• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

VietShrimp 2018: Cơ hội đột phá cho nghề nuôi tôm

Nguồn tin: Báo Bạc Liêu, 30/04/2018
Ngày cập nhật: 3/5/2018

VietShrimp 2018 tổ chức tại Bạc Liêu đã thành công và mở ra nhiều cơ hội cho người nông dân. Với sự tham gia của các tập đoàn, chuyên gia đầu ngành về nuôi tôm, Hội chợ triển lãm công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ hai năm nay thật sự ấn tượng. Đó là các quy trình, công nghệ mới đảm bảo cho sự phát triển bền vững của con tôm.

Lãnh đạo Bộ NN&PTNT và lãnh đạo tỉnh tham quan các sản phẩm được chế biến từ tôm tại VietShrimp 2018.

Giới thiệu hệ thống quạt ôxy thế hệ mới cho nông dân tại VietShrimp 2018. Ảnh: L.D

Nhiều năm qua, con tôm luôn là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành Thủy sản Việt Nam (kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 3,8 tỷ USD năm 2017). Đồng thời tạo ra việc làm, thu nhập cho hàng trăm ngàn lao động của Bạc Liêu và vùng ĐBSCL.

Trải qua nhiều giai đoạn phát triển, đến nay con tôm Việt Nam đã bước sang một giai đoạn mới và đang trở thành ngành sản xuất mũi nhọn của quốc gia. Mục tiêu của việc tổ chức VietShrimp 2018 lần này chính là để cụ thể hóa và thể hiện khát vọng làm giàu từ con tôm. Đó là việc áp dụng công nghệ cao, kỹ thuật nuôi tiên tiến, hiện đại để nâng cao sản lượng, chất lượng nhằm đảm bảo mục tiêu phát triển hiệu quả, bền vững.

Với quy mô gần 150 gian hàng của 100 doanh nghiệp hàng đầu về nuôi trồng thủy sản trong, ngoài nước và 2 hội thảo khoa học về ngành tôm đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người nuôi tôm. Nông dân Nguyễn Thành Đạt, TP. Bạc Liêu, cho biết: “Qua tham quan hội chợ, nông dân có điều kiện tiếp cận nhiều công nghệ mới phục vụ nuôi tôm từ việc quản lý nguồn nước, thức ăn và quản lý về môi trường, dịch bệnh. Áp dụng các công nghệ mới sẽ giúp nghề nuôi tôm phát triển”.

Theo ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, những năm qua, nghề nuôi tôm nước lợ ở nước ta phát triển mạnh mẽ. Ngoài việc góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu, con tôm đã đóng góp rất lớn vào phát triển kinh tế - xã hội cho các tỉnh ven biển vùng ĐBSCL và cả nước, gắn với bảo đảm an ninh - quốc phòng. Mục tiêu hướng đến của ngành tôm Việt Nam là kim ngạch xuất khẩu đạt 10 tỷ USD vào năm 2025 và trở thành công xưởng tôm của thế giới như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Để thực hiện được điều này, cần tạo một cuộc cách mạng về khoa học - công nghệ để nâng cao sản lượng và chất lượng con tôm, từ đó gia tăng giá trị, hướng đến mục tiêu phát triển hiệu quả, bền vững như kế hoạch đã đề ra.

Tại lễ khai mạc VietShrimp 2018, ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu: “Bạc Liêu đang tập trung xây dựng khu nông nghiệp nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao với tổng vốn đầu tư hơn 2.650 tỷ đồng. Đồng thời thu hút các tổ chức khoa học, các doanh nghiệp đầu ngành về sản xuất, nuôi trồng thủy sản đầu tư vào khu nông nghiệp nhằm xây dựng và phát triển công nghệ cao trong chuỗi ngành tôm, tạo sức lan tỏa các mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao cho nông dân trong tỉnh, vùng bán đảo Cà Mau và cả vùng ĐBSCL”.

Hiện nay, Bạc Liêu có tổng diện tích 1.334ha nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao với sự tham gia của 10 doanh nghiệp và hơn 150 hộ nông dân. Mặc dù thời gian qua ngành tôm đã đạt được những kết quả ấn tượng, nhưng sự phát triển vẫn chưa thật sự bền vững. Vì vậy, đòi hỏi phải tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ tiên tiến và phát triển nuôi tôm công nghệ cao theo hướng chất lượng, bền vững.

Có thể nói, VietShrimp 2018 lần này đã góp phần tháo gỡ những khó khăn cho nghề nuôi tôm và khuyến khích nông dân mạnh dạn đầu tư, ứng dụng công nghệ nuôi trồng mới vào sản xuất, chủ động làm chủ công nghệ và hướng đến xây dựng các mô hình nuôi tôm bền vững, tạo ra khả năng thích nghi cao với quá trình biến đổi khí hậu và hạn chế thiệt hại tôm nuôi vì dịch bệnh.

TÚ ANH

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang