• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nông dân vùng ven biển Gò Công phát triển nuôi thủy sản nước mặn phục vụ xuất khẩu

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Tiền Giang, 28/3/2018
Ngày cập nhật: 30/3/2018

Nhằm thích ứng với môi trường tự nhiên khắc nghiệt và điều kiện sản xuất khó khăn, nông dân vùng ven biển Gò Công gồm các huyện Gò Công Đông và Tân Phú Đông (tỉnh Tiền Giang) đã vận dụng sáng tạo nhiều mô hình canh tác đa dạng để có thể phát huy tối đa tiềm năng kinh tế của vùng đất nhiễm mặn ven biển này, tiêu biểu là việc đưa vào nuôi các loại thủy sản có giá trị xuất khẩu cao như tôm, nghêu... tạo nguồn thu nhập ổn định cuộc sống.

Theo báo cáo của các địa phương nêu trên, từ đầu năm đến nay, tổng diện tích mặt nước đưa vào nuôi thủy sản nước mặn ven biển đã lên đến trên 4.000 ha, trong đó nuôi nghêu 2.000 ha, còn lại là nuôi tôm sú, tôm thẻ vụ I năm 2018. Hiện nay, tôm, nghêu đang phát triển tốt và có giá nên bà con vùng nuôi hết sức phấn khởi, mạnh dạn đầu tư thâm canh với kỳ vọng thu về một vụ mùa thắng lợi trong năm 2018.

Theo ông Trần Quang Thành, ngụ xã Kiểng Phước, huyện Gò Công Đông, một nông dân với nhiều năm gắn bó với nghề nuôi tôm sú, tôm thẻ ven biển cho biết, trong vụ I năm 2018, gia đình ông thả nuôi trên diện tích 2 ha mặt nước. Qua theo dõi, tôm đang phát triển tốt và dự kiến sẽ cho thu hoạch vào tháng 5 tới. Hiện tại, tôm sú loại I tại vùng nuôi Gò Công Đông có giá gần 200.000 đồng/kg, tôm thẻ loại I cũng có giá từ 135.000 - 145.000 đồng/kg, nhờ đó mà người nuôi lãi to. Mặc dù tôm đang có giá, nhưng theo ông Thành, do đây là thời điểm đầu vụ nên hầu hết các ao nuôi đều chưa đến kỳ thu hoạch khiến cho nguồn cung còn rất hạn chế. Ở vùng nuôi ven biển huyện Gò Công Đông, ông Trần Quang Thành nổi tiếng là người nuôi tôm giỏi, hàng chục năm qua đều nuôi tôm thành công, bội thu.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Lời, ngụ xã Phú Đông, huyện Tân Phú Đông, có 1 ha mặt nước nuôi tôm sú. Ông cho biết, trong năm vừa qua, ông thu hoạch đạt sản lượng khoảng 2 tấn tôm sú thương phẩm, sau khi trừ chi phí còn lãi cỡ 100 triệu đồng. Nhờ con tôm sú, gia đình ông không những đã ổn định được cuộc sống mà còn tạo dựng được được cơ ngơi vững chắc nơi đầu sóng ngọn gió vùng ven biển Tân Phú Đông. Hiện tại, gia đình ông cũng đang bắt đầu thả nuôi tôm sú trong vụ nuôi 2018.

Với bờ biển dài 32 km, Gò Công Đông và Tân Phú Đông là 02 huyện tiếp giáp với biển Đông, có tiềm năng lớn về nuôi trồng thủy sản nước mặn, lợ trong các mô hình nuôi thích ứng với biến đổi khí hậu như: Nuôi thâm canh, nuôi bán thâm canh, nuôi quảng canh, kết hợp nuôi tôm và trồng lúa trong mô hình một vụ tôm và một vụ lúa... Trong số đó, mô hình nuôi tôm quảng canh tại vùng ven biển Tân Phú Đông đã lên đến hơn 3.000 ha và nuôi theo mô hình tôm kết hợp với trồng lúa trên 500 ha. Đây là những mô hình nuôi có nhiều ưu điểm, vừa phát huy được tiềm năng đất đai, lao động vùng khó khăn, vừa mang lại hiệu quả kinh tế bền vững. Còn huyện Gò Công Đông cũng đã định hình cho mình vùng nuôi nghêu trên 2.000 ha ở biển Tân Thành kết hợp với phát triển du lịch biển, hiện mô hình này đang mở ra cơ hội mới cho nông dân miền biển trong phát triển kinh tế, vừa giúp bà con nông dân ổn định được cuộc sống, vừa đổi mới diện mạo nông nghiệp, nông thôn.

Năm 2018, chỉ riêng hai huyện ven biển kể trên của tỉnh Tiền Giang đã có kế hoạch mở rộng vùng nuôi thủy sản nước mặn lên hơn 10.000 ha với sản lượng thu hoạch trên 90.000 tấn phục vụ cho tiêu dùng và xuất khẩu. Tính riêng con nghêu, từ đầu năm đến nay, nông dân vùng chuyên canh Tân Thành, huyện Gò Công Đông đã thu hoạch được khoảng 4.000 tấn sản phẩm.

Minh Trí

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang