• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thừa Thiên Huế: Ngư dân trúng đậm cá nục

Nguồn tin: Báo Thừa Thiên Huế, 25/06/2018
Ngày cập nhật: 26/6/2018

Trong tháng 6, nhiều tàu đánh bắt xa bờ trúng đậm cá nục, mang lại nguồn thu nhập khá cho ngư dân.

Nhiều ngư dân huyện Phú Vang trúng đậm cá nục trong tháng 6

Khi “mùa trăng” bắt đầu (từ ngày 10/5 AL), cũng là lúc các tàu đánh bắt xa bờ nối đuôi nhau về bờ, khoang đầy ắp cá.

Cảng Thuận An (Thừa Thiên Huế) sáng sớm 25/6 nhộn nhịp khi các lái buôn, phương tiện vận chuyển hải sản tấp nập chờ sẵn trên bờ. Các tàu lần lượt đưa cá lên bờ bàn giao cho các tư thương, giá cả đã thống nhất trên biển qua điện thoại, bộ đàm.

Khác với những chuyến biển từ đầu năm đến tháng 5, nhiều tàu trúng đậm các loại cá thu, ngừ, chũa, cờ… có giá trị kinh tế cao, song chuyến biển tháng 6 này trúng toàn cá nục.

Chủ tàu cá Phan Tước ở thị trấn Thuận An (Phú Vang) lý giải: “Trong tháng này, do dự báo thời tiết dông, lốc xảy ra bất ngờ, thời tiết diễn biến phức tạp nên nhiều tàu đề cao cảnh giác, không thể vươn khơi đến vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa mà chủ yếu đánh bắt ở vùng biển từ 60 hải lý trở vào. Vùng biển này rất hiếm khi gặp luồng cá có giá trị kinh tế như chũa, thu, ngừ… mà chủ yếu các loại cá nục, bánh lái, hố… Các loại cá này tuy giá trị kinh tế không cao nhưng sản lượng lớn vẫn cho thu nhập khá”.

Cá nục được cấp đông trước khi chuyển lên xe hàng của thương lái

Ông Tước cho biết, ông có hai tàu vừa đánh bắt vừa làm dịch vụ hậu cần, thu mua hải sản trên biển. Qua những chuyến thu mua cá trong tháng 6 này, ông Tước nhận thấy phần lớn các tàu trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận đều trúng đậm cá nục. Chuyến biển này không kéo dài như nhiều chuyến biển trước, chỉ 5 ngày đến một tuần, nhưng hầu hết các tàu đều thu sản lượng bình quân từ 5-7 tấn cá nục. Giá cá nục thu mua ngay trên biển bình quân 30 ngàn đồng/kg, vận chuyển lên bờ bán 35 ngàn đồng/kg và bán ra thị trường mỗi cân 45 ngàn đồng trở lên. Tàu ông Tước đánh bắt được 7 tấn, doanh thu trên dưới 200 triệu đồng, trừ mọi chi phí lãi khoảng 70 triệu đồng.

Ông Trần Văn Chiến ở xã Phú Thuận (Phú Vang) lởi xởi: “Tuy chủ yếu đánh bắt cá nục nhưng nhờ sản lượng khá lớn nên tàu nào cũng có lãi, tàu lãi ít khoảng 50 triệu đồng, lãi cao 70 triệu đồng trở lên”. Theo ông Chiến, chỉ còn chừng 2 tháng nữa là đến mùa bão lũ, tàu nằm bờ nên sau chuyến biển này, các tàu đều tranh thủ vươn khơi dài ngày, với những tàu công suất lớn có thể vươn đến vùng biển Trường Sa, Hoàng Sa đánh bắt hải sản có giá trị kinh tế cao. Kinh nghiệm của ông Chiến cũng như nhiều ngư dân, thời điểm từ nay đến mùa mưa bão thường xuất hiện nhiều loài hải sản có giá trị kinh tế như chũa, thu, ngừ, cờ…, không chỉ ở vùng biển khơi mà ngay cả vùng biển từ 50-60 hải lý.

Chủ tịch UBND xã Phú Thuận, ông Đặng Tiến Tùy chia sẻ, trong điều kiện vùng biển vừa phục hồi sau sự cố môi trường nhưng ngư dân đã có nhiều chuyến biển đánh bắt xa bờ hiệu quả. Điều đó cho thấy tiềm năng hải sản vùng biển gần bờ cũng như xa bờ dồi dào, phong phú. Khi vùng biển khơi không thuận lợi cho việc khai thác hải sản có giá trị kinh tế thì ngư dân có thể hoạt động gần bờ đánh bắt cá nục, cá hố… đạt sản lượng lớn cho thu nhập đáng kể.

Chỉ còn khoảng 4-5 chuyến biển nữa sẽ đến mùa bão lũ, chính quyền địa phương vận động ngư dân tích cực bám biển đánh bắt hiệu quả, chủ động triển khai các biện pháp bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của mình.

Bài, ảnh: Hải Triều

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang