• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hiệu quả Đề án phát triển thủy sản ở Yên Bái

Nguồn tin: Báo Yên Bái, 26/2/2018
Ngày cập nhật: 28/2/2018

Toàn tỉnh Yên Bái có trên 32.000 ha mặt nước, trong đó có hồ Thác Bà với diện tích gần 20.000 ha nuôi trồng thủy sản lý tưởng; chưa kể hàng ngàn héc-ta ao, hồ, đập thủy lợi và các sông, suối có thể nuôi tập trung và nuôi bán thâm canh.

Nuôi cá quây lưới trên hồ Thác Bà đã và đang phát huy hiệu quả rõ nét.

Sau hai năm thực hiện, Đề án phát triển thủy sản trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã và đang phát huy hiệu quả tốt. Không chỉ diện tích nuôi trồng tăng lên mà người dân đã áp dụng những tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, năng suất, chất lượng thủy sản tăng nhanh và bền vững, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Quan trọng hơn là người dân đã sản xuất theo hướng hàng hóa và thị trường, thu hút được nhiều hợp tác xã và doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này.

Là một tỉnh miền núi, nhưng Yên Bái lại có lợi thế, tiềm năng phát triển nuôi trồng thủy sản. Toàn tỉnh có trên 32.000 ha mặt nước, trong đó có hồ Thác Bà với diện tích gần 20.000 ha nuôi trồng thủy sản lý tưởng. Bên cạnh đó, còn có hàng ngàn héc-ta ao, hồ, đập thủy lợi và các sông, suối có thể nuôi tập trung và nuôi bán thâm canh thủy sản, nuôi cá lồng, cá eo ngách.

Nhằm đưa thủy sản trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, sử dụng tối đa tiềm năng lợi thế về mặt nước và các nguồn lực để nuôi trồng thủy sản nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường sinh thái.

UBND tỉnh đã có Quyết định số 112/QĐ-UBND, ngày 18/1/2016 về việc phê duyệt Đề án Phát triển nuôi trồng thủy sản tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020. Ngành nông nghiệp có kế hoạch hành động thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững thủy sản giai đoạn 2015 - 2020.

Cùng với đó, UBND tỉnh đã ban hành hàng loạt cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông lâm nghiệp và thủy sản gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Đề án phát triển thủy sản và các cơ chế chính sách như một luồng gió mới cho chăn nuôi thủy sản phát triển. Sau hai năm triển khai thực hiện, nhất là chăn nuôi thủy sản trên hồ Thác Bà đã phát triển mạnh mẽ và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đặc biệt, người dân các xã sống ven hồ Thác Bà đã có việc làm, tăng thu nhập từ nuôi trồng thủy sản; hạn chế sử dụng các ngư cụ cấm mang tính hủy diệt để khai thác thủy sản, góp phần ổn định an ninh xã hội và bảo vệ môi trường. Toàn tỉnh đưa vào nuôi trồng khai thác trên 22.000 ha mặt nước, trong đó nuôi trồng thâm canh và bán thâm canh là gần 2.600 ha.

Đặc biệt, phong trào nuôi cá lồng, cá eo ngách phát triển rất mạnh, toàn tỉnh có trên 1.000 lồng cá. Nếu như năm 2015 sản lượng khai thác thủy sản mới đạt 7.500 tấn thì năm 2017 sản lượng đã đạt gần 9 ngàn tấn, tăng 1.400 tấn - một con số rất ấn tượng. Huyện Yên Bình với lợi thế mặt nước hồ Thác Bà nên chỉ trong 2 năm đã hỗ trợ đóng mới 623 lồng cá, hỗ trợ quây lưới cho 36 cơ sở với diện tích gần 200 ha.

Cùng với đó còn cải tạo, chuyển đổi gần 3 ha ruộng kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản. Hiện, vùng hồ Thác Bà có trên 1.000 lồng cá và 250 ha nuôi cá eo ngách, sản lượng khai thác đạt trên 4.500 tấn, tăng 1.500 tấn so với năm 2016, góp phần nâng cao giá trị sản xuất ngành nông nghiệp lên trên 1.870 tỷ đồng.

Có thể nói, qua 2 năm thực hiện, Đề án phát triển chăn nuôi thủy sản đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân, người chăn nuôi đã áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nâng cao năng suất, sản lượng và chất lượng thủy sản, nhất là việc đưa các giống thủy sản mới và giống có giá trị kinh tế cao vào nuôi đạt hiệu quả khả quan như cá trắm đen, cá lăng, cá nheo, đặc biệt là cá tầm, cá hồi. Chính sách bổ sung, tái tạo nguồn lợi thủy sản và hỗ trợ đóng lồng, nuôi cá eo ngách, cải tạo ruộng kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản đã góp phần mỗi năm tăng 1.500 tấn sản lượng đã đem lại thu nhập ổn định cho người chăn nuôi.

Năng suất, sản lượng trên mỗi héc-ta canh tác đã tăng từ 8-10 tấn/ha lên 13-15 tấn/ha, lợi nhuận đạt từ 100-120 triệu/ha. Nuôi lồng đã chuyển đổi được từ lồng tre, hóp sang nuôi lồng lưới tăng thể tích, nhờ vậy, lợi nhuận, giá trị sau hai năm thực hiện đề án tăng gấp 1,2 đến 1,5 lần.

Phát huy hiệu quả đã đạt được, trong năm 2018, Yên Bái sẽ tiếp tục triển khai Đề án một cách sâu rộng; đồng thời, tăng cường công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực thủy sản. Kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh và tiếp tục bổ sung nguồn lợi thủy sản trên các ao hồ lớn. Sử dụng và phát huy hiệu quả diện tích mặt nước, mở rộng các hình thức nuôi, đối tượng nuôi. Đẩy mạnh và khuyến khích nuôi thâm canh, bán thâm canh, nhất là thủy đặc sản có giá trị kinh tế cao.

Ngọc Trúc

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang