• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hy vọng vụ mùa artemia thuận lợi

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng, 29/03/2018
Ngày cập nhật: 30/3/2018

Mặc dù vụ nuôi artemia ở TX. Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) năm nay trễ hơn so với lịch thời vụ, nhưng hiện nay, thời tiết tương đối thuận lợi, nhiều hộ nuôi đã thu hoạch trứng, nhà nông thêm nhiều hy vọng về một mùa artemia thắng lợi hơn so với năm 2017.

Chuẩn bị cho vụ nuôi artemia từ tháng 11 năm ngoái, nhưng do gặp phải những cơn mưa trái mùa khiến vụ nuôi năm 2018 trễ hơn 1 tháng làm anh Thạch Quỳnh ở khóm Biển Trên A, phường Vĩnh Phước không khỏi lo lắng. Tuy nhiên, ở những đợt vớt trứng trong tháng 3 này đã đỡ lo hơn. Trao đổi với chúng tôi, anh Quỳnh tâm sự: “Năm nay tôi nuôi được 3ha artemia. Do mưa trái mùa nên vụ này trễ hơn 1 tháng. Hiện nay thời tiết cũng đang thuận lợi, artemia đang cho trứng nên mình cũng hy vọng vụ này tốt hơn năm ngoái”.

Kiểm tra quần thể artemia trong ao nuôi.

Năm ngoái được xem là năm thất thu cho nhiều nông dân nuôi artemia ở Vĩnh Châu vì phần lớn hộ dân bị lỗ 15 - 20 triệu đồng/ha. Trong khi chi phí đầu tư mỗi hécta 30 - 40 triệu đồng, nhưng năng suất trung bình chỉ đạt khoảng 20kg/ha do thời tiết xấu, nắng nóng. Theo nhiều hộ nuôi, nếu năng suất đạt 30 - 40kg/ha mới hoàn vốn. Trong quá trình nuôi, thời tiết là yếu tố quan trọng quyết định đến thành quả của vụ nuôi nên năm nay, nhiều hộ vẫn nuôi nhiều hy vọng về vụ artemia thuận lợi hơn.

Anh Thạch Vươl ở khóm Biển Trên A cho biết: “Năm ngoái, gia đình tôi thả nuôi 2ha artemia, chỉ thu hoạch được tầm 50kg trứng. Tính ra lỗ khoảng 20 triệu đồng. Hy vọng thời tiết năm nay thuận lợi để vớt vát lại những thiệt hại của năm trước”.

Ở vùng nuôi artemia khác, tình hình thu hoạch artemia cũng đang có nhiều chuyển biến thuận lợi, ông Trương Ít Tá - Giám đốc Hợp tác xã Muối - tôm - artemia xã Vĩnh Tân cho biết: “Năm nay, hợp tác xã thả nuôi khoảng 100ha, tuy tháng 11-2017 bắt đầu chuẩn bị nuôi nhưng đến cuối tháng 2-2018 mới có trứng. Hiện nay, đã có 70ha đang lấy trứng. Dự kiến, tháng 4 - 5 sẽ thu hoạch dứt điểm, nếu thời tiết tốt hơn có thể kéo dài thời gian thu trứng”.

Theo anh Đinh Hoàng Vũ - Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Artemia Vĩnh Châu, tính đến nay, trên địa bàn thị xã đã xuống giống được khoảng 80% diện tích trong tổng số khoảng 1.000ha, trong đó có khoảng 400ha đang cho trứng. Đầu vụ thời tiết không tốt, quá trình xuống giống khó khăn nhưng đến nay thời tiết khá thuận lợi, nông dân đã thu hoạch được trứng artemia. Năm nay, giá thu mua trứng từ 1 triệu đồng/kg đến 1,1 triệu đồng/kg artemia tươi, cao hơn so với mọi năm khoảng 100.000 đồng/kg.

Do nuôi artemia từ lâu nên vấn đề kỹ thuật đối với nhiều hộ đã được thuần thục, chỉ đòi hỏi thời tiết thuận lợi và độ mặn thích hợp, đạt từ 80‰ đến 100‰ là xuống giống tốt. Năm 2017, khi artemia bị thất mùa, các đơn vị đầu tư cho artemia đã gặp khó khăn do nợ đầu tư không thu được, mất một số hợp đồng do không có sản phẩm để giao cho khách hàng.

Anh Đinh Hoàng Vũ cho biết thêm: “Trong thời gian tới, để ứng phó với tình hình thời tiết khó khăn, Liên hiệp Hợp tác xã Artemia Vĩnh Châu dự định sẽ thử nghiệm sản xuất muối nhằm dự trữ tới thời điểm thích hợp đưa xuống ao nuôi artemia để làm tăng độ mặn của nước. Như vậy, người dân có thể chủ động ứng phó với điều kiện thời tiết để thu hoạch trứng artemia sớm hơn”.

Artemia là một loại giáp xác có kích thước nhỏ, phát triển tốt trong môi trường nước mặn, do có nhiều chất dinh dưỡng nên được sử dụng làm thức ăn cho tôm sú giống. Nuôi artemia được xem có hiệu quả kinh tế cao so với làm muối, giá artemia ổn định và đầu ra bền vững, được nhiều khách hàng đánh giá cao. Các sản phẩm artemia được bán cho các trại giống khu vực miền Trung và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Hơn 20 năm qua, việc nuôi artemia đã giúp nhiều hộ dân ở TX. Vĩnh Châu có thu nhập ổn định. Nếu những năm 1990 artemia chỉ có khoảng 10ha thì đến năm 2018 đã có hơn 1.000ha nuôi.

Thiện Hải

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang