• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bạch Thông phát huy tiềm năng nuôi trồng thủy sản

Nguồn tin: Bắc Kạn, 07/03/2018
Ngày cập nhật: 10/3/2018

Phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của thị trường, mấy năm gầy đây diện tích nuôi thủy sản ở Bạch Thông tăng lên đáng kể. Nhiều hộ đã chú trọng đầu tư nuôi cá theo hướng hàng hóa để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Một hộ dân ở xã Lục Bình khai thác cá.

Nguyên Phúc là xã có diện tích ao nuôi cá nhiều nhất huyện Bạch Thông với trên 12ha. Ao tập trung nhiều ở các thôn Pác Thiên, Nà Lốc, Nà Rào. Những đám ruộng kém hiệu quả hay các khe đồi bỏ không trước đây giờ đã được một số hộ đầu tư, cải tạo thành ao. Qua giới thiệu của xã, chúng tôi tới thăm khu chăn nuôi cá của gia đình ông Trần Văn Quyền ở thôn Nà Lốc. Hiện ông Quyền sở hữu 2 ao lớn với tổng diện tích 5.000m2 mặt nước. Năm vừa qua ông khai thác được 5 tạ cá, thu về trên 30 triệu đồng. Khu vực nuôi cá của ông Quyền nằm trong một khe lớn, bao quanh là những vạt đồi mỡ, quế, khí hậu mát mẻ, trong lành. Ông Quyền đã dựng 1 ngôi nhà nhỏ gần đó tiện cho việc làm kinh tế.

Ông Trần Văn Quyền ở thôn Nà Lốc, xã Nguyên Phúc đầu tư ao nuôi cá trong khe đem lại hiệu quả khá.

Mỗi vụ cá ông nuôi mất 2 năm, trọng lượng mỗi con khi bán đạt từ 2 - 4kg. Vì là cá sạch, chủ yếu ăn thức ăn tự nhiên như lá chuối, lá sắn, cỏ và bột ngô nên được rất nhiều khách hàng ưa chuộng tìm tới mua. Theo ông Quyền, nuôi cá khá nhàn nhưng phải nắm bắt tốt khoa học kỹ thuật. Trước tiên phải biết lựa chọn con giống khỏe, nếu nuôi cá thịt nên chọn con giống trọng lượng trên 1 lạng thì tỷ lệ sống mới cao. Sau mỗi đợt khai thác, ao phải được xử lý bằng vôi bột, hoặc cải tạo ao bằng cách bừa đất trồng lúa rồi dâng nước lên thả cá. Về đầu ra, mỗi lần tháo ao gia đình đem cá ra các chợ Bắc Kạn, Phủ Thông để bán. Ông Quyền cho hay: Phong trào nuôi cá trên địa bàn đang phát triển mạnh, vì thế chất lượng cá và việc tiêu thụ ngày một cạnh tranh hơn.

Nếu như ở xã Nguyên Phúc chủ yếu tận dụng các khe đồi, chuyển đổi đất kém hiệu quả sang nuôi cá thì ở xã Vi Hương lại có phong trào nuôi cá ruộng. Toàn xã hiện có 12ha diện tích nuôi thủy sản, trong đó có 8ha nuôi cá ao và 4ha nuôi cá ruộng. Phong trào nuôi cá ruộng ở Vi Hương mới phát triển mạnh trong vài năm trở lại đây, thời vụ bắt đầu từ tháng 11 sau khi bà con gặt lúa mùa xong, đến tháng 1 âm lịch là cho khai thác. Ông Nguyễn Chu Chấn ở thôn Nà Chá cho biết: Đây là năm thứ hai gia đình ông nuôi cá ruộng, diện tích khoảng 3.000m2. Cá ruộng có ưu điểm lớn nhanh vì được tiếp xúc và ăn các chất dinh dưỡng từ lớp đất mùn, sau khi khai thác xong chỉ cần bừa lên một lần nữa là có thể cấy lúa vụ xuân được. Ông Chấn chọn nuôi cá ruộng để không bỏ hoang đất ruộng vụ đông, mặt khác nuôi cá nhàn hơn so với làm cây vụ đông, nhất là khu vực ruộng thụt thì việc tận dụng nuôi cá ruộng rất phù hợp. Cá ruộng được người dân nuôi chủ yếu là để ăn hoặc bán tùy thuộc vào mỗi gia đình, nếu hộ nào thực sự chú trọng đầu tư, chăm sóc thì có nguồn thu nhập đáng kể. Thông thường nuôi cá ruộng chỉ kéo dài hơn 3 tháng nên trọng lượng bình quân mỗi con chỉ đạt 1 đến 3 lạng. Theo lãnh đạo địa phương, mô hình nuôi cá ruộng kết hợp với trồng lúa đã góp phần giúp người dân nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích.

Trong năm 2017, huyện Bạch Thông phát triển được 127ha diện tích nuôi thủy sản, sản lượng khai thác đạt 185 tấn. Tuy giá trị từ chăn nuôi thủy sản trên địa bàn chưa thực sự lớn nhưng đây là hình thức phát triển kinh tế phù hợp với khu vực nông thôn, nhất là những nơi thuận lợi về nguồn nước. Bằng chứng cho thấy là nhiều hộ dân đã chuyển đổi đất ruộng sang nuôi cá, tận dụng các khe đồi làm ao kết hợp trồng rừng, chăn nuôi gia súc, gia cầm tương đối hiệu quả.

Năm qua đã có một số chương trình hỗ trợ phát triển nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện được triển khai. Cụ thể như Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh hỗ trợ 500 triệu đồng cho 14 hộ dân ở xã Hà Vị đầu tư nuôi cá, hiện mô hình đang phát triển khá. Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp huyện mở được 2 lớp tập huấn kỹ thuật về chăn nuôi cá tại xã Tân Tiến và Phương Linh. Trung tâm Khuyến nông tỉnh thí điểm mô hình ứng dụng chế phẩm sinh học xử lý môi trường nước trong điều kiện ao nuôi khó thay nước tại xã Nguyên Phúc… Đây có thể xem là cơ sở để định hướng các hộ dân áp dụng kỹ thuật vào sản xuất, mở rộng quy mô mặt nước, hướng đến phát triển thủy sản hàng hóa.

Theo nhận định của huyện Bạch Thông, hiện việc chăn nuôi cá chủ yếu vẫn tự phát. Các hộ vẫn chỉ áp dụng cách nuôi truyền thống nên năng suất, sản lượng cá chưa cao. Cùng với đó, lo ngại về đầu ra chính là những trở ngại khiến nghề nuôi trồng thủy sản còn bị bỏ ngỏ.

Bạch Thông rất có nhiều lợi thế để đa dạng hóa kinh tế chăn nuôi, trong đó có nghề chăn nuôi cá, vì địa phương nằm ngay trục Quốc lộ 3, gần trung tâm thành phố Bắc Kạn, có trại cung cấp cá giống ngay tại vùng. Bởi vậy, để tiềm năng thủy sản được đánh thức, huyện cần tiếp tục tập huấn khoa học kỹ thuật, bước đầu có các hình thức hỗ trợ, hình thành các tổ hợp tác hoặc HTX nuôi thủy sản… nhằm phát huy được lợi thế mặt nước, tạo việc làm để nâng cao thu nhập cho người dân.

Thu Trang

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang