• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bắc Ninh: Giá cá rô phi phục hồi, dân khẩn trương vào vụ mới

Nguồn tin: Báo Bắc Ninh, 07/05/2018
Ngày cập nhật: 8/5/2018

Trong cơ cấu nuôi cá thâm canh, cá rô phi là đối tượng nuôi có nhiều ưu thế cả về thị trường và chất lượng nên được người dân lựa chọn. Vì thế, sau khi giá cá rô phi xuống đáy từ giữa năm 2017 rồi lại phục hồi vào đầu năm nay, các hộ nuôi khẩn trương bắt tay vào vụ mới.

Theo thống kê của Chi cục Thủy sản tỉnh Bắc Ninh, bình quân mỗi năm toàn tỉnh thu hoạch được 2.500-3.000 tấn cá rô phi, với hai loại chính là rô phi đơn tính và rô phi điêu hồng. Trong đó diện tích nuôi thâm canh, nuôi ghép mật độ cao rô phi đơn tính là hơn 1.000 ha và nuôi cá rô phi điêu hồng trên sông là khoảng 200 lồng. Tuy nhiên, vào giữa năm 2017, cùng với đà rớt giá của các sản phẩm chăn nuôi, giá thủy sản cũng giảm mạnh và tiêu thụ chậm gây thiệt hại không nhỏ cho người nông dân. Giá rô phi đơn tính thời điểm lúc chạm đáy chỉ còn từ 20-25.000 đồng/kg, rô phi điêu hồng chỉ đạt 30.000 đồng/kg, thương lái ko mặn mà thu mua. Điều này tác động đến tâm lý đầu tư mở rộng diện tích thâm canh loại cá này trên địa bàn tỉnh.

Giá cá rô phi ấm lên, các hộ nuôi ở Đại Bái, Gia Bình tích cực xuống giống vụ mới.

Chính việc sản lượng khan hiếm nên từ đầu năm đến nay, giá các loại cá thương phẩm được đẩy lên cao hơn so với cùng kỳ 5 -10%. Riêng giá cá rô phi đơn tính đạt 37-38.000 đồng/kg, giá cá điêu hồng loại 1 đến 60-70.000 đồng/kg, cao gấp đôi so với cùng kỳ. Thị trường thủy sản ấm lại khiến các hộ tích cực bước vào vụ mới. Từ tháng 2 đến cuối tháng 4 là thời vụ các hộ bắt đầu xuống giống. Là một trong những cơ sở sản xuất cá giống lâu năm, anh Nguyễn Xuân Đang, thôn Thụy Mão (Mão Điền, Thuận Thành) cho biết, sau khi giá rô phi xuống thấp, hiện nay, thị trường mua bán cá giống sôi động trở lại. Bình quân mỗi năm gia đình anh sản xuất và nhập ngoại 1 triệu con giống các loại, vụ năm nay riêng rô phi tăng 20-30%. Về cơ bản giá cá giống ổn định, chỉ có một số loại tăng nhẹ, tiêu biểu như giá rô phi điêu hồng tăng lên 1.200 đồng/con đối với loại 7 cm.

Trong khi đó, anh Trần Quý Ninh, một hộ nuôi cá lồng trên sông ở thôn Chi Nhị (Song Giang, Gia Bình) phấn khởi cho biết: “Tháng 9 năm ngoái nhà tôi có 2 lồng nuôi cá rô phi điêu hồng, sản lượng thu hoạch đạt gần 2 tấn. Tuy nhiên, giá bán bị ép xuống chỉ đạt 28-30.000 đồng/kg, bị lỗ nặng nên sau khi thu hoạch xong tôi để lồng trống không. Vừa qua, giá cá ấm lên, tôi mới tiến hành xuống giống cho vụ mới”.

Theo ông Nguyễn Thành Trung, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh, với ưu thế ít dịch bệnh, thức ăn không đòi hỏi chất lượng cao... nuôi cá rô phi đang ngày càng được quan tâm và diện tích thả nuôi tăng hàng năm. Để bước vào vụ mới thuận lợi, các hộ cần chủ động liên hệ mua giống ở các cơ sở có uy tín, bảo đảm chất lượng con giống. Đồng thời lưu ý, hiện nay thời tiết giao mùa, nắng mưa xen kẽ cũng là thời điểm dịch bệnh dễ phát sinh, các hộ cần chủ động phòng bệnh cho cá. Đối với ao đất, nên định kỳ sử dụng chế phẩm sinh học để xử lý đáy ao và quan tâm đến môi trường nuôi sạch sẽ. Tùy điều kiện từng nguồn nước cấp, cần tính toán thả cá với mật độ vừa phải, cân đối cơ cấu giống cá hợp lý. Khi thời tiết nắng ấm các hộ tích cực chăm sóc các đối tượng cá giống thả nuôi bằng thức ăn tinh (ngô, thóc mầm…) kết hợp với thức ăn công nghiệp và bổ sung đủ rau. Đối với các hộ nuôi cá lồng, cần chuẩn bị túi vôi hoặc viên nén vạn tiêu linh đặt tại lồng để khử trùng lồng nuôi, kết hợp với một số loại thuốc và Vitamin C trộn với thức ăn tăng sức đề kháng cho cá. Đặc biệt, về lâu dài, cần có kế hoạch sản xuất phù hợp với thị trường, tránh xuống giống đại trà, ồ ạt, giãn đối tượng, gối đàn nhằm tăng giá trị cho con cá.

Song Giang

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang