếu có)…

N.Du

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang