• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bà Rịa - Vũng Tàu: Rộng đường xuất khẩu cho cá chình Suối Rao

Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, 22/03/2018
Ngày cập nhật: 26/3/2018

Với nguồn nước sạch cung cấp quanh năm từ các hồ Sông Ray, hồ Suối Giàu và hệ thống kênh mương phủ kín, xã Suối Rao, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có môi trường thuận lợi để phát triển nghề nuôi cá chình. Hiện nay, ở Suối Rao đã có HTX Nông nghiệp - Thủy sản Suối Giàu chuyên nuôi cá chình xuất khẩu, đạt hiệu quả cao.

Được thành lập vào tháng 6-2017, với 8 thành viên, vốn điều lệ ban đầu 9 tỷ đồng, đến nay, HTX Suối Giàu đã mạnh dạn đầu tư hơn 45 tỷ đồng làm đường, điện lưới và xây 20 hồ trên diện tích 16ha để nuôi cá chình (giống và thương phẩm). HTX Suối Giàu do kỹ sư Phan Văn Hùng, Chi hội phó Chi Hội cá chình Việt Nam làm Chủ tịch HĐQT. Kỹ sư Hùng là người có kinh nghiệm gần 30 năm nuôi cá nước ngọt.

Giống cá chình trước đây thường được nhập khẩu từ Đài Loan hoặc thu mua từ ngư dân - đánh bắt được ở khu vực Cửa sông Đà Rằng (Phú Yên). Tuy nhiên, với điều kiện thổ nhưỡng phù hợp, nguồn nước dồi dào từ hồ Suối Giàu và Sông Ray, kỹ sư Hùng đã thành công trong việc ương giống. Từ đầu năm 2018 đến nay, HTX Suối Giàu đã cung ứng ra thị trường các tỉnh phía Bắc (Sơn La, Hà Giang, Cao Bằng,…), các tỉnh khu vực Tây Nguyên và các tỉnh miền Tây hơn 500.000 con cá chình giống (giá 4,5 triệu đồng/kg/100 con), thu lợi nhuận khoảng 6 tỷ đồng.

Ông Phan Văn Hùng (bìa phải), Chủ tịch HĐQT HTX Suối Giàu, phân loại con giống cá chình để xuất bán.

Tuy nhiên, định hướng chính của HTX Suối Giàu là phát triển thị trường cho cá chình thương phẩm. Thời gian qua, HTX đã tích cực hỗ trợ các thành viên nuôi cá chình. Ngoài giảm giá 10-20% cá chình giống, các thành viên của HTX còn được tư vấn kỹ thuật xây dựng ao nuôi, kỹ thuật chăm sóc, hướng dẫn cách chế biến thức ăn cũng như quản lý môi trường nuôi và có hợp đồng bao tiêu toàn bộ cá thương phẩm. Sau khoảng 2 năm nuôi, cá chình đạt trọng lượng từ 1-1,2kg/con. Hiện HTX đang có khoảng 30.000 con cá chình, trọng lượng khoảng 1kg/con và có thể xuất bán vào tháng 6-2018. Với nghề chính là nuôi cá chình, HTX Suối Giàu đang tạo việc làm cho 15 lao động với mức thu nhập 6 triệu đồng/người/tháng.

Đối với thị trường trong nước, HTX Suối Giàu chủ động liên kết với các doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh mở cửa hàng bán lẻ cá chình phi lê chế biến sẵn, kèm các loại gia vị, rau cho từng món ăn. HTX Suối Giàu ước lượng mức tiêu thụ cho thị trường TP. Hồ Chí Minh có thể vào khoảng 2 tấn/tháng.

Ngoài tiêu thụ ở thị trường trong nước, cá chình thương phẩm được xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc (giá xuất khẩu khoảng 400 ngàn đồng/kg). Thời gian qua, hầu hết khách hàng từ các nước khi đến khảo sát mô hình nuôi cá chình của HTX Suối Giàu đều đánh giá cao chất lượng cá thương phẩm. Mới đây, ngày 17-3, đại điện Công ty CP Maguna (thành phố Fukuako, Nhật Bản) đã đến khảo sát môi trường nuôi, chất lượng cá chình của HTX và đã ký hợp đồng mua hơn 10 tấn cá chình, với giá 430.000 đồng/kg. Trong tương lai, nếu các điều khoản hợp đồng được bảo đảm, Công ty CP Maguna có thể nhập tới 30 tấn cá/năm.

Ông Hồ Thúc Tiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho rằng, cá chình là loài thủy sản có giá trị kinh tế cao, đầu ra ổn định. Thành công bước đầu của HTX Suối Giàu có thể mở hướng cho người nông dân trên địa bàn nuôi cá theo tiêu chuẩn an toàn, bền vững, từng bước xây dựng thương hiệu cho cá chình Suối Rao.

Bài, ảnh: ĐINH HÙNG

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang