• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hội nghị các giải pháp trọng tâm để phát triển ngành tôm bền vững

Nguồn tin: Báo Bạc Liêu, 03/06/2018
Ngày cập nhật: 4/6/2018

Sáng 3/6, Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức hội nghị các giải pháp trọng tâm để phát triển ngành tôm bền vững. Tham dự và chủ trì hội nghị có các đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu; Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT; Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT. Đại diện một số bộ, ngành Trung ương, UBND các tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Kiên Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Bình Thuận, Ninh Thuận, Phú Yên, các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam và người nuôi tôm của các tỉnh cùng tham dự hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, ông Như Văn Cẩn, Vụ trưởng Vụ Nuôi trồng thủy sản (Tổng cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT), cho biết diện tích thả nuôi tôm nước lợ 5 tháng đầu năm 2018 trên địa bàn cả nước gần 637.000ha, tăng 102,5% so với cùng kỳ năm 2017; trong đó diện tích thả nuôi tôm sú là hơn 582.000ha (tăng 101,4% so với cung kỳ năm 2017), tôm thẻ chân trắng 54.500ha (tăng 116,4% so với cùng kỳ năm 2017). Sản lượng thu hoạch gần 195.000 tấn, tăng 111% so với cùng kỳ năm 2017; trong đó sản lượng tôm sú là 85,655 tấn (giảm 4,9% so với cùng kỳ năm 2017). Tuy nhiên, thời gian qua giá tôm nguyên liệu liên tục sụt giảm gây ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích kinh tế của người nuôi tôm. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), sự sụt giảm giá tôm toàn cầu liên tục trong thời gian qua được cho là do nhu cầu tại các thị trường lớn như Mỹ và Trung Đông sụt giảm; bên cạnh đó Trung Quốc tăng cường kiểm soát tình trạng buôn lậu tôm, dẫn đến lượng tôm tiêu thụ qua đường tiểu ngạch giảm; ngoài ra sản lượng thu hoạch tôm thẻ chân trắng ở một số nước sản xuất tôm như Indonesia, Thái Lan, Malaysia… đều tăng, nguồn cung dồi dào, các nhà nhập khẩu đã nhân cơ hội này gây sức ép giảm giá. Chỉ tính trong quý II/2018, giá tôm nguyên liệu giảm từ 10.000 - 30.000 đồng/kg tùy theo cỡ tôm.

Tại hội nghị, các chuyên gia cho rằng, thường thì người nuôi tôm sẽ thu hoạch tôm khi đạt trọng lượng 30 - 50 con/kg, nhưng đầu năm 2018 với tâm lý bất ổn về giá nên người nuôi đã thu hoạch sớm khi tôm đạt trọng lượng 70 - 100 con/kg. Với lượng tôm có trọng lượng nhỏ làm cho năng suất chế biến ở các nhà máy giảm, dẫn đến dư thừa nguồn cung nguyên liệu. Ngoài ra, áp lực về giá làm cho giá tôm từ tháng 4 - 5 giảm hơn 20% và xấp xỉ chạm mốc giảm 30%. Từ đó, các đại biểu đã đưa ra một số giải pháp cũng như hướng dẫn giúp bà con nuôi tôm yên tâm sản xuất.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Cường khẳng định, người dân cần phải bình tĩnh trước tình hình hiện nay. Đối với người nuôi thâm canh không nên bán tôm cỡ nhỏ; bà con nuôi ao đất thì cần điều chỉnh quy trình nuôi hợp lý, tránh nuôi với mật độ dày để giảm bớt chi phí đầu tư. Các doanh nghiệp nên “đồng hành” cùng người nuôi tôm trong giai đoạn khó khăn nay, xem đây là cơ để nuôi dưỡng thị trường lâu dài theo hướng bền vững. Đối với các tỉnh, thành phố, trong công tác quản lý thì cần phải thật chặt chẽ, cùng với các cơ quan ngành dọc, cơ quan chuyên môn hướng dẫn bà con ngay lúc này nên tập trung về quy trình, theo dõi dịch bệnh, kiểm soát chất lượng và liên kết sản xuất theo chuỗi để không bị động. Cơ quan chuyên môn cần tổng kết những mô hình mới, phối hợp cùng với địa phương hướng dẫn bà con áp dụng tùy vào quy mô, đặc điểm của từng khu vực.

Trước đó, chiều 2/6, đồng chí Nguyễn Xuân Cường cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương đã đến tham quan mô hình nuôi tôm siêu thâm canh trong bể nổi của Công ty Long Mạnh (huyện Hòa Bình).

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang