• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Một dự án kém hiệu quả, cần sớm thu hồi

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 02/04/2018
Ngày cập nhật: 3/4/2018

Nhiều trường hợp nuôi tôm trên khu đất thuộc dự án Nuôi tôm giống sạch và nuôi tôm công nghiệp trên cát tại xã Hòa Hiệp Bắc - Ảnh: ANH NGỌC

Dự án Nuôi tôm giống sạch và nuôi tôm công nghiệp trên cát tại xã Hòa Hiệp Bắc (huyện Đông Hòa, tỉnh tỉnh Phú Yên) triển khai từ năm 2003, nhưng hiệu quả mang lại không cao, hệ thống xử lý nước thải và môi trường vùng nuôi không đảm bảo; nhiều diện tích đất chưa đưa vào sản xuất, gây lãng phí về tài nguyên đất. UBND tỉnh đã có chủ trương thu hồi đất dự án này để triển khai xây dựng khu đô thị dịch vụ du lịch nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội huyện Đông Hòa.

Lãng phí tài nguyên đất

Theo Sở TN-MT, năm 2003, Công ty TNHH Asia HaWaii Ventures triển khai dự án Nuôi tôm giống sạch và nuôi tôm công nghiệp trên cát tại xã Hòa Hiệp Bắc. Chủ đầu tư dự án được tỉnh cho thuê 495.553m2 đất, với thời gian 45 năm. Theo quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nam Phú Yên được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2011, UBND tỉnh ra quyết định điều chỉnh thời gian cho thuê đất đối với công ty này còn lại 15 năm tính từ ngày 22/4/2003.

Quá trình triển khai dự án, Công ty TNHH Asia HaWaii Ventures đã xây dựng khu nuôi trùn, phòng thí nghiệm, nhà kho, khu nuôi tôm giống, nhà làm việc và san ủi 77 hồ nuôi tôm trên diện tích đất được thuê. Đến tháng 3/2012, Tổng giám đốc Công ty TNHH Asia HaWaii Ventures đột ngột qua đời nên công ty không có người điều hành. Qua kiểm tra thực tế, Sở TN-MT phát hiện Công ty TNHH Asia HaWaii Ventures để một số đơn vị, cá nhân nuôi tôm trên diện tích đất mà tỉnh đã giao cho công ty này quản lý…

Ông Nguyễn Thanh Thép, Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Bắc cho biết: Từ khi triển khai dự án đến nay, phần lớn diện tích đất thuộc dự án của Công ty TNHH Asia HaWaii Ventures không đưa vào sử dụng, gây lãng phí. Hơn nữa, hệ thống xử lý nước thải và môi trường vùng nuôi tại khu vực triển khai dự án không đảm bảo, gây bức xúc cho người dân địa phương. Ngoài ra, công ty này còn để một số đơn vị, cá nhân ngoài địa phương đến đây nuôi tôm nhưng không báo cáo chính quyền địa phương, gây mất an ninh trật tự.

Còn theo ông Ngô Quang Phú, Phó Giám đốc Sở TN-MT, hợp đồng thuê đất giữa sở với Công ty TNHH Asia HaWaii Ventures quy định: Trong thời gian thực hiện hợp đồng, Công ty TNHH Asia HaWaii Ventures không được chuyển giao quyền sử dụng khu đất thuê cho các tổ chức, cá nhân khác nếu chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Ông Phú cho biết thêm, từ khi thuê đất đến nay, Công ty TNHH Asia HaWaii Ventures chưa thực hiện nghĩa vụ nộp tiền thuê đất. Theo quy định của hợp đồng, nếu công ty này không thực hiện nghĩa vụ nộp tiền thuê đất trong thời gian 2 năm cũng đủ căn cứ để chấm dứt hợp đồng thuê đất. Từ những vi phạm nêu trên, tháng 3/2017, UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi đất dự án Nuôi tôm giống sạch và nuôi tôm công nghiệp trên cát đối với Công ty TNHH Asia HaWaii Ventures. UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng và UBND huyện Đông Hòa tiến hành việc thu hồi khu đất nói trên và bàn giao cho Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên quản lý, triển khai xây dựng các dự án theo quy hoạch.

Thu hồi là cần thiết

Ông Nguyễn Tri Phương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, cho biết: HĐND tỉnh đã ban hành nghị quyết quy hoạch tổng thể phát triển thủy sản tỉnh Phú Yên đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, tổng diện tích nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 khoảng 10.930ha, trong đó diện tích nuôi ao, đìa khoảng 1.919ha (kể cả 7ha nuôi tôm công nghệ cao tại xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa). Theo đó, xã Hòa Hiệp Bắc và thị trấn Hòa Hiệp Trung không quy hoạch cho nuôi trồng thủy sản.

Còn ông Lê Văn Thành, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên cho biết: Riêng khu đất thuộc dự án Nuôi tôm giống sạch và nuôi tôm công nghiệp trên cát tại xã Hòa Hiệp Bắc sau khi thu hồi sẽ được đầu tư thành khu hỗn hợp kết hợp dịch vụ du lịch, tạo hình ảnh khang trang, hiện đại cho Khu kinh tế. Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên đang kêu gọi và đã có một số nhà đầu tư đến khảo sát, khi nào dự án triển khai sẽ công bố cụ thể…

Với huyện Đông Hòa, địa phương này đang triển khai Kế hoạch 142 của UBND tỉnh, xây dựng Đông Hòa lên thị xã trước năm 2020. Huyện đang xây dựng và hoàn thiện quy hoạch chung đô thị thị xã Đông Hòa, trong đó điều chỉnh địa giới hành chính để thành lập 5 phường thuộc thị xã gồm: Hòa Vinh, Hòa Hiệp Trung, Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Nam và Hòa Xuân Tây. Ông Võ Đình Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, cho biết: Mục đích thu hồi đất dự án Nuôi tôm giống sạch và nuôi tôm công nghiệp trên cát tại xã Hòa Hiệp Bắc là giao lại cho Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên để thu hút đầu tư xây dựng khu đô thị cao cấp, kết hợp dịch vụ du lịch như quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Khi dự án này được triển khai sẽ tạo điều kiện cho Đông Hòa phát triển thành đô thị loại IV trong năm 2018 và lên thị xã trước năm 2020 như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và huyện nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến: Việc thu hồi dự án Nuôi tôm giống sạch và nuôi tôm công nghiệp trên cát tại xã Hòa Hiệp Bắc là cần thiết, vì Công ty TNHH Asia HaWaii Ventures đã vi phạm Luật Đất đai; hết thời gian thuê đất. Ngoài quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nam Phú Yên đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh cũng đã có quy hoạch cụ thể cho khu kinh tế này. Đối với khu đất thuộc dự án Nuôi tôm giống sạch và nuôi tôm công nghiệp trên cát tại xã Hòa Hiệp Bắc, sau khi thu hồi, tỉnh sẽ khẩn trương triển khai xây dựng khu đô thị dịch vụ du lịch, nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho Đông Hòa.

ANH NGỌC

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang