• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Dọn vuông chuẩn bị cho mùa mới

Nguồn tin: Lao động, 25/02/2018
Ngày cập nhật: 26/2/2018

Với diện tích gần 2ha đất nằm sát mé rạch An Nô (huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng), thay vì lên vuông nuôi tôm theo phương thức quảng cảnh cải tiến thì anh Hùng hơn 20 năm nay vẫn chọn phương thức canh tác theo lối “tự nhiên - truyền thống”: Trên trảng sạ lúa, dưới mương bao mỗi tháng 2 lần xả cống theo con nước thu tép đất. Lúa cấy trong vuông hầu như sử dụng rất ít phân hoá học và không dùng thuốc trừ sâu vì sẽ ảnh hưởng đến cá, tôm sinh trưởng tự nhiên dưới những mương bao.

Vô tháng chạp, lựa con nước kém những ngày Tết, anh dọn vuông vừa để ăn Tết, vừa chuẩn bị sẵn sàng cho vụ lúa mới. Chúng tôi đã có 1 đêm cùng gia đình anh Hùng và những người “bạn” vừa dọn vuông vừa nhớ lại ký ức một thời.

Mới 4h sáng, chủ vuông bắt đầu rút cống xả nước. Đến tầm hơn 5 giờ, trời đâm mây ngang là đã nước đã rút “lòi trảng” gần sát đáy. Chủ vuông và “bạn” bắt đầu thu tôm, thu cá (ảnh trên). Tôm cá trong vuông hoàn toàn không bổ sung thức ăn công nghiệp nên luôn bán được giá. Hơn nữa, bắt theo kiểu này thì chỉ bắt cá lựa, tôm lựa. Cá nhỏ, tôm con để lại đợi con nước sau. Thu tới đâu mang vào lựa và rọng riêng ra từng loại sẵn để chờ bạn hàng vào cân.

Tầm 6h. Bạn hàng đã tới. Việc cân, chọn loại, vô oxy chở đi diễn ra ngay trước cổng nhà. Xong mớ nào là chở đi ngay mớ nấy. Dưới vuông, những người đàn ông vẫn tiếp tục công việc của mình.

Khoảng 9h, công việc bắt cá, bắt tôm dưới vuông xem như đã xong. Những người “bạn” dọn vuông cũng ra về để lo chuẩn bị Tết của gia đình mình... Số cá còn lại, chủ vuông rọng để dùng trong những ngày Tết và biếu hàng xóm, bà con.

CAO THÀNH LONG

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang