• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bất cập giá tôm nguyên liệu

Nguồn tin: Báo Cà Mau, 7/5/2018
Ngày cập nhật: 8/5/2018

Thời gian gần đây, không chỉ lo lắng vì giá tôm nguyên liệu trên thị trường sụt giảm, nông dân huyện Cái Nước (tỉnh Cà Mau) còn bức xúc trước bất cập trong việc phân loại để định giá thu mua, làm ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả sản xuất.

Hiện giá tôm thẻ chân trắng loại 100 con/kg thương lái thu mua tại ao trên dưới 80.000 đồng/kg, giảm từ 25.000-30.000 đồng so với thời điểm cùng kỳ năm 2017. Trong khi đó, giá vật tư phục vụ nuôi trồng thuỷ sản không giảm, mà một số mặt hàng còn tăng.

Theo tính toán của ngành chuyên môn, để nuôi được 1 kg tôm thẻ chân trắng nguyên liệu loại 100 con/kg, người nuôi tôm phải đầu tư khoảng 70.000 đồng chi phí, chưa kể khấu hao trang thiết bị máy móc và công lao động.

"Nhưng với giá tôm nguyên liệu như hiện nay, trừ chi phí đầu tư sản xuất, người nuôi tôm chỉ huề vốn. Còn đối với những trường hợp không có vốn đầu tư phải vay mượn bên ngoài thì xem như bị thua lỗ", ông Nguyễn Văn Chắc, ấp Bàu Bèo, xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước, người có thâm niên nuôi tôm thâm canh, than thở.

Tôm nguyên liệu được phân loại để định giá.

Ông Huỳnh Diện, Giám đốc Hợp tác xã nuôi tôm năng suất cao xã Tân Hưng, cho biết, ông vừa mới lên hầm tôm thẻ chân trắng được nuôi theo hình thức siêu thâm canh, diện tích ao nuôi 1.600 m2, sản lượng tôm nuôi thu được hơn 7 tấn, loại 34 con/kg. Do đây là sản phẩm tôm nuôi của hợp tác xã nên được thương lái ưu ái, mua cao giá hơn bên ngoài nhưng sau khi trừ chi phí cũng chỉ còn lãi hơn 100 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2017, với sản lượng tôm thu hoạch được như hiện nay, ông mất hơn 400 triệu đồng do giá tôm sụt giảm.

Ông Huỳnh Diện cũng cho biết thêm, nếu nuôi tôm siêu thâm canh sau khi lên hầm xuất bán trừ chi phí có lãi hơn 100 triệu đồng xem như hoàn vốn, bởi để nuôi thành công vụ tôm thẻ chân trắng theo hình thức siêu thâm canh loại 30 con/kg, người nuôi tôm phải mất hơn 4 tháng ròng rã chăm sóc, cả ban ngày lẫn ban đêm.

Nuôi tôm siêu thâm canh vất vả là vậy, nhưng lại có điều nghịch lý khó hiểu trong việc phân loại tôm để định giá thu mua như hiện nay. Đó là tôm càng nhỏ giá càng cao và tôm có trọng lượng càng lớn giá tăng không đáng kể, làm cho người nuôi tôm thêm một phen lao đao vì giá. Cụ thể, tôm thẻ chân trắng loại 90-120 con/kg được thương lái mua với giá trên 80.000 đồng/kg, loại 30 con/kg chỉ thu mua với giá khoảng 140.000 đồng. Chính từ bất cập này, một số diện tích tôm nuôi thâm canh và siêu thâm canh đến kỳ thu hoạch phải neo đầm chờ giá.

Theo ông Dư Hoàng Nam, Chủ tịch Hội Nuôi trồng thuỷ sản huyện Cái Nước, người nuôi tôm cần phải nắm bắt kịp thời nhu cầu thị trường, lên hầm xuất bán tôm nuôi một cách hợp lý, đúng kích cỡ để có lãi, hạn chế thua lỗ do giá tôm nguyên liệu trên thị trường không ổn định như hiện nay./.

Việt Tiến

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang