• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bình Định: Ngư dân trúng “lộc biển”

Nguồn tin: Báo Bình Định, 12/01/2018
Ngày cập nhật: 13/1/2018

Gần 1 tháng nay, ngư dân làm nghề đánh bắt tôm hùm giống rất phấn khởi vì trúng mùa, có thu nhập cao.

Từ cuối tháng 10 âm lịch đến nay, tôm hùm giống (THG) xuất hiện nhiều trên biển. Sau một đêm ra khơi, bình quân mỗi thuyền đánh bắt được từ 40 - 60 con THG, cá biệt có thuyền đánh bắt trên 100 con (chủ yếu là tôm sao, có giá trị kinh tế cao). Hiện giá tôm sao khoảng 220 - 240 ngàn đồng/con; tôm xanh giá 30.000 đồng/con.

Ngư dân Mỹ An (Phù Mỹ) chuẩn bị ra khơi đánh bắt THG. Ảnh: Xuân Lộc

Ngư dân Nguyễn Thái Hòa, ở thôn Trung Lương, xã Cát Tiến (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định), cho biết: “Tàu của tôi có 6 lao động, đánh bắt trong 10 ngày được trên 200 con tôm sao và hơn 500 con tôm xanh, thu nhập của lao động trên 6 triệu đồng/người”.

Mùa đánh bắt THG, những người làm nghề may mành, mua bán THG cũng có việc làm, thu nhập khá. Chị Đỗ Thị Ngọc Sương, một chủ nậu thu mua THG ở Trung Lương, cho hay: Đến mùa vụ, mỗi chủ nậu sẽ ứng trước tiền “bỏ nậu” từ 10 - 20 triệu đồng cho chủ thuyền để đặt cọc mua THG. Năm nay, người nuôi tôm tại tỉnh Khánh Hòa không mua THG, chỉ bán vào Sông Cầu và Tuy An (tỉnh Phú Yên).

Đến thời điểm này, ngư dân Cát Tiến khai thác được khoảng 3.000 con tôm sao, 20.000 con tôm xanh. Ông Trần Đình Thời, cán bộ khuyến ngư xã Cát Tiến, cho biết: “Năm nay dự báo THG sẽ xuất hiện với số lượng nhiều và kéo dài vì biển động liên tục, năm nào đánh bắt nhiều THG còn nhỏ (tôm non) thì năm đó sẽ có rất nhiều tôm”.

Hòa chung niềm vui trúng đậm “lộc biển” là ngư dân các xã Nhơn Lý, Nhơn Hải (TP Quy Nhơn). Ông Nguyễn Xuân Thọ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nhơn Lý, cho biết: “Từ đầu vụ đến nay, ngư dân trong xã đã khai thác được 7.000 con tôm sao, trị giá trên 1,4 tỉ đồng”.

Năm nay, THG xuất hiện nhiều nhưng giá thấp hơn so với cùng kỳ năm trước từ 130 - 150 ngàn đồng/con. Ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải, lý giải: “Giá THG thấp là do các vựa nuôi tôm lớn ở Phú Yên, Khánh Hòa bị thiệt hại nặng trong cơn bão số 12 vừa rồi nên ít mua vào. Người nuôi tôm trong xã cũng chưa dám mạnh dạn ươm nuôi vì THG sau ươm nuôi chủ yếu được bán cho thương lái ở Phú Yên, Khánh Hòa”.

Ngọc Nhuận

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang