• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vạn Ninh (Khánh Hòa): Đình chỉ các quyết định hỗ trợ thiệt hại nuôi trồng thủy sản sau bão số 12

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa, 11/04/2018
Ngày cập nhật: 12/4/2018

Sáng 11-4, rất đông người dân từ nhiều xã có nuôi trồng thủy, hải sản trên địa bàn huyện Vạn Ninh (tỉnh Khánh Hòa) đã có mặt tại UBND huyện để khiếu nại về việc không được nhận hỗ trợ do thiệt hại của cơn bão số 12.

Người dân bức xúc

Đến bộ phận tiếp dân của UBND huyện, chúng tôi ghi nhận nhiều người dân đến khiếu nại, lãnh đạo huyện đã tổ chức cuộc họp khẩn, đối thoại với đại diện các hộ dân, lãnh đạo các phòng, ban của huyện đều có mặt đầy đủ. Ngoài phòng họp, nhiều người dân đứng tập trung theo dõi diễn biến. Lực lượng công an huyện cũng có mặt để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực.

Đông đảo người dân có lồng bè nuôi trồng thủy hải sản tập trung tại trụ sở UBND huyện Vạn Ninh

Ngồi trước sân, người dân bức xúc trao đổi với nhau về việc đã chờ để được nhận hỗ trợ, nhưng khi đọc danh sách niêm yết lại không có tên mình. 40 lồng nuôi tôm với khoảng 3.000 con tôm xanh, tôm sao đã tan theo cơn bão, dù sau bão đã lên UBND xã Vạn Thạnh khai báo, nhưng khi đọc danh sách được nhận hỗ trợ không có tên mình, ông Dương Văn Tây (thôn Hiền Lương, xã Vạn Lương) ngơ ngác. Ông cho biết, từ khi mấy lồng tôm mất do bão, cuộc sống của gia đình rất khó khăn, chỉ mong được nhận hỗ trợ. “Nghe nói có danh sách hỗ trợ, tôi lật đật gọi vợ đi xem ngay, nhưng đọc thấy không có tên, bức xúc lắm” - ông Tây bộc bạch.

Thiệt hại nặng hơn, gia đình ông Ngô Ngọc Ánh và bà Trần Thị Mai (thôn Xuân Tự 1, xã Vạn Hưng) lao đao khi chỉ trong thoáng chốc, 200 lồng nuôi tôm đặt tại khu vực Hòn Ông, xã Vạn Thạnh tan biến. Cũng đã kê khai đầy đủ, nhưng đến khi có danh sách hỗ trợ lại không có tên mình, bà Mai thẫn thờ. Bà nói: “Hôm nay tôi lên huyện để khiếu nại cùng với nhiều bà con khác cũng có lồng nuôi thủy sản bị thiệt hại nhưng không được nhận hỗ trợ. Chỉ mong chính quyền xem xét lại, hỗ trợ đúng người đúng đối tượng, chứ xem danh sách, thấy có nhiều cán bộ và người nhà cán bộ xã Vạn Thạnh được nhận hỗ trợ, còn người dân thì không, ai mà không bực”. Cùng quan điểm đó, ông Hợp tại xã Vạn Thạnh cho rằng huyện cần phải điều tra lại quy trình thực hiện việc kê khai, xét duyệt và niêm yết danh sách được hỗ trợ.

Bà Huỳnh Thị Lộc, người dân thôn Điệp Sơn, xã Vạn Thạnh có 12 lồng nuôi tôm, làm cùng con rể là Phạm Văn Quy. Trước bão, một người cùng thôn có tên Phạm Liều có gửi 50 con tôm hùm vào lồng của bà. Khi bị thiệt hại, bà cùng ông Liều có kê khai để nhận hỗ trợ. Nhưng trong danh sách chỉ có tên của ông Liều, còn bà lại không có.

Lãnh đạo huyện Vạn Ninh tổ chức họp khẩn, đối thoại với người dân

Đình chỉ các quyết định hỗ trợ đã ban hành

Tại cuộc đối thoại với người dân, ông Nguyễn Ngọc Ý - Trưởng phòng Kinh tế huyện Vạn Ninh cho biết, trong đợt bão số 12 vừa qua có hàng ngàn hộ nuôi trồng thủy hải sản bị thiệt hại. Quy trình kê khai thiệt hại được thực hiện từ cơ sở, các xã, thị trấn lập danh sách và gửi lên huyện xem xét một lần nữa, sau đó gửi lên tỉnh phê duyệt; chứ huyện không trực tiếp làm từng hồ sơ. “Hồ sơ hợp lệ, đủ điều kiện hỗ trợ quan trọng nhất là có kê khai thiệt hại, xác nhận của chính quyền địa phương; nuôi trong vùng quy hoạch và có giấy khai báo nuôi trồng từ đầu năm. Tôi cho rằng đa phần bà con không có giấy khai báo nuôi trồng từ đầu năm, dẫn đến hồ sơ không đủ điều kiện để hỗ trợ. Vì vậy mới phát sinh tình trạng người được hỗ trợ, người không”, ông Ý thông tin.

Sau bão, nhiều hộ dân đã khôi phục lồng bè nuôi trồng thuỷ sản

Lý giải nguyên nhân nhiều người dân cho rằng không hề được thông báo về việc khai báo ban đầu, ông Ý cho rằng, việc thông báo cho các hộ dân về khai báo tình trạng nuôi ban đầu, vùng nuôi được các xã, thị trấn thông tin trên đài truyền thanh, nhiều người đi làm tại các đảo nên có thể không để ý.

Còn theo ông Nguyễn Phương Phai, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Vạn Ninh, danh sách được niêm yết tại các xã, thị trấn trong thời gian 10 ngày, sau thời gian đó nếu không có khiếu kiện, khiếu nại thì sẽ chi trả tiền cho người dân; không phải là niêm yết sau 3 ngày sẽ chi trả hỗ trợ ngay như nhiều người nói là không đúng.

Kết luận cuộc đối thoại, ông Võ Lục Phẩm - Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh ghi nhận toàn bộ ý kiến của bà con phản ánh về việc không được hỗ trợ đối với những thiệt hại nuôi trồng thủy sản do bão 12 gây ra. Cũng theo ông Phẩm, trước mắt sẽ đình chỉ toàn bộ các quyết định hỗ trợ đã niêm yết tại các địa phương trong thời gian vừa qua. Đồng thời, thành lập các tổ công tác, rà soát, kiểm tra lại quá trình lập danh sách, kê khai thiệt hại nuôi trồng thủy hải sản do các địa phương làm. Nếu trong những danh sách có sai phạm, không đúng thực tế sẽ xử lý loại ra, bất kể đó là ai, dù là cán bộ; đồng thời bổ sung những trường hợp đủ điều kiện hỗ trợ vào danh sách niêm yết.

Theo ông Nguyễn Ngọc Ý - Trưởng phòng Kinh tế huyện Vạn Ninh, trong đợt bão số 12 (năm 2017) toàn huyện có 2.900 hộ nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại. Danh sách đã được cấp xã lập và gửi lên huyện để huyện báo cáo tỉnh. Sau khi rà soát toàn bộ số hồ sơ gửi lên từ cơ sở, chỉ có 170 hồ sơ hợp lệ, đủ điều kiện hỗ trợ theo các quy định của Nhà nước. Những trường hợp đủ điều kiện hỗ trợ được lên danh sách và niêm yết tại các địa phương, kèm theo quyết định chi trả hỗ trợ.

MẠNH HÙNG - VĨNH THÀNH

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang