• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lộc biển đầu năm

Nguồn tin: Báo Bình Thuận, 01/03/2018
Ngày cập nhật: 3/3/2018

Sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán 2018, ngư dân Bình Thuận đồng loạt vươn khơi. Nhiều tàu thuyền công suất lớn đánh bắt xa bờ đã tăng cường bám biển với hy vọng mang về lộc biển đầu năm, ngư dân Phan Thiết cũng không ngoại lệ.

Thành phố Phan Thiết có gần 1.800 tàu thuyền, nếu thời điểm cận tết khai thác tập trung ở ven bờ, còn tuyến lộng hoạt động các nghề: rê, giã, lặn... hầu hết các tàu thuyền công suất lớn không tham gia khai thác, tiến hành tu sửa tàu thuyền, ngư lưới cụ để chuẩn bị cho chuyến biển đầu năm. Cảng Phú Hài bình thường vẫn rôm rả tiếng nói cười của ngư dân vào buổi sáng trong trẻo. Ngư dân Nguyễn Văn Năm, chia sẻ: “Mấy ngày nay, trời bắt đầu êm nên đi. Cũng mừng chuyến đi bình an và thuận lợi. Mẻ đầu cũng được vài tấn, lộc trời cho nhiêu nhận bấy nhiêu. Năm nay được cái trời thương nên chuyến nào cũng dư”. Nghe nói vậy, một chủ thuyền khác xen vào câu chuyện: “Năm nay ổng trúng nhất” rồi cười khà.

Rộn ràng nhất là cảng Phan Thiết, nhiều tàu công suất lớn chưa về kịp vì những chuyến vươn biển xa khơi, tàu cập bến thường là những tàu ngắn ngày. Nhưng không khí tấp nập của ngày làm việc đã ít nhiều cho thấy thành quả lao động của ngư dân trong chuyến biển đầu tiên của năm mới.

Chị Nguyễn Thị Bảy, phấn khởi: “Sáng nay ghe vô mừng vì đầu năm cũng được vài tấn, hy vọng cả năm thuận lợi. Với lại, nghe chồng đi về nói năm nay thời tiết ngoài khơi êm nên rất thuận lợi cho đánh bắt. Cả nhà cũng sống nhờ biển thôi”. Vừa nói chị vừa chỉ cho nhân viên bốc vác phân hàng và chuyển cho các đầu mối. Nhìn từng bọc cá chia cho bạn mang về ai cũng vui cười. Cảm giác hạnh phúc trong lao động lan tỏa, dễ khiến người ta quên đi nặng nhọc vất vả giữa trưa nắng gắt hay những chông chênh giữa biển khơi.

Tại những xóm chài Mũi Né, không gian tấp tập vui vẻ cũng tràn ngập với những hành trình chuẩn bị cho chuyến biển đầu năm. Ông Trần Văn Bảy cho biết, năm nay với kinh nghiệm của tui thì thấy thời tiết đầu năm khá thuận lợi. Đây là chuyến đầu tiên nên chuẩn bị khá kỹ. Từ nhiên liệu đến tập hợp anh em bạn ghe để cùng ra quân một chuyến. Hy vọng sẽ mang lại một năm may mắn.

Đời biển gắn liền với ngư dân, gắn liền với những lo toan, với hiểm nguy trên mặt sóng. Thế nhưng, có những người họ đã tìm thấy niềm vui trong lao động, niềm vui sau những chuyến hải trình. Hy vọng, những mẻ lưới đầu tiên bội thu là một dấu hiệu may mắn để khởi đầu cho những chuyến biển tiếp nối về sau của đời vạn chài.

QUANG NHÂN

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang