• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quyết liệt ngăn giã cào bay

Nguồn tin: Báo Bình Thuận, 05/03/2018
Ngày cập nhật: 6/3/2018

Ngư trường đánh bắt hải sản đang ngày càng cạn kiệt, một trong những nguyên nhân chính do con người gây nên. Cùng với đó là nạn giã cào bay, dùng chất nổ để khai thác hải sản vô hình trung tiêu diệt nguồn lợi và hủy hoại môi trường biển. Và hệ lụy đó, ngư dân chính là người chịu nhiều thiệt hại nhất. Làm gì để ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi vấn nạn này nếu không có sự can thiệp của cơ quan chức năng.

Cặp giã cào bay Kiên Giang ở vùng lộng Bình Thuận. Ảnh: T.Khoa

Số vụ giã cào bay vi phạm giảm

Bình Thuận có ngư trường đánh bắt khá rộng, với ba vùng biển chính là Tuy Phong, Phan Thiết và La Gi, hàng năm khai thác trên dưới 210 ngàn tấn hải sản các loại. Với số lượng tàu thuyền khá lớn, lực lượng lao động biển nhiều nên việc phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến khai thác thủy sản là cần thiết. Năm vừa qua toàn tỉnh đã mở 29 lớp tuyên truyền về quản lý nghề giã cào bay và nghiêm cấm hành vi sử dụng chất nổ để khai thác thủy sản. Tỉnh ta cũng đã tổ chức vận động các chủ phương tiện hành nghề giã cào bay chuyển đổi nghề khai thác như nghề chụp mực 4 tăng gông và các nghề khai thác thủy sản phù hợp với quy định của nhà nước. Nhờ vận động, tuyên truyền giữ gìn, bảo vệ, tái tạo nguồn lợi thủy sản, nên đã có 48 tàu của ngư dân chuyển đổi nghề và hoạt động hiệu quả. Chi cục Thủy sản đã phối hợp với các đồn biên phòng ven biển tăng thời gian tuần tra, kiểm soát bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Trong đó, tập trung lực lượng, bám ngư trường, vùng biển, điều chuyển phương tiện linh hoạt để kịp thời ngăn chặn các trường hợp vi phạm. Thống kê cho biết năm 2017 đã phát hiện, xử lý 54 vụ giã cào bay vi phạm (giảm 2 vụ so năm 2016). Tất cả những trường hợp này đều bị áp dụng khung phạt tối đa là tước quyền sử dụng giấy phép khai thác thủy sản. Lực lượng chức năng còn phát hiện 2 vụ tàu cá tàng trữ chất nổ trái phép với hơn 2 kg chất nổ, 46 kíp nổ; cá biệt có 1 trường hợp chứa 44 kg chất nổ tại nhà. Những trường hợp này, hiện cơ quan chức năng đang củng cố hồ sơ để khởi tố hình sự.

Trang bị tàu lớn, kiểm soát ngư trường

Một thực tế hiện hữu trong công tác kiểm tra, kiểm soát ngư trường biển là phương tiện của kiểm ngư, biên phòng quá nhỏ. Khi có vụ việc xảy ra chưa đáp ứng tốt cho việc cơ động ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm. Chính vì vậy mà UBND tỉnh đã quyết định phê duyệt dự án trang bị tàu tuần tra, kiểm soát ngư trường và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Dự án đã được cấp vốn và dự kiến trong quý II năm nay sẽ đưa tàu công suất 600 CV vào hoạt động ngay nhằm đáp ứng nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên biển. Ngoài ra UBND tỉnh còn đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, cấp cho Bình Thuận 1 tàu tuần tra, kiểm soát bảo vệ nguồn lợi thủy sản nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Tỉnh cũng chỉ đạo luân chuyển lực lượng thanh tra thủy sản bảo vệ nguồn sản thì định kỳ chuyển đổi vị trí công tác là nhiệm vụ bắt buộc áp dụng đối với cán bộ, công chức của cơ quan chuyên ngành này để ngăn ngừa tiêu cực có thể xảy ra. Để ngăn chặn hiệu quả nạn giã cào bay hoạt động sai vùng khai thác và tàu sử dụng chất nổ khai thác thủy sản trên biển, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ đội Biên phòng tỉnh và các huyện, thị, thành có biển thực hiện đồng bộ các giải pháp để giáo dục, tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản đối với ngư dân. Ngoài ra tổ chức phát động ngư dân thường xuyên giám sát và cung cấp thông tin kịp thời cho chính quyền và lực lượng chức năng ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm về hành nghề giã cào bay, khai thác thủy sản bằng chất nổ. Các hành vi vi phạm về đánh bắt thủy sản bằng chất nổ, giã cào bay sẽ bị xử lý nghiêm với khung hình phạt cao nhất.

Với sự quyết liệt của tỉnh ngay từ đầu năm, hy vọng trong năm 2018 vấn nạn giã cào bay sẽ dần được hạn chế và đẩy lùi.

Công Nam

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang