• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thái Thụy (Thái Bình): Xuất hiện bệnh đốm trắng trên tôm

Nguồn tin: Báo Thái Bình, 16/05/2018
Ngày cập nhật: 17/5/2018

Tại các xã Thụy Trường, Thái Thượng, Thụy Hải (Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) vừa xuất hiện tôm nuôi chết rải rác với diện tích hơn 1ha/13 ao đầm của 5 hộ nuôi. Theo kết quả kiểm tra của cơ quan chuyên môn tại một số ao đầm trên thì tôm chết do mắc bệnh đốm trắng.

Người nuôi tôm Thái Thụy xử lý nước ao nuôi bằng vôi bột.

Gia đình ông Phạm Huy Thiết, thôn Các Đông là 1 trong 3 hộ tại xã Thái Thượng phát hiện tình trạng tôm nuôi chết rải rác.

Ông Thiết cho biết: Ngày 4/4, nhà tôi bắt đầu xuống giống nuôi thả hơn 10 vạn con tôm thẻ chân trắng trên diện tích hơn 3.500m2. Gần 1 tháng đầu nuôi thả tôm phát triển bình thường thì đến đầu tháng 5 tôi thấy hiện tượng tôm nổi đầu, lờ đờ dạt vào bờ và chết. Sau đó tôi đã báo cáo địa phương đồng thời thực hiện việc xử lý bằng việc vớt toàn bộ số tôm chết lên khỏi ao nuôi để tiêu hủy, dùng hóa chất Chlorine hòa tan rắc đều mặt ao. Trước khi bước vào vụ nuôi tôi đã chú trọng tới việc vệ sinh, khử trùng khu ao nuôi như phơi đáy, rắc vôi bột, lọc nước trước khi nuôi thả, tuy nhiên tôm vẫn bị chết.

Theo báo cáo của Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Thái Thụy, ngay sau khi nhận được thông tin có hiện tượng tôm chết xảy ra, ngày 5/5, Trạm đã phân công cán bộ xuống kiểm tra thực tế tại một số ao nuôi xuất hiện tôm chết rải rác.

Trong quá trình kiểm tra, cán bộ Trạm thấy tôm có dấu hiệu bơi nổi mặt nước, lờ đờ, dạt bờ, chết đáy, ruột không có thức ăn và tiến hành kiểm tra các yếu tố môi trường ao nuôi như độ mặn, độ kiềm, độ pH, độ trong của nước. Trạm đã tiến hành lấy 1 mẫu bệnh phẩm tôm gửi Chi cục Chăn nuôi và Thú y làm xét nghiệm kết luận bệnh. Đến chiều cùng ngày Chi cục đã có kết quả trả lời mẫu bệnh phẩm dương tính với bệnh vi rút đốm trắng. Đến nay, Trạm đã hướng dẫn các hộ có ao nuôi xuất hiện tôm chết các biện pháp xử lý bằng hóa chất Chlorine với tổng số lượng 320kg trên diện tích 10.100m3 mặt nước. Từ ngày 8/5 đến nay, trên địa bàn huyện chưa ghi nhận thêm hộ nuôi nào có tôm bị chết.

Theo nhận định của cơ quan chuyên môn huyện Thái Thụy, những ngày gần đây, thời tiết trên địa bàn huyện có diễn biến phức tạp, thay đổi thất thường, nhiệt độ ngày đêm chênh lệch khá lớn kèm theo các trận mưa rào đầu mùa đã khiến môi trường ao nuôi biến đổi bất lợi, nhất là các yếu tố như độ pH, độ trong, độ mặn, ô xy... làm cho tôm nuôi yếu dần, giảm sức đề kháng và tạo điều kiện cho các dịch bệnh phát sinh, gây hại, nhất là bệnh đốm trắng.

Ông Đào Đức Viện, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Để chủ động phòng, chống và ngăn chặn kịp thời dịch bệnh ở tôm nuôi, nhất là bệnh đốm trắng, UBND huyện đã tích cực chỉ đạo các địa phương có diện tích tôm nuôi thực hiện cấp bách các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, đối với các hộ nuôi có tôm bị bệnh đốm trắng khẩn trương thực hiện tận thu tôm đạt kích cỡ thương phẩm, thu gom xác tôm chôn đúng nơi quy định, không vứt xác tôm bừa bãi ra ngoài môi trường. Xử lý nước ao bị bệnh bằng hóa chất Chlorine nồng độ 30ppm (3kg/100m3 nước) giữ nước trong 7 - 10 ngày mới được xả ra ngoài môi trường. Với các hộ nuôi chưa có hiện tượng tôm chết thì trong thời điểm này không nên lấy nước vào ao nuôi. Tiến hành rắc vôi xung quanh bờ ao, không dùng chung dụng cụ giữa các ao, quản lý ổn định các yếu tố môi trường ao nuôi, bổ sung vitamin C và dầu ăn vào khẩu phần ăn của tôm để tăng sức đề kháng cho tôm, đồng thời tiến hành san thưa mật độ đối với những ao nuôi có mật độ dày. Ngoài ra, UBND huyện đã lập tờ trình đề nghị tỉnh hỗ trợ 8.000kg Chlorine để cấp cho các địa phương thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh cho thủy sản vụ xuân hè năm 2018.

Trần Tuấn

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang