• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quản lý nghiêm hoạt động ươm cá tra bột

Nguồn tin: Báo Long An, 11/4/2018
Ngày cập nhật: 13/4/2018

UBND tỉnh Long An yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các ngành liên quan và các địa phương quản lý nghiêm hoạt động ươm cá tra bột thành cá tra giống.

Nhiều hộ dân vẫn tiếp tục chuyển đổi từ trồng lúa sang đào ao nuôi cá

Liên quan đến tình hình bùng phát ươm nuôi cá tra bột thành cá tra giống tại các huyện vùng Đồng Tháp Mười trên đất lúa như Báo Long An phản ánh, ngày 06/4/2018, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh ký văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng UBND các huyện: Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Tân Thạnh, Thạnh Hóa và thị xã Kiến Tường quản lý chặt chẽ việc nuôi trồng thủy sản để hoạt động ươm nuôi cá tra giống đạt hiệu quả cao, bảo đảm phát triển bền vững.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát lại quy hoạch nuôi trồng thủy sản của tỉnh; làm việc với các địa phương để thống nhất khu vực nuôi trồng phù hợp với nguồn tài nguyên đất, nước để việc nuôi cá tra giống đạt hiệu quả kinh tế, phát triển bền vững và không gây ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, sở phải có trách nhiệm kiểm tra chặt chẽ chất lượng cá bột, vật tư phục vụ sản xuất; tập huấn kỹ thuật cho người nuôi; phối hợp các cơ quan liên quan tại các tỉnh sản xuất cá bột và tiêu thụ cá giống để thông tin các trại sản xuất giống uy tín, chất lượng cho người dân; thực hiện tốt việc quản lý chất lượng, kiểm soát dịch bệnh và thông tin thị trường cho người nuôi từng bước ổn định đầu ra sản phẩm cá tra giống.

Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh yêu cầu sở hướng dẫn thủ tục lập hồ sơ môi trường cho Phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện vùng Đồng Tháp Mười để yêu cầu các hộ dân có hoạt động nuôi cá thực hiện thủ tục hồ sơ môi trường đúng quy định. Đồng thời, phối hợp các địa phương tuyên truyền, hướng dẫn hộ nuôi thực hiện các giải pháp xử lý nước thải từ ao nuôi cá trước khi cho thoát ra sông, rạch nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc lây lan dịch bệnh, đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường.

Riêng đối với các huyện: Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Tân Thạnh, Thạnh Hóa và thị xã Kiến Tường, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương không khuyến khích việc chuyển đổi từ trồng lúa sang đào ao nuôi cá, thường xuyên tổ chức tuyên truyền các quy định về xử phạt vi phạm hành chính nếu người dân tự ý chuyển mục đích sang nuôi trồng thủy sản khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Đồng thời, các địa phương nên cân nhắc và thận trọng trong việc điều chỉnh quy hoạch đất nuôi trồng thủy sản trong thời gian tới.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, hiện nay, việc ươm cá tra bột tại các huyện vùng Đồng Tháp Mười đang phát triển mạnh. Tổng diện tích đào ao thống kê được lên đến gần 800ha, tập trung chủ yếu tại huyện Tân Hưng, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần tăng thu nhập cho nông dân.

Tuy nhiên, hiện nay, quá trình sản xuất còn gặp nhiều khó khăn như diện tích ao nuôi tăng đột biến, chất lượng cá bột không bảo đảm, trên 10% ao nuôi gặp các loại bệnh: Gan thận mủ, bệnh xuất huyết, trắng gan, trắng mang,... không thể điều trị; người nuôi chưa được tập huấn kỹ thuật ươm, xử lý nước xả; thị trường tiêu thụ không ổn định;...

Trước đó, Báo Long An phản ánh việc ươm nuôi cá tra bột thành cá tra giống đang bùng phát rất nhanh tại các huyện vùng Đồng Tháp Mười, ảnh hưởng đến quy hoạch trồng lúa cũng như tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người nuôi./.

Kiên Định - Văn Đát

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang