• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Khởi nghiệp từ mô hình nuôi ếch Thái

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Tiền Giang, 15/05/2018
Ngày cập nhật: 16/5/2018

Hiện nay, không ít người quan niệm rằng, làm nông nghiệp là nghề "tay lấm chân bùn", vừa khó nhọc, vừa cho hiệu quả kinh tế không cao. Tuy nhiên, trái ngược với quan điểm này, vẫn có nhiều thanh niên trẻ từ bỏ cơ hội nghề nghiệp tại các thành phố để về quê lập nghiệp và đi lên từ nghề nông. Điển hình trong số đó là anh Nguyễn Thanh Tân (sinh năm 1988), ngụ ấp Thạnh Hiệp, xã An Thạnh Thủy, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, anh đã từ bỏ công việc ổn định tại thành phố Hồ Chí Minh về quê lập nghiệp với mô hình nuôi ếch Thái.

Anh Tân cho ếch ăn.

Quyết định từ bỏ công việc với mức lương khá tại thành phố Hồ Chí Minh, anh Tân trở về quê tìm kiếm cơ hội lập nghiệp. 5 năm trước đây, qua tham quan mô hình nuôi ếch Thái của người quen tại xã Tân Mỹ Chánh, thành phố Mỹ Tho, anh Tân nhận thấy mô hình này khá hấp dẫn, bởi ếch thích hợp với môi trường thổ nhưỡng địa phương, lại dễ nuôi, ít rủi ro và diện tích dành để nuôi ếch không nhiều nên anh bắt đầu khởi nghiệp với mô hình nuôi ếch Thái tại quê nhà.

Anh Tân cho biết, nuôi ếch thịt sau 3 tháng là có thể xuất bán, trọng lượng trung bình 4 - 6 con/kg, với giá bán trung bình 45.000 đồng/kg như hiện nay, người nuôi thu lãi 20 triệu đồng/1 tấn ếch thương phẩm.

Để ếch phát triển tốt, người nuôi phải chú ý khâu vệ sinh bể nuôi, trước khi cho ếch ăn phải thay nước trong bể, chú ý các loại bệnh thường gặp như sình bụng, gan thận mũ để có biện pháp xử lý kịp thời. Hiện tại, đàn ếch thịt 3.000 con của anh đang chuẩn bị xuất bán, nếu phát triển tốt đàn ếch này có thể cho trọng lượng gần 500 kg thịt, ước lợi nhuận thu được gần 10 triệu đồng.

Nhận thấy hiệu quả từ mô hình nuôi ếch Thái, 2 năm trở lại đây, ngoài việc cung cấp ếch thịt ra thị trường, anh Tân còn mạnh dạn đầu tư phát triển nuôi ếch giống cung cấp cho người dân địa phương. Hiện tại, anh có 12 vèo nuôi ếch với diện tích trung bình 10m2/vèo. Anh Tân cho biết, nuôi ếch giống người nuôi phải chú ý dự báo thời tiết, lúc trời nắng mới cho ếch bố mẹ tự sinh sản, sau đó vớt ếch bố mẹ ra để trứng tự nở. Thời gian trứng nở trong vòng 24 tiếng, 3 ngày sau mới bắt đầu cho ếch con ăn. Ếch con nuôi từ 35 đến 40 ngày là có thể giao cho người nuôi. Giá ếch giống hiện tại từ 800 đến 1.000 đồng/con, trung bình mỗi con ếch giống người nuôi lãi 500 đồng. Với số lượng nuôi như hiện nay, mỗi đợt anh Tân bán từ 5.000 - 10.000 ếch con giống. Đặc biệt, một ếch cái có thể sinh sản 8 lần từ tháng 1 đến tháng 6 âm lịch hàng năm. Khi nuôi ếch giống, người nuôi phải kiểm tra kỹ bể nuôi để phòng trị kịp thời các bệnh thường gặp trên ếch như bệnh phổi, gan,...

Hiện tại, anh Tân cũng đang hỗ trợ về bể nuôi, kỹ thuật nuôi và cung cấp con giống cho 15 hộ dân trong xã để thực hiện mô hình nuôi ếch thịt, cải thiện đời sống kinh tế. Nuôi ếch thịt người nuôi chỉ tốn thời gian từ 15 - 60 phút/ngày để thay nước, cho ếch ăn vào buổi sáng và chiều nên công việc khá nhàn, lại có thêm nguồn thu nhập khá, thời gian rãnh rỗi còn lại trong ngày người nuôi có thể tận dụng làm công việc khác để kiếm thêm thu nhập.

Ngọc Xuyên

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang