• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao: Giải pháp nâng tầm tôm nuôi

Nguồn tin: Báo Bình Ðịnh, 18/03/2018
Ngày cập nhật: 21/3/2018

“Việc Tập đoàn Việt - Úc đầu tư sản xuất tôm thương phẩm chất lượng cao trong nhà màng ứng dụng công nghệ cao, gắn với hoạt động chế biến và xuất khẩu tôm nuôi sẽ mở hướng phát triển nghề nuôi tôm ở Bình Ðịnh theo hướng bền vững”. Ðây là nhận định của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng tại buổi lễ thả tôm giống do Tập đoàn Việt - Úc tổ chức vừa qua.

Tập đoàn Việt - Úc thả nuôi tôm thương phẩm chất lượng cao trong nhà màng.

Áp dụng công nghệ hiện đại

Khu phức hợp sản xuất tôm chất lượng cao diện tích 116 ha của Tập đoàn Việt - Úc nằm trong Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (CNC) đã được tỉnh quy hoạch (diện tích 406 ha) tại xã Mỹ Thành (Phù Mỹ). Đến nay, Tập đoàn Việt - Úc đã và đang xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, đưa vào sử dụng 14 ao nuôi liền kề trong nhà màng và đã thả tôm giống. Từ nay đến cuối năm, DN này tiếp tục xây dựng thêm 8 nhà màng, xây dựng nhà máy chế biến thức ăn cho tôm và nhà máy chế biến tôm xuất khẩu với tổng vốn đầu tư 290 tỉ đồng. Đây là khu sản xuất, chế biến tôm nuôi CNC khép kín quy mô lớn đầu tiên ở Bình Định.

Theo ông Đặng Quốc Tuấn, Phó Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Việt - Úc, ứng dụng CNC là ưu tiên hàng đầu của Tập đoàn trong hoạt động sản xuất và chế biến tôm xuất khẩu. Tất cả các ao nuôi tôm trong Khu phức hợp sản xuất tôm chất lượng cao tại xã Mỹ Thành đều được áp dụng quy trình sản xuất nhà màng của Israel, đảm bảo yêu cầu kết cấu bền vững, cơ giới hóa ở mức cao nhất trong các công đoạn sản xuất. Quy trình công nghệ đáp ứng các yêu cầu kiểm soát ở mức cao nhất về “tiểu khí hậu nhà kính”, “sinh học nhà kính” và “dịch hại nhà kính”, nhằm thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu.

Tập đoàn Việt - Úc cũng đầu tư xây hệ thống xử lý nước tuần hoàn theo công nghệ của Đức và Mỹ. Hệ thống này sẽ kiểm soát tự động tất cả các thông số môi trường trong ao nuôi, bảo đảm chất lượng nước ổn định cho tôm sinh trưởng, không gây ô nhiễm môi trường. Nguồn tôm giống thả nuôi đảm bảo an toàn dịch bệnh. Với việc áp dụng các công nghệ hiện đại vào nuôi tôm, có thể thả nuôi với mật độ dày, từ 200 - 500 con/m2 mặt nước.

Ông Lương Thanh Văn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Việt - Úc, cho biết: Khu phức hợp sản xuất tôm chất lượng cao tại xã Mỹ Thành sau khi xây dựng hoàn thành, đi vào hoạt động sẽ sản xuất trên 8.400 tấn tôm thương phẩm chất lượng cao/năm, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Với quy trình sản xuất, chế biến khép kín hiện đại, khi xuất khẩu, sản phẩm của Tập đoàn không lo ngại các rào cản kỹ thuật cũng như các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường khó tính như châu Âu, Nhật, Mỹ...; tạo điều kiện tăng sức cạnh tranh, cụ thể hóa khát vọng “Nâng tầm tôm Việt” của Tập đoàn. Trong quá trình thực hiện dự án, Tập đoàn sẽ phối hợp với tỉnh nhân rộng quy trình sản xuất tôm thương phẩm chất lượng cao quy mô nhỏ và thu mua để chế biến xuất khẩu, nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái.

Đồng hành cùng DN

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng cho biết: Định hướng của tỉnh là phát triển nghề nuôi trồng thủy sản theo hướng bền vững, gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, trong đó chú trọng đến việc quy hoạch các vùng nuôi tôm áp dụng CNC; thu hút các tổ chức, cá nhân có năng lực về tài chính và công nghệ vào đầu tư. Đây cũng là một trong những giải pháp quan trọng để tái cơ cấu lĩnh vực khai thác và nuôi trồng thủy sản, góp phần thực hiện thành công tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

UBND tỉnh cũng kỳ vọng Khu phức hợp sản xuất tôm chất lượng cao tại xã Mỹ Thành khi xây dựng hoàn thành, đi vào hoạt động sẽ kích hoạt lĩnh vực nuôi tôm của tỉnh phát triển theo hướng bền vững, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành chức năng cùng chính quyền các địa phương phổ biến và triển khai quy hoạch chi tiết tại các vùng đã được tỉnh quy hoạch nuôi tôm áp dụng CNC để giao cho các DN có nhu cầu.

Tỉnh cũng sẽ triển khai một số chính sách của Trung ương và của tỉnh liên quan đến lĩnh vực đầu tư phát triển nghề nuôi trồng thủy sản, trong đó có việc đầu tư cơ sở hạ tầng các vùng nuôi và hoạt động sản xuất giống thủy sản. Tỉnh chỉ đạo ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Việt - Úc nhân rộng quy trình nuôi tôm thương phẩm ứng dụng CNC tại các khu, vùng nuôi đã được quy hoạch, nhằm nâng cao giá trị sản xuất.

PHẠM TIẾN SỸ

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang