• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bạc Liêu: Tăng cường quản lý chất lượng tôm giống

Nguồn tin: Báo Bạc Liêu, 02/04/2018
Ngày cập nhật: 5/4/2018

Vào vụ nuôi, nhu cầu tôm giống trên địa bàn tỉnh rất lớn, trong khi năng lực sản xuất của các trại tôm giống tại địa phương chưa đáp ứng đủ. Do vậy nhiều thương lái kinh doanh tôm giống trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã móc nối, liên kết với các trại sản xuất tôm giống ở các tỉnh miền Trung đưa nguồn tôm giống chưa qua kiểm dịch nhập lậu vào Bạc Liêu để tiêu thụ.

Theo thống kê của ngành chức năng, hiện có hơn 50% tôm giống kém chất lượng từ các tỉnh miền Trung tuồn vào Bạc Liêu tiêu thụ. Ông Nguyễn Duy Hưng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y và chăn nuôi (TY&CN) tỉnh, cho biết: “Qua tuần tra, kiểm soát của đoàn kiểm tra liên ngành trong 7 ngày (vào tháng 3/2018) đã phát hiện, xử lý 9 trường hợp vận chuyển tôm giống nhập tỉnh không có giấy chứng nhận kiểm dịch. Đoàn đã lập biên bản xử phạt với số tiền 7 triệu đồng và buộc lấy mẫu kiểm nghiệm. Nếu phát hiện tôm giống nhiễm bệnh thì buộc phải tiêu hủy. Qua đó cho thấy việc buôn bán tôm giống kém chất lượng, chưa qua kiểm dịch vẫn còn diễn ra phức tạp”.

Ông Dương Thành Trung (bìa trái), Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh kiểm tra các xe vận chuyển tôm giống nhập tỉnh.

Cán bộ TY&CN tỉnh kiểm tra các lô tôm post giống nhập tỉnh.

Chủ phương tiện vận chuyển tôm post không có giấy kiểm dịch vào tỉnh ký biên bản vi phạm.

Một trại sản xuất tôm giống (trên địa bàn huyện Đông Hải) lấy mẫu kiểm dịch. Ảnh: M.Đ - C.L

Người nuôi tôm thường gọi tôm giống chưa qua kiểm dịch là tôm “trôi nổi”. Thế nhưng loại tôm giống này vẫn có nhiều người nuôi tôm với diện tích nhỏ mua để thả nuôi. Hệ quả là tôm nuôi chậm lớn, không đạt đầu con, hoặc thường xuyên bị chết hàng loạt. Còn đối với các hợp tác xã nuôi tôm hay những hộ nuôi tôm với diện tích lớn thì thường mua tôm giống ở các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tôm giống uy tín, chất lượng; tôm giống được kiểm dịch, xét nghiệm dịch bệnh.

Theo Chi cục TY&CN tỉnh, tình hình dịch bệnh trên tôm (tôm sú, thẻ chân trắng) còn xảy ra phức tạp. Từ đầu năm đến nay, bà con đã thả nuôi tôm theo mô hình thâm canh, bán thâm canh với diện tích 1.139ha (trong đó tôm sú 484ha, tôm thẻ chân trắng 655ha), tăng 217ha so với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, diện tích tôm thiệt hại tính đến ngày 14/3/2018 là 264ha (trong đó tôm sú 140ha, tôm thẻ chân trắng 124ha). Tôm thiệt hại chủ yếu là do ảnh hưởng môi trường, hoại tử gan tụy, một số ít bị bệnh đốm trắng và chưa rõ nguyên nhân. Điều đáng lưu ý là trong tháng 3/2018, qua lấy mẫu xét nghiệm đã có 73/266 mẫu tôm giống nhiễm còi (MBV), 9/143 mẫu nhiễm đầu vàng (YHV), 9/22 mẫu nhiễm vi bào tử trùng, 7/24 mẫu nước nhiễm vi khuẩn V. Parahaemolyticus.

Để hạn chế những thiệt hại do tôm giống kém chất lượng gây ra, bên cạnh sự vào cuộc của ngành chức năng, người nuôi tôm phải cẩn thận trong việc chọn mua con giống. Ngành Nông nghiệp tỉnh cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tôm giống trôi nổi, kém chất lượng nhập lậu vào địa phương, đồng thời đẩy mạnh công tác kiểm tra, quản lý đối với các trại sản xuất tôm giống trong tỉnh. Từ đó, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất tôm giống chất lượng cung cấp cho bà con.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung: Tỉnh sẽ thông báo về chính quyền địa phương những cơ sở sản xuất các lô tôm kém chất lượng

Sau khi kiểm tra tình hình vận chuyển tôm post giống nhập tỉnh và khảo sát chợ tôm tại TX. Giá Rai, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung chỉ đạo các cơ quan thống tấn báo chí trong tỉnh tuyên truyền cho người dân biết và không mua tôm giống trôi nổi, kém chất lượng trên thị trường với giá rẻ.

Ngành chức năng cần cung cấp tên các cơ sở sản xuất, kinh doanh tôm giống chất lượng để bà con biết và đến mua tại nơi đó. Tỉnh sẽ quy hoạch lại chợ tôm để thuận tiện trong mua tôm giống; đặt các máy thử nhanh chất lượng con giống để bà con lấy mẫu thử miễn phí. Đồng thời thông báo về chính quyền địa phương những cơ sở sản xuất các lô tôm kém chất lượng để phối hợp kiểm tra, quản lý chất lượng tôm giống từ ngay gốc. Xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển tôm giống kém chất lượng, không rõ nguồn gốc vào mua bán trên địa bàn tỉnh nhằm giảm rủi ro cho người nuôi tôm...

C. Linh - M. Đạt

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang