• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thu nhập cao từ ếch Thái Lan

Nguồn tin: Báo An Giang, 23/05/2018
Ngày cập nhật: 24/5/2018

Hiện nay, giá ếch Thái Lan đang ở mức từ 33.000-37.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao nhất từ đầu năm 2018 đến nay nên nhiều hộ nuôi ếch ở xã Vĩnh Nhuận (Châu Thành, tỉnh An Giang) vô cùng phấn khởi.

Hiện nay, giá ếch Thái Lan đang ở mức từ 33.000-37.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao nhất từ đầu năm 2018 đến nay nên nhiều hộ nuôi ếch ở xã Vĩnh Nhuận (Châu Thành) vô cùng phấn khởi.

Hiệu quả kinh tế cao

Từ năm 2006 đến nay, mô hình nuôi ếch Thái Lan của gia đình cô Nguyễn Thị Yên (ngụ ấp Vĩnh Hòa 1, xã Vĩnh Nhuận) đã phát huy hiệu quả và trở thành nguồn thu nhập chính của gia đình.

Theo đánh giá của cô Yên, nuôi ếch Thái Lan có nhiều ưu điểm: diện tích nuôi không quá lớn, thời gian nuôi nhanh (khoảng 2,5-3 tháng là có thể thu hoạch), ếch chủ yếu ăn thức ăn công nghiệp nên rất dễ tìm nguồn thức ăn...

“Nuôi ếch Thái Lan trong bồn đạt hiệu quả cao hơn so với nuôi trong ao đất. Người nuôi có thể theo dõi tình trạng của ếch, để sớm phát hiện dịch bệnh. Ngoài ra, nuôi trong bồn dễ thay nước nên đảm bảo nguồn nước sạch, không gây mùi hôi khó chịu cho môi trường” - cô Yên chia sẻ.

Ếch Thái Lan nuôi từ 2,5-3 tháng là có thể xuất bán

Với số lượng 16 bồn chứa, mỗi bồn diện tích 24m2, cô Yên thả 4.000 con ếch Thái Lan. Bình quân mỗi tháng, cô xuất chuồng 1 bồn, năng suất đạt từ 500-700kg/bồn, giá ếch thương phẩm hiện nay khoảng 33.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, mỗi kg ếch gia đình cô Yên thu lãi từ 13.000 đồng.

“Đây là mức giá khá cao trong 2 năm trở lại đây. Thương lái đến nhà để thu mua, mua 1 lần cả bồn và ếch không cần phải phân loại, người nuôi ếch hiện nay rất phấn khởi” - cô Yên thông tin.

Để đảm bảo hiệu quả kinh tế, nhiều hộ nông dân tự nghiên cứu, cho sinh sản nhân tạo con giống để chủ động nguồn cung cũng như phục vụ nhu cầu của bà con.

Theo cô Yên, để con giống khỏe mạnh, ếch bố mẹ được chọn phải là ếch khỏe mạnh, thường là ếch từ 1 năm trở lên. Bình quân 1 con ếch mẹ sinh sản 1 lần trên dưới 5.000 trứng. Ếch sau khi sinh được nuôi trong bể khoảng 28 ngày là có thể chuyển sang các hồ chứa khác để nuôi và bán. Hiện nay, ếch con bán với giá 450-500 đồng/con.

Nhưng nuôi không dễ

Mô hình nuôi ếch Thái Lan có thể nói là dễ làm, hiệu quả khá cao, bởi chỉ cần diện tích khoảng vài chục mét vuông là có thể nuôi ếch với lợi nhuận hàng chục triệu đồng mỗi năm. Tuy nhiên, bên cạnh những hộ nuôi ếch mang lại hiệu quả kinh tế cao, vẫn có một số hộ nuôi ếch bị thất bại.

Mô hình nuôi ếch Thái Lan mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân

Theo chị Dương Thị Bỉnh, không nên chủ quan cho rằng ếch dễ nuôi, mà không quan tâm chăm sóc kỹ. Lúc đầu, khi chưa có mầm bệnh nên ếch phát triển thuận lợi, đạt hiệu quả cao. Nhưng vụ nuôi thứ 2 trở đi, ếch bắt đầu bị các loại dịch bệnh như: lở loét đỏ chân, sình bụng, mù mắt, quẹo cổ, thân có những đốm trắng tấn công...

Khi mắc các bệnh này, nếu không chữa trị kịp thời, ếch sẽ chết rất nhanh. Vấn đề nòng nọc chết hàng loạt trong mùa mưa cũng là vấn đề nông dân cần quan tâm.

Mùa nắng, người nuôi phải dùng lưới che mặt bồn để giảm bớt nhiệt độ. Ngoài ra, cần xử lý nguồn nước thường xuyên, đảm bảo dinh dưỡng, cách ly những con bệnh ra khỏi đàn… Do đó, phải thường xuyên theo dõi tình trạng của ếch, nắm được kỹ thuật nuôi cơ bản để tránh hao hụt, người nuôi không bị lỗ.

Xã Vĩnh Nhuận hiện có 10 hộ phát triển mô hình nuôi ếch Thái Lan với diện tích bồn chứa khoảng 4.000m2. Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Nhuận Võ Minh Hải, để ếch Thái Lan có “chỗ đứng” ổn định, chính quyền địa phương đã hỗ trợ thành lập tổ hợp tác để nông dân có điều kiện giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm cũng như hỗ trợ và áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để cùng phát triển nghề, mở rộng thị trường tiêu thụ...

Hoạt động của tổ hợp tác góp phần nâng cao hiệu quả nuôi ếch cho các hộ dân, tạo ra sản phẩm chất lượng tốt, số lượng lớn, đáp ứng nhu cầu thị trường.

ĐÌNH ĐỨC

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang