• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ðầu tư vào vùng nuôi trồng thủy sản ứng dụng công nghệ cao: Doanh nghiệp phải thực hiện đúng, đủ các tiêu chí

Nguồn tin: Báo Bình Định, 10/06/2018
Ngày cập nhật: 12/6/2018

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định, Công ty TNHH Thành Ly (TP Quy Nhơn) đã và đang nỗ lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hoàn thành các tiêu chí đầu tư nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ cao tại xã Cát Hải và Cát Thành (Phù Cát).

Phải thực hiện đúng tiêu chí

Công ty TNHH Thành Ly là DN đầu tiên triển khai dự án đầu tư nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghê cao (ƯDCNC) được tỉnh quy hoạch tại xã Cát Hải và Cát Thành. Điều đáng nói là thời gian qua dù chưa đáp ứng các tiêu chí của vùng nuôi trồng thủy sản ƯDCNC, nhưng DN đã vội thả tôm nuôi trong điều kiện không đảm bảo an toàn sinh học. Đầu tháng 3.2018, sau khi đi kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu đã yêu cầu Công ty Thành Ly dừng hoạt động nuôi tôm. Đến cuối tháng 5.2018, nếu DN không xây dựng nhà màng để nuôi tôm, không đảm bảo các tiêu chí quy định của vùng nuôi trồng thủy sản ƯDCNC, tỉnh sẽ thu hồi đất.

Khu nuôi tôm thương phẩm ƯDCNC của Công ty TNHH Thành Ly tại địa bàn xã Cát Hải vẫn chưa xây dựng hoàn chỉnh. Ảnh: T.SỸ

Trở lại vùng nuôi trồng thủy sản ƯDCNC vào những ngày đầu tháng 6.2018, chúng tôi thấy Công ty Thành Ly đã ngừng hoạt động nuôi tôm và tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng vùng nuôi trên diện tích đất được thuê. Ông Phan Châu Thành, Giám đốc Công ty, cho biết: Đến nay, chúng tôi đã hoàn thiện các hệ thống: Điện, cấp nước, xử lý nước thải, tuần hoàn nước tái sử dụng, nhà ăn và nhà nghỉ cho công nhân, cây xanh và các công trình phụ trợ đảm bảo nuôi tôm an toàn sinh học. Công ty cũng đã học tập quy trình nông nghệ Biofloc để áp dụng vào thực tế sản xuất.

Cũng theo ông Thành, khu vực đầu tư nuôi tôm của công ty thường xuyên có gió lớn cuốn theo cát, nên đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ của dự án. Đến nay, công ty xây dựng được 7 ao nuôi tôm lót bạt (diện tích mỗi ao khoảng 2.500 m2), trong đó có 1 ao nuôi đã lắp đặt xong nhà màng và đang tiến hành lắp đặt thêm nhà màng cho một ao nuôi tôm khác. Tổng kinh phí đầu tư vào vùng nuôi tôm thương phẩm ƯDCNC đến nay khoảng 10 tỉ đồng.

Theo đánh giá của ngành chức năng của tỉnh, Công ty Thành Ly đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh và nỗ lực hoàn thành các tiêu chí đầu tư tại vùng nuôi tôm ƯDCNC. “Làm việc với chúng tôi ngày 7.6, Công ty Thành Ly cam kết đến ngày 31.12.2018 hoàn thành đầu tư lắp đặt nhà màng cho 5 ao nuôi còn lại; đến ngày 30.12.2019 hoàn thành các tiêu chí còn lại, như: hệ thống giao thông nội bộ, phòng thí nghiệm…” - ông Phạm Thanh Nhân, Trưởng phòng Nuôi trồng thủy sản (Chi cục Thủy sản tỉnh), cho biết.

Giám sát chặt chẽ

Theo ngành chức năng của tỉnh, vùng nuôi trồng thủy sản ƯDCNC (tổng diện tích 206 ha) nằm ở vị trí khá đắc địa, gần biển và gần tuyến đường ven biển ĐT 639, thuận lợi cho đầu tư sản xuất kinh doanh lĩnh vực thủy sản. Hơn nữa, đầu tư nuôi tôm trong vùng quy hoạch được hưởng nhiều chính sách ưu đãi của tỉnh, nên có nhiều DN đăng ký đầu tư. Tuy nhiên, nếu DN chỉ thấy cái lợi trước mắt, không đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng và không đảm bảo các tiêu chí nuôi tôm ƯDCNC trước khi thả nuôi; nếu không được ngành chức năng cùng chính quyền địa phương giám sát chặt chẽ, không bao lâu vùng nuôi trồng thủy sản ƯDCNC Cát Hải, Cát Thành sẽ bị bỏ hoang vì môi trường bị ô nhiễm, dịch bệnh phát sinh.

Ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: Chúng tôi thường xuyên kiểm tra, giám sát và đôn đốc DN thực hiện dự án nuôi tôm thương phẩm ƯDCNC theo đúng quy định của tỉnh. Riêng đối với Công ty Thành Ly, qua kiểm tra, mặc dù DN đã có nhiều nỗ lực thực hiện dự án, nhưng tiến độ vẫn còn chậm. Do vậy, Sở NN&PTNT yêu cầu DN đẩy nhanh tiến độ xây dựng, đảm bảo 14/14 hạng mục đầu tư theo Quyết định số 2355/2015 của UBND tỉnh. DN phải đầu tư theo hướng hiện đại, đạt yêu cầu sản xuất đối với hình thức nuôi tôm ƯDCNC; áp dụng quy trình công nghệ Biofloc vào thực tế sản xuất và áp dụng quy phạm thực hành nuôi trồng thủy sản tốt Việt Nam theo quy định của Bộ NN&PTNT.

Cũng theo ông Phúc, sau khi hoàn thành các hạng mục đầu tư, DN phải báo cáo Sở NN&PTNT để Sở tổ chức kiểm tra, đánh giá mới được thả tôm nuôi. Đối với 4 DN khác, sau khi được tỉnh giao đất để thực hiện các dự án nuôi tôm thương phẩm ƯDCNC cũng phải hoàn thiện cơ sở hạ tầng và đảm bảo các tiêu chí của vùng nuôi tôm ƯDCNC mới được thả nuôi tôm, nếu không đáp ứng yêu cầu trên, Sở NN&PTNT sẽ kiến nghị UBND tỉnh xử lý.”

PHẠM TIẾN SỸ

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang