• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quảng Trị: Ngư dân trúng “lộc biển” đầu năm

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 21/02/2018
Ngày cập nhật: 22/2/2018

Trong những chuyến đi biển đầu năm mới Mậu Tuất, ngư dân xã Vĩnh Thái (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) hết sức phấn khởi vì trúng “lộc biển”, hứa hẹn một năm mới bội thu.

Mờ sáng ngày 18/2 (mồng 3 Tết Mậu Tuất), có mặt tại bờ biển xã Vĩnh Thái, chúng tôi thật sự vui lây trước không khí tất bật, phấn khởi của ngư dân những ngày đầu năm. Vừa tranh thủ thu dọn lại thuyền sau một đêm đánh bắt, ngư dân Trần Văn Năm ở thôn Đông Luật nói: “Trước tết, do trời mưa rét, biển động mạnh nên ngư dân Vĩnh Thái cứ nghĩ sẽ còn phải ngồi chơi dài dài. Ai ngờ bắt đầu từ mồng 1 tết, trời quang mây tạnh, biển đẹp nên ngày mồng 2 tết anh em bạn thuyền chúng tôi đã đồng loạt ra khơi đón “lộc biển”. Mặc dù chỉ đánh bắt gần bờ nhưng thuyền của tôi thu về gần chục cân mực nang, bán được 1,5 triệu đồng. Nhiều năm làm biển nhưng đêm đầu tiên trong năm mới, thuyền của tôi ra khơi đã gặp may. Hy vọng niềm may mắn này sẽ kéo dài trong năm để giúp ngư dân có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống”.

“Lộc biển” đầu năm - Ảnh: L.A

Cách đó không xa, ông Trần Như Tuệ cũng ở tại thôn Đông Luật đang tất bật cân mực, đếm tiền. Trao đổi với chúng tôi, ông Tuệ cho biết, đã thành tập quán, những ngư dân vùng biển bãi ngang như ông chỉ nghỉ tết đêm giao thừa, những đêm tiếp theo hầu hết đều ra biển khai thác lấy “lộc” đầu năm. Từ đêm mồng 1 tết đến nay, mỗi đêm thuyền của ông Tuệ đánh bắt được từ 15 - 20 kg mực nang, mực lá, trừ chi phí tiền dầu, tính ra mỗi đêm ông Tuệ thu được từ 1,5 - 2 triệu đồng. “Đầu năm ra biển trúng “lộc” nên ai cũng phấn khởi, vui mừng. Năm vừa qua, do thời tiết thời điểm cuối năm không thuận lợi, mưa rét kéo dài, biển động liên tục nhiều tháng nên cuộc sống của ngư dân chúng tôi cũng gặp một số khó khăn. Năm mới đến, hi vọng trời yên biển lặng để những chuyến vươn khơi mang về tôm cá đầy khoang. Ngư dân an tâm vươn khơi, bám biển”, ông Tuệ chia sẻ.

Theo ông Ngô Thế Thanh, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái, do đặc thù là xã biển bãi ngang nên ngư dân trong xã chủ yếu đánh bắt gần bờ, tối đi sáng về chứ ít nghỉ tết dài ngày như những nơi khác. Tết Nguyên đán năm nay, tận dụng thời tiết nắng ấm nên bắt đầu từ ngày mồng 1 đã có vài thuyền ra khơi, sang ngày mồng 2 ngư dân bắt đầu đồng loạt ra biển lấy ngày và rất phấn khởi vì cá, mực đánh được nhiều, giá lại cao hơn những năm trước. “Chuyến biển đầu năm Mậu Tuất hầu như thuyền nào cũng trúng cá, mực. Về tới bến, thương lái mua ngay tại chỗ với giá cá khoai từ 80.000 - 100.000 đồng/kg, mực lá từ 230.000 - 260.000 đồng/kg, mực nang từ 150.000 - 160.000 đồng/kg. Tính ra mỗi thuyền cũng thu được từ 1 đến 3 triệu đồng một đêm”, ông Thanh cho hay.

Những ngày đầu năm mới Mậu Tuất, ngư dân dọc miền biển bãi ngang huyện Gio Linh cũng rất phấn khởi vì chuyến ra khơi đầu năm được mùa cá.

Sáng sớm ngày mùng 2 Tết Nguyên đán Mậu Tuất, ngư dân xã Gio Hải đã dong thuyền ra khơi hành nghề lưới 2, lưới rủ… đánh bắt tôm, cá đầu năm. Gặp chúng tôi tại bãi biển thôn 4 sau một buổi sáng thả lưới trên biển, ngư dân Hoàng Văn Loan cho hay, theo truyền thống hàng năm, sáng ngày mùng 2 tết, ông cùng nhiều ngư dân địa phương dong thuyền ra khơi để lấy hên, cầu may đầu năm. Kết quả, thuyền của ông Loan đánh được 30kg cá khoai và 2 tạ cá lẹp.

Niềm vui của ngư dân trong chuyến ra biển đầu năm. Ảnh: Lê An

Thôn 4 là nơi có số lượng tàu thuyền nhiều nhất xã Gio Hải, với khoảng 80 chiếc. Sáng sớm ngày mùng 2 tết, có khoảng 30 thuyền của ngư dân ra khơi lấy hên đầu năm. Trong đó thuyền của ngư dân Bùi Văn Lợm là đánh được nhiều cá nhất. Ông Lợm phấn khởi: “Từ 5 giờ sáng, tôi cùng bạn thuyền nổ máy ra khơi thả lưới 2, đánh bắt cá lẹp và cá khoai. Khoảng 10 giờ sáng, tôi thu lưới vào bờ. Chuyến đầu năm, tôi đánh bắt được 40kg cá khoai. Mỗi cân cá khoai được bán tại bãi biển có giá bình quân 100 ngàn đồng. Đây là “lộc” của chuyến biển đầu tiên trong năm mới. Mong rằng, năm Mậu Tuất này, thời tiết sẽ thuận lợi để ngư dân chúng tôi làm ăn được thuận buồm xuôi gió”.

Rời thôn 4, chúng tôi men theo tuyến đường quốc phòng được rải nhựa êm thuận để đến với bãi biển thôn 7, xã Gio Hải. Vừa trở về từ chuyến biển, lão ngư Trần Văn Tâm hồ hởi nói: “Năm nào cũng vậy, chúng tôi ra khơi lấy hên đầu năm vào sáng mùng 2 tết. Năm nay, thời tiết nắng đẹp nên rất thuận lợi cho việc đánh bắt thủy sản. Thuyền của tôi có công suất máy 10CV. Chuyến biển đầu tiên của năm, tôi đánh bắt được 50kg cá lẹp. Như vậy là có “lộc” biển đầu năm rồi. Ngày mai, tôi sẽ tiếp tục dong thuyền ra khơi…”.

Đi dọc bãi biển xã Trung Giang, Gio Hải và thị trấn Cửa Việt (huyện Gio Linh) những ngày đầu năm mới Mậu Tuất, không khó để bắt gặp cảnh những chiếc thuyền tập nập cập bờ, mang theo những khoang thuyền đầy ắp cá khoai, cá lẹp và niềm vui của ngư dân. Bởi theo quan niệm của người dân vùng biển, chuyến ra khơi đầu năm bao giờ cũng quan trọng nhất, quyết định đến sự may mắn trong đánh bắt thủy sản của cả năm.

Lê An - Trần Tuyền

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang